Trung tâm Truyền hình cáp và Internet: Phục vụ tốt hơn nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân
- Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2011 | 9:36:55 AM
YBĐT - Trung tâm Truyền hình cáp và Internet Yên Bái (thuộc công ty điện lực Yên Bái) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2009. Thời gian đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực.
Song, hai năm qua, cán bộ công nhân của Trung tâm đã có nhiều giải pháp hữu hiệu thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.
Ông Hà Minh Hoàng- Trưởng Trung tâm Truyền hình cáp - Internet, cho biết: “Trung tâm hiện có 16 cán bộ, công nhân làm việc tại các phòng chuyên môn gồm: Phòng Kinh doanh tổng hợp, Phòng Kỹ thuật kế hoạch và Tổ quản lý khu vực thị xã Nghĩa Lộ, có nhiệm vụ tổ chức kinh doanh, phân phối các dịch vụ truyền hình cáp và dịch vụ Internet trên địa bàn tỉnh, thực hiện thu phát các kênh truyền hình qua mạng cáp hữu tuyến, vô tuyến, vệ tinh và cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tới các hộ thuê bao; tổ chức các hoạt động kinh doanh, quảng cáo, truyền thông, các dịch vụ internet và các dịch vụ khác qua mạng truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh”.
Tuy điều kiện về nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp và nguồn nhân lực còn thiếu, nên trong thời gian qua, Trung tâm mới đầu tư máy móc trang thiết bị và phát triển được dịch vụ truyền hình cáp phục vụ nhân dân, còn các dịch vụ về Internet chưa được triển khai.
Đối với Trạm thu phát sóng truyền hình vệ tinh (HEAD END) của Trung tâm đều được đầu tư các máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại do các nước châu Âu như: Hà Lan, Mỹ và một số nước trong khu vực sản xuất và đang thực hiện thu phát, truyền dẫn được 51 kênh truyền hình trong và ngoài nước phục vụ khách hàng. Trong đó, có 50 kênh thu tín hiệu từ vệ tinh, riêng kênh truyền hình Yên Bái được truyền trực tiếp từ đài qua hệ thống cáp quang và thực hiện phục vụ nhân dân 24/24h.
Nhờ đầu tư trang thiết bị máy thu, phát, truyền dẫn hiện đại, đồng bộ nên chất lượng tín hiệu truyền dẫn tới các thuê bao khá ổn định, chất lượng hình ảnh và âm thanh tương đối tốt với nhiều nội dung phong phú, đáp ứng kịp thời nhu cầu nắm bắt thông tin và hưởng thụ văn hoá tinh thần của mọi đối tượng.
Chị Trần Thị Thái ở tổ 21, phường Đồng Tâm (TP Yên Bái) nhận xét: “Trước đây chưa có truyền hình cáp, chất lượng ăng - ten thu hình không được tốt lắm, thỉnh thoảng lại bị gió làm đổ gẫy không xem được. Từ khi có truyền hình cáp, tôi thấy chất lượng hình ảnh khá tốt và lại xem được nhiều kênh nữa nên những ngày nghỉ ở nhà xem phim không phải đi thuê băng, đĩa về xem như trước”.
Nhờ có nhiều cơ chế, chính sách cởi mở, thu hút và chăm sóc khách hàng nhiệt tình chu đáo như mở các đợt khuyến mại lắp đặt, giảm giá cước thuê bao, hỗ trợ khách hàng vật tư vật liệu lắp kết nối tới tận máy thu hình của các hộ... đến nay, Trung tâm đã xây dựng và phát triển được mạng lưới thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình cáp rộng khắp ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và một số địa bàn thuộc thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình).
Nếu như năm 2009, Trung tâm có 5.600 thuê bao hợp đồng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp thì đến nay đã phát triển được trên 8.200 thuê bao. Doanh thu hàng năm của Trung tâm đã không ngừng tăng lên đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước; riêng trong năm 2010, đạt trên 4,3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 665 triệu đồng, lợi nhuận đạt trên 940.000.000đồng, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân đạt trên 5.860 nghìn đồng người/tháng.
9 tháng đầu năm nay, Trung tâm đạt doanh thu 3,7 tỷ đồng, đạt trên 85% kế hoạch Công ty giao, nộp ngân sách Nhà nước trên 612 triệu đồng, lợi nhuận đạt trên 960 triệu đồng, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân trong đơn vị đạt 5.875 nghìn đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của người lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động đều được chăm lo thực hiện tốt. Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm còn gặp phải một số khó khăn, như: thị trường cạnh tranh gay gắt, công tác phát triển khách hàng còn chậm; thiếu vốn đầu tư để mở rộng mạng cáp và phát triển dịch vụ Internet; lực lượng mỏng và địa bàn rộng nên việc quản lý việc khai thác sử dụng mạng gặp nhiều khó khăn và thiếu cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao, cơ sở vật chất hạn hẹp, phân tán...
Để phục vụ nhu cầu xem truyền hình cáp của nhân dân tốt hơn, Trung tâm đang tập trung chỉ đạo cán bộ, công nhân viên làm tốt công tác chăm sóc khách hàng; trong những năm tới đầu tư trên 30 km cáp quang, 15 nút quang đến các huyện Yên Bình, Trấn Yên và Văn Yên, phấn đấu đến năm 2015 tăng lên thêm trên 2.200 thuê bao mới.
Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tập thể cán bộ công nhân Trung tâm và nhiều cá nhân của đơn vị đã được Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng thưởng bằng khen.
Trường Phong
Các tin khác
YBĐT - Một trong ba khâu đột phá của Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ là tập trung thực hiện thành công Đề án xây dựng thị xã văn hóa giai đoạn 2011 - 2015, phấn đấu xây dựng Nghĩa Lộ đạt tiêu chuẩn thị xã văn hóa miền núi giai đoạn 2011 – 2015; trong đó, chú trọng việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc bằng các chương trình, đề án cụ thể.
Ngày 25-10, Bộ GD-ĐT có công văn gửi các học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN và các sở GD-ĐT yêu cầu thực hiện đúng và đủ các quy trình, thủ tục khi thực hiện việc đề nghị cấp phôi văn bằng, chứng chỉ. Những trường hợp làm sai quy trình, Bộ GD-ĐT không có trách nhiệm giải quyết.
Sáng 25/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa công bố Báo cáo Nghiên cứu về tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu của người lao động trong khu vực doanh nghiệp của Viện Công nhân-Công đoàn.
Chiều 25-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã họp báo về dịch bệnh tay chân miệng (TCM) đang bùng phát mạnh trên cả nước.