Yên Bái: Những ngôi nhà thắm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 1:45:53 PM

YênBái - Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội, nổi bật là hoạt động hỗ trợ làm nhà cho các hộ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các gia đình hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Ban Liên lạc Cựu chiến binh F356 Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh Mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang và những người bạn trao tặng Nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Hoàng Văn Kết ở xã Ngòi A, huyện Văn Yên.
Ban Liên lạc Cựu chiến binh F356 Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh Mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang và những người bạn trao tặng Nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Hoàng Văn Kết ở xã Ngòi A, huyện Văn Yên.

Là thương binh hạng 4/4, nhiễm chất độc da cam, CCB Phùng Văn Mão ở thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Lào từ năm 1972 - 1975. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tuy rất chăm chỉ lao động sản xuất nhưng do có nhiều biến cố trong cuộc sống nên gia đình ông Mão gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương và sự hỗ trợ của Hội Doanh nhân CCB tỉnh, vừa qua, gia đình ông Mão xây dựng được ngôi nhà xây cấp 4 khang trang, sạch đẹp rộng 160 m2 với tổng kinh phí 420 triệu đồng. 

Trong đó, Hội Doanh nhân CCB tỉnh trực tiếp hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại chính quyền, các hội, đoàn thể hỗ trợ ngày công lao động san tạo mặt bằng, đào móng và anh em họ hàng cho vay mượn thêm. CCB Phùng Văn Mão bày tỏ: "Tôi rất xúc động trước sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Doanh nhân CCB tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con lối xóm. Căn nhà là mơ ước cả đời nên tôi vui và hạnh phúc lắm! Tôi đã tự nhủ với bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong cuộc sống để xứng đáng với sự quan tâm này”.

Cũng là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình của hội viên CCB Hà Ngọc Đính ở thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đã được hưởng niềm vui trọn vẹn ở trong ngôi nhà mới, đảm bảo "3 cứng” sau bao năm sống trong ngôi nhà dột nát. CCB Hà Ngọc Đính sinh năm 1963, nhập ngũ năm 1984 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 873, F356. 

Sau 3 năm trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên, xuất ngũ trở về quê hương, ông Đính mang trên mình vết thương và khi đang trong thời gian làm thủ tục giám định để hưởng chế độ thương binh thì năm 1993 ông Đính bị tai nạn lao động qua đời, để lại vợ là bà Hoàng Thị Tuyến và 2 con thơ. Năm 2018, cơn lũ lịch sử đã cuốn đi toàn bộ nhà cửa của vợ con ông Đính khiến cuộc sống đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. 


Nắm được thông tin về hoàn cảnh của gia đình đồng đội, tháng 9/2023, Ban Liên lạc CCB F356 Yên Bái cùng Nhóm Quốc kỳ CCB Mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang và những người bạn đã kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho gia đình CCB Hà Ngọc Đính với tổng diện tích 50 m2, trị giá trên 130 triệu đồng. 

Trong đó, kinh phí do Ban Liên lạc F356 Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ CCB Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại Hội CCB xã và anh em họ hàng hỗ trợ ngày công giúp gia đình san lấp mặt bằng, đào móng, vận chuyển vật liệu xây dựng. 

Cùng với đó, Ban Liên lạc F356 Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ CCB Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn còn tặng gia đình CCB Hà Ngọc Đính nhiều đồ vật, vật dụng, phục vụ sinh hoạt như: giường, đệm, nồi cơm điện, bát đũa, ấm chén… Qua đó, giúp gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. 

Cùng với tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân và các cán bộ, hội viên đóng góp tiền, ngày công, vật liệu làm nhà mới cho các hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Hội cũng đồng thời làm tốt công tác phối hợp, nắm bắt thông tin, trực tiếp khảo sát, xây dựng nhà cho các hội viên đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng theo tiêu chí "3 cứng” và phù hợp với phong tục, tập quán. 

Trong 5 năm qua, với sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và các hội viên, Hội CCB tỉnh đã giúp các hội viên xóa được 670 nhà tạm, nhà dột nát, trị giá trên 5 tỷ đồng. Đây là niềm vui, động lực rất lớn để các gia đình hội viên CCB nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục có nhiều đóng góp, cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái ngôi nhà tình đồng đội

Các tin khác
Công chức, viên chức, người lao động Văn phòng UBND tỉnh tham gia ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, ngày 26/9, Văn phòng UBND Yên Bái đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Người dân thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được sơ tán tránh lũ, chiều 12/9.

Đến tháng 9/2024, Quỹ Phòng chống thiên tai của 63 tỉnh thành kết dư hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó Lào Cai còn hơn 11 tỷ, nhưng thiệt hại sau bão Yagi hơn 3.200 tỷ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên Nguyễn Bật Khánh phát biểu tại cuộc họp.

Trong đợt 1, tỉnh Hưng Yên sẽ dành gần 33 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Đây là thông tin được đưa ra tại Cuộc họp về công tác hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3, do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 25/9.

Khu vực tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên xảy ra vào ngày 10.9 đã được tìm thấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục