Bão Trà Mi hình thành ở phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2024 | 7:40:33 AM

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Tên quốc tế của cơn bão vừa hình thành ở phía Đông Philippines là bão Trà Mi. Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản
Tên quốc tế của cơn bão vừa hình thành ở phía Đông Philippines là bão Trà Mi. Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông tin, đêm qua (21/10), áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc. Đến 16h ngày 22/10, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-75km/giờ), giật cấp 11. Sóng biển cao từ 3-4m.

Cơ quan khí tượng nhận định, khoảng ngày 25/10, bão có khả năng di chuyển vào Biển Đông.

Từ khoảng chiều và đêm 24/10, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông (phía Đông kinh tuyến 118,5 độ Kinh Đông) có gió mạnh dần lên cấp 8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng cao từ 3-5m, mưa giông kèm theo lốc xoáy nguy hiểm.

Tên bão Trà Mi do Việt Nam đề cử

Từ ngày 1/1/2000, các cơn bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương được đặt tên theo danh sách các tên mới. Các tên mới được bổ sung gồm các tên do 14 nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là thành viên Ủy ban bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới  (WMO) đề xuất. Mỗi thành viên cung cấp 10 tên, tạo thành danh sách 140 tên bão.

Các cơn bão hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương được WMO ủy quyền cho Trung tâm Báo bão nhiệt đới Tokyo thuộc Cơ quan khí tượng Nhật Bản đặt tên.

Trung tâm Bão Nhiệt đới Tokyo - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sẽ lần lượt dùng những tên trong ngân hàng 140 tên trên để đặt cho các cơn bão trong khu vực.

Các tên bão mà Việt Nam đóng góp là Sơn Tinh, Cỏ May, Bằng Lăng, Ba Vì, Côn Sơn, Sơn Ca, Trà Mi, Hạ Long, Sông Đà, Sao La. Các tên Lekima, Hoa Mai, Vàm Cỏ cũng từng được Việt Nam đề cử.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Người dân xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải tích cực chuyển đổi sang trồng lê Đài Loan với tổng diện khoảng 80 ha.

Tỉnh Yên Bái có 2 trong số 74 huyện nghèo của cả nước là huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Để giảm nghèo ở vùng “lõi nghèo” này, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã đồng hành cùng 2 địa phương tập trung tìm kiếm các giải pháp phát triển kinh tế thông qua phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhiều dự án chăn nuôi, trồng trọt các cây, con giống theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị được triển khai, tạo sinh kế và thu nhập bền vững cho đồng bào.

Cán bộ Dự án “Cải thiện SKSS và tình dục cho thanh thiếu niên” truyền thông về chăm sóc SKSS cho vị thành niên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã chủ động phối hợp với tác tổ chức chú trọng triển khai việc trang bị cho lứa tuổi trẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS), giúp các em có đủ kiến thức bảo vệ bản thân trước những nguy cơ ảnh hưởng đến SKSS, đề phòng những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Chiều 21/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai của thành phố Mimasaka, Nhật Bản.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường.

Từ chiều mai (22/10), không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ nước ta, sau đó mở rộng ảnh hưởng đến các khu vực khác trong đêm mai và ngày 23/10. Khu vực đồng bằng nhiệt độ xuống còn 19-21 độ, vùng núi còn 17-19 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục