Yên Bái- nơi tấm lòng lại gặp tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2024 | 8:59:18 AM

YênBái - Yên Bái là địa phương chịu thiệt hại vô cùng nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Để chung tay chia sẻ với khó khăn mà tỉnh phải gánh chịu, đã có rất nhiều đoàn thiện nguyện, những chuyến xe chở hàng hóa cứu trợ không quản vất vả chạy dọc miền Nam - Bắc đến với vùng lũ Yên Bái để cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con. Trong hành trình thiện nguyện, các nhà hảo tâm lại nhận được sự đồng hành, tiếp thêm năng lượng của người dân với những “bữa cơm 0 đồng” để hành trình đến với bà con vùng lũ thêm thuận lợi.

Mỗi bữa,
Mỗi bữa, "Cơm tự chọn 0 đồng" của Nhóm Hảo Thanh và các tình nguyện viên phục vụ khoảng 100 người từ các đoàn thiện nguyện đến giúp đồng bào vùng lũ Yên Bái.


Mới 8h30 sáng nhưng tại khu vực Ngã 6 đường Âu Cơ, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã nhộn nhịp hàng chục người tập trung sơ chế nguyên liệu. Mỗi người một việc, người thì thái thịt, người nhặt rau, thái quả, người nấu cơm, đứng bếp… chuẩn bị cho bữa ăn trưa. Đây là bếp ăn "Cơm tự chọn 0 đồng” chào đón các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện cứu trợ tới Yên Bái của Nhóm Hảo Thanh và các tình nguyện viên phối hợp với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu AGABO VINA.

Anh Hoàng Ngọc Điệp - phụ trách bếp 0 đồng chia sẻ: "Trân quý tình cảm của các anh chị, có những đoàn không quản ngại đường xa, từ các tỉnh miền Nam, miền Trung đã đến để hỗ trợ khi quê hương mình gặp khó nên chúng tôi đã cùng nhau góp công, góp của và kêu gọi sự hỗ trợ thực phẩm của các tấm lòng để làm bữa cơm tự chọn 0 đồng với mong muốn đáp lại tình cảm của các đoàn thiện nguyện. Có đoàn chỉ có vài người, có đoàn vài chục người, nên số lượng phần ăn chúng tôi cũng không biết chính xác, do đó chúng tôi lựa chọn hình thức mỗi bữa sẽ nấu từ 10 - 15 món để mọi người tự chọn. Đây cũng là lời cảm ơn của những người dân Yên Bái đối với các mạnh thường quân. Bếp chúng tôi sẽ hoạt động đến khi nào hết các đoàn thiện nguyện”.

Để mọi người biết đến bữa cơm này, nhóm đã thông tin lên trang mạng xã hội và treo biển lớn trên đường để bạn bè cùng chia sẻ cho nhiều người được biết. Tình cảm chân thành đó đã khiến thành viên các đoàn thiện nguyện quên đi mệt mỏi và thực sự xúc động.

Anh Hồ Quốc Kết đến từ đoàn thiện nguyện huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phấn khởi: "Đoàn chúng tôi lên để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con ở xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên và xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái với mong muốn bà con ở Yên Bái sẽ luôn bình an và nhanh chóng ổn định đời sống sau bão lũ. Ngay trên đường vào thành phố, chúng tôi nhìn thấy biển "Yên Bái yêu thương: Cơm tự chọn 0 đồng chào đón các mạnh thường quân, các anh, chị đến cứu trợ bà con tỉnh Yên Bái” kèm số điện thoại để liên hệ. Đoàn chúng tôi rất là bất ngờ và thấy được thịnh tình của người dân Yên Bái, chúng tôi đã gọi điện báo số lượng người để đến khi xong việc sẽ quay lại ăn. Đến đây, chúng tôi được đón tiếp nhiệt tình với những món ăn thật sự là rất ngon. Chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng, có thêm động lực để đi tiếp”. 

Cùng với "Cơm tự chọn 0 đồng" của Nhóm Hảo Thanh và các tình nguyện viên, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều tấm lòng như thế đối với những tấm lòng vàng đến với Yên Bái.

Tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, từ nhiều ngày nay, bà con xóm Trạm Xá cũng đã cùng nhau góp nguyên liệu, tổ chức bếp ăn 0 đồng, nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày để tiếp đón các đoàn thiện nguyện đến hỗ trợ địa phương. Lúc đầu chỉ có vài hộ cùng nhau làm, với kinh phí tự túc, sau đó, khi thông tin về bếp ăn lan rộng thì đã có rất nhiều người trong và ngoài xã đến chung tay ủng hộ, hỗ trợ bếp nấu ăn.


Bà con xã Báo Đáp có gì góp nấy để thêm nguyên liệu vào bếp ăn 0 đồng, để tiếp đón các đoàn thiện nguyện đến hỗ trợ địa phương.

Anh Đỗ Trung Dũng - một trong những thành viên tổ chức bếp ăn 0 đồng cho biết: "Để cảm ơn các tấm lòng hảo tâm không quản ngại khó khăn, vất vả đến hỗ trợ người dân quê hương mình, những món ăn được chúng tôi chuẩn bị bằng cả tấm lòng biết ơn và trân trọng ”. 

Bà Vũ Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Những hộ dân tổ chức bếp ăn 0 đồng là những gia đình ở khu vực cao trong xã, không bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức nấu nướng. Mọi nguyên liệu nấu nướng tại bếp ăn 0 đồng này do bà con trong địa phương đóng góp, chủ yếu là thực phẩm, có người cũng gửi tiền để bếp mua thực phẩm. Tuy nhiên, bếp ăn hoàn toàn không nhận bất cứ hỗ trợ hay nguồn hàng, quà cáp gì của các đoàn thiện nguyện”. 

Thời gian qua, bên cạnh những thông tin về tình hình bão lũ, cứu trợ… thì những thông tin về những chuyến xe 0 đồng, những chỗ nghỉ miễn phí, những bữa cơm 0 đồng cũng được đăng tải đầy ắp trên các trang mạng xã hội. Người dân cả nước cùng chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ và người dân tỉnh Yên Bái cũng có tấm lòng đối với những người bỏ công, bỏ của làm công việc thiện nguyện. Những việc làm ý nghĩa đó không chỉ giúp các đoàn thiện nguyện đến với những địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ của tỉnh Yên Bái thuận lợi hơn, mà còn thay lời cảm ơn của người dân địa phương đối với những tấm chân tình và sự chung tay của đồng bào cả nước, đã đồng hành, chia sẻ và cùng hỗ trợ tỉnh Yên Bái vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm khắc phục hậu quả và dần ổn định cuộc sống…  

Yên Bái ngày bão lũ - nơi tấm lòng lại gặp tấm lòng, thật trân trọng và đáng quý xiết bao!

Thanh Chi

Tags Yên Bái cơn bão số 3 bữa cơm 0 đồng cứu trợ vùng lũ thiện nguyện

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên tiếp nhận ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai của huyện Mù Cang Chải.

Với tinh thần tương thân tương ái, tính đến ngày 23/9, huyện Trấn Yên đã tiếp nhận trên 1.000 tấn hàng hóa và gần 7 tỷ đồng tiền mặt từ các tổ chức, cá nhân cứu trợ nhân dân và các địa phương trên địa bàn bị ngập lụt do cơn bão số 3.

Ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Khiam, miền nam Liban, ngày 22-9-2024.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Liban, ngày 23-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Đoàn thiện nguyện trao hỗ trợ 500 triệu đồng cho tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Ngày 23/9, Giáo hội Phật giáo Hải Phòng và Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi thành phố Hải Phòng thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tới thăm hỏi, và tặng quà cho các gia đình bị ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Yên Bình.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Qantara, Liban ngày 22/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang nguy hiểm và có nguy cơ mở rộng trong khu vực, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban ra thông báo khẩn khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Liban rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục