Dự báo năm 2009: 150.000 người lao động mất việc làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/1/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) dự báo năm 2009 do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, sẽ có khoảng 150.000 người lao động trong các doanh nghiệp bị mất việc làm.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, số lao động bị mất việc làm trong năm 2009 chủ yếu dưới ba hình thức: chủ sử dụng bỏ trốn, doanh nghiệp phá sản và doanh nghiệp thu hẹp sản xuất buộc phải cắt giảm nhân công.

Dự kiến, với trường hợp chủ bỏ trốn hoặc phá sản thì phần tài sản còn lại của doanh nghiệp được dùng để trả nợ lương, bảo hiểm, phụ cấp và giải quyết trợ cấp thôi việc cho lao động. Trong trường hợp không đủ thì được Nhà nước hỗ trợ tối đa mỗi người không quá ba tháng lương.

Đối với doanh nghiệp cắt giảm lao động, nguồn kinh phí thực hiện trợ cấp thôi việc được lấy từ chi phí và quỹ trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp khó khăn, không đủ khả năng chi trả, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Nhà nước hỗ trợ tối đa mỗi lao động mất việc không quá ba tháng lương. Theo tính toán của cơ quan này, với khoảng 150.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp bị mất việc được hỗ trợ tối đa ba tháng lương/người thì ngân sách nhà nước sẽ phải chi khoảng 900 tỉ đồng.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết hết năm 2008 cả nước có gần 30.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp bị mất việc làm do suy giảm kinh tế.

(Theo TTO)

Các tin khác
Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tịch Hội phụ nữ Yên Bái trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào Hội năm 2008.

YBĐT - Năm 2008, Hội phụ nữ các cấp đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các phong trào thi đua và 6 chương trình trọng tâm của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thủ tướng vừa có Quyết định số 1937 bổ sung 4,825 tỷ đồng cho Bộ Y tế từ nguồn chi sự nghiệp y tế thuộc ngân sách Trung ương năm 2008 chưa phân bổ.

Ngày 5-1, tại cuộc họp tổng kết công tác thú y, phòng chống dịch ở gia súc, gia cầm năm 2008, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần, yêu cầu Cục Thú y và Cục Chăn nuôi khẩn cấp chỉ đạo các địa phương ở Tây Bắc bộ, Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên đối phó với đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của năm 2009 - theo dự báo sẽ xảy ra vào ngày 8-1.

Làm việc tại Yên Bái, Thượng tướng Lê Thế Tiệm - thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Ban chỉ đạo 138 TƯ đánh giá cao những nỗ lực của Yên Bái trong công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS. (Ảnh: MQ)

YBĐT - Sáng 5/1, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã tổng kết công tác phòng chống tội phạm, HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm năm 2008 và triển khai kế hoạch Tổng rà soát người nghiện ma tuý trên địa bàn. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 của tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục