Rượu chè bê tha - Nguyên nhân gây tan vỡ hạnh phúc gia đình

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2011 | 1:43:14 PM

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Yên Bái, năm 2010, toàn tỉnh xảy ra hơn 700 vụ bạo lực gia đình, trong đó hơn 30% số vụ có nguyên nhân từ rượu, bia.

Tập huấn phòng chống bạo lực gia đình cho nam giới ở phường Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.
Tập huấn phòng chống bạo lực gia đình cho nam giới ở phường Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

>>>Người "giữ lửa" cho mỗi gia đình >>>Ai giám sát người uống rượu?

Người có hành vi bạo lực do lạm dụng rượu, bia bao gồm nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội như: công nhân, nông dân, lao động tự do, cán bộ, đảng viên, công chức...

Trên Tạp chí Khoa học Thế giới số ra đầu tháng 2 năm 2011, một nhóm các nhà tâm lý học tại Mỹ đã chính thức công bố kết quả công trình nghiên cứu “Những tác động của rượu, bia tới hành vi bạo lực của con người”.

Các nhà tâm lý học đưa ra kết luận: “Uống rượu, bia không chỉ khiến các cơ quan trong cơ thể con người bị suy giảm mọi chức năng hoạt động mà còn khiến con người ta dễ bị kích động, không kiểm soát được hành vi của mình. Vì thế nên chỉ cần ai đó khiến họ không vừa ý, hài lòng là họ có thể sẵn sàng chửi bới, đập phá hay đánh đập người khác mà không ai có thể khuyên ngăn, giải thích trong lúc họ vẫn còn chưa tỉnh rượu”.

Thông thường, những người hay sử dụng rượu, bia đa phần là nam giới. Do đó, khi họ đã say và có hành vi bạo lực - cả thể chất lẫn tinh thần với người thân của mình thì đối tượng chịu hậu quả trước tiên, nhiều nhất sẽ là những người vợ, người mẹ, những đứa trẻ trong gia đình.

Có không ít gia đình, người chồng thường xuyên uống rượu, bia say rồi hành hạ, chửi bới, đánh đập vợ con đã gây ra cảnh tan vỡ tổ ấm. Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, hàng năm, trên địa bàn tỉnh trung bình có khoảng 100 vụ ly hôn mà nguyên nhân là từ rượu, bia.

Chị N.T.M ở phường Y, thành phố Yên Bái - chủ một cửa hàng mỹ phẩm, chồng là chuyên viên của một sở. Họ có một con trai, một con gái và kinh tế gia đình khá giả.

Người ngoài nhìn vào, ai cũng bảo chị M may mắn, hạnh phúc. Song, thực tế lại không như vậy.

Chị M tâm sự: “Chúng tôi đã chung sống với nhau hơn 10 năm và đó cũng là quãng thời gian tôi phải chịu đựng những trận đòn, những lời mắng chửi vô cớ của chồng mỗi khi anh ấy say rượu. Tôi đã nhiều lần nhẹ nhàng khuyên nhủ chồng và anh cũng hứa sẽ bỏ rượu. Nhưng rồi vì công việc, vì bạn bè, vì các mối quan hệ... anh vẫn uống và vẫn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với tôi. Không thể chịu đựng hơn nữa, tôi đã sống ly thân gần hai năm nay”.

Chị Đ.T.L ở huyện Trấn Yên có chồng là cán bộ văn phòng. Chồng chị cũng hay đi uống rượu với bạn bè. Chị L kể: “Mỗi lần đi uống về là thế nào tôi và hai con nhỏ cũng bị anh ấy kiếm cớ gây sự, mắng chửi rồi đập phá mọi đồ đạc trong nhà. Chứng kiến cảnh ấy, các con tôi rất hoảng sợ nên không bao giờ dám gần gũi bố".

Chị M, chị L chỉ là hai trong số rất nhiều phụ nữ đã và đang bị chồng hành hạ cả về thể chất lẫn tinh thần mà nguyên nhân chính là từ rượu, bia. Để công tác phòng, chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả cao, ngoài việc tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tới mọi người thì cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, những người phụ nữ trong các gia đình cần biết cách tự bảo vệ mình. Và chính những người đàn ông cần có ý thức hơn khi uống rượu, bia để có thể kiểm soát được mọi hành vi, hành động của bản thân.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục