Xây dựng đời sống văn hoá ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2012 | 9:43:28 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá VIII của Đảng, những năm qua thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tới toàn thể các ban, ngành, đoàn thể và khu dân cư.

Văn nghệ chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái).
Văn nghệ chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở phố Tân Trung 2, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái).

Qua đó, đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
 
Bằng hình thức đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, liên tục và có những đánh giá khen thưởng, nhắc nhở kịp thời đối với cơ sở, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo thành phố đã giao nhiệm vụ cho các thành viên lồng nghép, đưa nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”TDĐKXDĐSVH gắn liền với các phong trào của cơ quan, đơn vị như: phong trào “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” của ngành giáo dục; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” của Mặt trận Tổ quốc”, phong trào “Làng sức khoẻ của ngành Y tế… Đồng thời, xây dựng hệ thống bảng điểm chuẩn làm cơ sở cho việc đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hoá.

Để tổ chức tốt các hoạt động của phong trào, với trách nhiệm là thường trực ban chỉ đạo, hàng tháng, Phòng Văn hoá - Thông tin thành phố  thường xuyên cử cán bộ phụ trách các xã, phường xuống cơ sở nắm bắt tình hình triển khai phong trào để kịp thời đưa ra các biện pháp cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện các nội dung của phong trào.

Với mục tiêu đưa phong trào TDĐKXDĐSVH thực sự có sức lan toả, thấm sâu vào từng gia đình và toàn xã hội, hướng tới một xã hội văn minh, Ban chỉ đạo thành phố đã linh hoạt, chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung của phong trào tới mọi tầng lớp nhân dân, thông qua các hình thức tuyên truyền như: treo băngzôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tổ chức hội nghị, đi xe cổ động, lồng nghép vào các cuộc họp thôn, tổ...

Phát huy lợi thế của hệ thống truyền thanh ở 17 xã, phường, các hoạt động nổi bật, những điển hình tiên tiến và những tồn tại, yếu kém trong việc thực hiện phong trào cũng thường xuyên được đưa tin, phán ánh kịp thời. Qua đó, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân.

Từ khi phong trào được phát động đến nay, toàn thành phố đã có hàng trăm các tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng vì đã có những đóng góp tích cực, thiết thực trong việc vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, cảm hoá những người lầm lỗi, bảo vệ môi trường, xây dựng phong trào văn hoá - văn nghệ - thể thao, xây dựng các thiết chế văn hoá mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

Những cá nhân điển hình trong phong trào đã được tuyên dương là các ông: Trần Huy Hảo (phường Nguyễn Thái Học), ông An Xuân Hoà (phường Hồng Hà), ông Nguyễn Danh Điển (phường Yên Ninh), ông Trần Văn Thống (xã Tân Thịnh)…

Có thể nói, nhờ phong trào phát triển nên đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ hộ khá, giàu của thành phố tăng nhanh, số hộ nghèo giảm còn 4,25%; 90% xã, phường có nhà văn hoá và nhà sinh hoạt cộng đồng; 189 câu lạc bộ thể thao và gần 100 câu lạc bộ, đội văn nghệ được ra đời.

Đặc biệt, việc tổ chức cưới hỏi, tang lễ, lễ hội ở các thôn, tổ dân phố đều đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật với phương châm: “Vui vẻ trong mừng thọ, tình cảm trong tang hiếu, tiết kiệm trong tiêu dùng” đã góp phần gắn kết các cá nhân với cộng đồng tương trợ, giúp đỡ nhau tạo sự đoàn kết, chia sẻ. Hiện tại, toàn thành phố đã có 354/505 thôn, tổ dân phố được công nhận đạt danh hiệu thôn, tổ văn hoá và nhiều thôn, tổ xuất sắc được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen như: Thôn Thanh Sơn (xã Tuy Lộc), Phố Đoàn Kết (phường Đồng Tâm), Thôn Nước Mát (xã Âu Lâu), thôn Liên Phú ( xã Văn  Phú)…

Phát huy sức mạnh tổng hợp, năm 2012, thành phố Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, giữ gìn các giá trị văn hoá của dân tộc. Phấn đấu trong năm tiếp tục duy trì 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, 70% thôn, tổ  dân phố  và 93% số cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá.

 P.V

Các tin khác
Công an xã và phụ trách địa bàn giải quyết vụ việc các đối tượng gây mất trật tự an ninh địa bàn xã.

YBĐT - Thực hiện công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Công an xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có kế hoạch và triển khai các chương trình công tác năm. Đặc biệt là một số nhiệm vụ trọng tâm bảo vệ an toàn địa bàn, nhất là trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Theo thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo vừa được ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 20/2, đối tượng được hưởng là nhà giáo trong biên chế, đang giảng dạy, giáo dục tại các cơ sở giáo dục, dạy nghề công lập được nhà nước cấp kinh phí hoạt động.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ không mạnh lên thành bão mà suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Trong khi đó, Bắc Bộ vẫn còn rét đậm, rét hại và có mưa mặc dù nhiệt độ sẽ nhích dần trong và ngày tới...

Bộ VH,TT&DL vừa ban hành Thông tư số 01/2012/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 1-3 quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục