Hiệu quả từ phong trào nữ công nhân viên chức lao động tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2011 | 2:43:05 PM

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 23.312 nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thuộc các đơn vị có tổ chức công đoàn do LĐLĐ tỉnh quản lý, chiếm 51% tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Nữ công nhân lao động Công ty Công trình và Môi trường đô thị chỉnh trang đường phố. (Ảnh: T.H)
Nữ công nhân lao động Công ty Công trình và Môi trường đô thị chỉnh trang đường phố. (Ảnh: T.H)

 Năm qua, mặc dù có rất nhiều khó khăn tác động đến sự phát triển kinh tế của địa phương, tình trạng thiếu việc làm, thu nhập thấp, kéo theo đời sống của người lao động nhất là lao động nữ gặp không ít khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh bám sát nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo, vận động nữ CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua và đạt được những thành tích đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển.

Công đoàn các cấp đã duy trì triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa cuộc vận động theo các tiêu chí của từng ngành nghề, gắn chặt cuộc vận động với các phong trào thi đua khác. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng, tạo động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Quán triệt thực hiện Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, các cấp công đoàn đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp cuả hội phụ nữ và ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, sự quan tâm tạo điều kiện và ủng hộ tích cực của chuyên môn, chính quyền đồng cấp, trong năm qua đã có trên 30% nữ CNVCLĐ ở tất cả các ngành nghề, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tham gia các lớp học nâng cao trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, vi tính...

Thực hiện chương trình công tác của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã tổ chức trên 20 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở trong đó 1/3 cán bộ nữ công và cán bộ công đoàn là nữ. Riêng cán bộ nữ trực tiếp làm công tác nữ công các cấp hiện có 1028 người, trong đó trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng chiếm trên 40%; trình độ chính trị cao cấp 15%, trung cấp 25%, sơ cấp 60%; trình độ ngoại ngữ có chứng chỉ A trở lên là 30%, tin học văn phòng có chứng chỉ A trở lên 35%. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo quản lý các cấp chiếm 2,2%.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 80 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, toàn tỉnh đã có trên 80% công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động trong nữ CNVCLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như mít tinh, gặp mặt, tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao, một số đơn vị lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật lao động dưới dạng tư vấn đối thoại, tạo bầu không khí vui tươi phấn khởi và động viên khuyến khích chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổng kết 5 năm giai đoạn 2005 – 2009 phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, toàn tỉnh có trên 82% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Hai giỏi” các cấp; có 1 tập thể được nhận cờ, 2 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 2 tập thể được nhận cờ, 14 tập thể và 17 cá nhân được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; hàng ngàn tập thể và cá nhân khác được các cấp khen thưởng.

Trong công tác bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em, ban nữ công công đoàn các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động vì trẻ em” và “Ngày gia đình Việt Nam”, “Ngày Dân số Việt Nam và thế giới”, vận động CNVCLĐ tham gia xây dựng quỹ “Bảo trợ trẻ em” được trên 500 triệu động, tổ chức các hoạt động vui chơi thiết thực cho trẻ nhân dịp Tết Trung thu và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em với số tiền trên 450 triệu đồng.

Nét nổi bật trong những năm qua là hiệu quả hoạt động của “Quỹ tiết kiệm vì nữ công nhân lao động (CNLĐ) nghèo” tỉnh Yên Bái. Hàng năm, công đoàn các cấp đã tuyên truyền vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ ít nhất 10.000đ/người, đồng thời vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội ủng hộ. Năm 2010, CNVCLĐ đóng góp ủng hộ được 170 triệu đồng, nâng tổng số vốn quỹ hiện nay lên 920 triệu đồng.

Ban chỉ đạo và quản lý quỹ tiếp tục giải quyết cho 73 nữ CNLĐ nghèo vay vốn và luân chuyển 365 triệu đồng. Thông qua các dự án phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn của quỹ đã tạo cho nữ CNLĐ nghèo có tư duy khoa học về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tăng thêm sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo mà Đảng và Nhà nước ta đang tích cực hướng tới.

Phong trào nữ CNVCLĐ tỉnh Yên Bái trong những năm qua đã khẳng định vai trò và vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Góp phần thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Kết quả này là động lực tiếp sức cho chị em tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước trong chặng đường tiếp theo.

C.T.V

Các tin khác
Lực lượng công an triệt phá một tụ điểm phạm tội về ma túy ở tổ 53, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sau một năm đi vào cuộc sống, Nghị quyết 08 đã tạo ra bước đột phá từ tư duy đến hành động của các chi, Đảng bộ cơ sở cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong phong trào phòng chống tội phạm.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội.

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) vừa tổ chức thành công Đại hội Đại biểu phụ nữ thị trấn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là Đại hội Đại biểu phụ nữ cấp cơ sở đầu tiên và cũng là đại hội điểm của huyện Trấn Yên.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thăm một mô hình hội viên phụ nữ chăn nuôi giỏi ở xã Mông Sơn huyện Yên Bình.
(Ảnh: Thế Cường)

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) hiện có trên 740 hội viên sinh hoạt ở 14 chi hội, trong đó có 9 chi hội khu phố và 5 chi hội nông thôn.

Năm nay, 8/3 ngày Quốc tế phụ nữ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt vì nó đánh dấu 100 năm ngày công bố và bắt đầu chào mừng ngày quốc tế phụ nữ lần đầu tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục