Trung tâm Giới thiệu việc làm Yên Bái: Địa chỉ tin cậy của người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/2/2012 | 9:39:55 AM

YBĐT - Với chức năng tư vấn việc làm, học nghề, giới thiệu việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, thu thập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động..., những năm qua, tập thể cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm Yên Bái không ngừng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong lĩnh vực tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Trung tâm Giới thiệu việc làm là địa chỉ tin cậy của người lao động.
Trung tâm Giới thiệu việc làm là địa chỉ tin cậy của người lao động.

Yên Bái là một tỉnh nghèo, kinh tế chậm phát triển, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ít, hoạt động manh mún… vì vậy, chưa thu hút được lực lượng lao động trẻ của địa phương. Trong khi đó, các doanh nghiệp ngoài tỉnh, đặc biệt doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Dương... có nhu cầu sử dụng lao động lớn, nhưng mức thu nhập không ổn định, không còn hấp dẫn NLĐ vào làm việc.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Giới thiệu việc làm Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin thị trường lao động giúp NLĐ có thông tin đầy đủ, chính xác về cung - cầu lao động trên từng địa bàn cụ thể, từ đó có điều kiện tìm hiểu về doanh nghiệp, đồng thời tự nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, cán bộ, công nhân viên của Trung tâm đã nhiệt tình hỗ trợ NLĐ đến tra cứu thông tin, tư vấn và đề nghị được giới thiệu việc làm. NLĐ đến với Trung tâm để tư vấn và đề nghị được giới thiệu việc làm đều không phải đóng một khoản phí nào.

Cùng với xu thế phát triển của xã hội, nhiều doanh nghiệp mở rộng ngành nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời ngày càng đòi hỏi đội ngũ công nhân có tay nghề cao. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 1 nghìn doanh nghiệp, nhu cầu cung ứng của các doanh nghiệp trên địa bàn 30 - 40 người/năm.

Em Lương Ngọc Thắng ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên chia sẻ: “Xuất thân từ gia đình nông dân, nhà lại đông anh em nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Được người bạn giới thiệu, em đã đến và nhận được sự hướng dẫn, tư vấn rất nhiệt tình của cán bộ Trung tâm. Sau lần đó, em đã theo học nghề điện và đến nay qua sự giới thiệu của đơn vị, em đang có việc làm và thu nhập ổn định tại Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Net. Tuy thu nhập chưa cao nhưng em rất vui vì phần nào đã đỡ được gánh nặng cho gia đình”.

Em Bàn Thị Phương ở xã Cẩm Nhân, huyện Yên Bình cũng được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm. Hiện em đang có công việc và thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng ở Công ty Brother Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Phúc Điền, tỉnh Hải Dương. Được biết, năm vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã giới thiệu trên 400 lao động cho doanh nghiệp này.  Để phục vụ tốt hơn nhu cầu giới thiệu việc làm cho NLĐ ở các địa phương, Trung tâm đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở các huyện: Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên tiếp nhận hồ sơ và tư vấn việc làm.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm tập trung vào lĩnh vực giới thiệu, tư vấn về việc làm, dạy nghề và các chính sách có liên quan đến quan hệ lao động theo đúng quy định của pháp luật. Từ năm 2006 - 2011, Trung tâm đã tư vấn việc làm, học nghề, các chế độ, chính sách cho trên 27 nghìn lượt người (trong đó tỷ lệ tư vấn học nghề chiếm 1/4, tỷ lệ tư vấn giới thiệu việc làm gần 3/4) và đã cung ứng cho các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh trên 3.000 lao động, phần lớn các lao động đều đáp ứng nhu cầu công việc và có thu nhập ổn định.

Không chỉ là địa chỉ tin cậy của NLĐ, với uy tín và trách nhiệm của mình, Trung tâm còn được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chọn là đầu mối tuyển chọn lao động vào làm việc như: Công ty Nitxay Hà Nội, Công ty Hoia, Viettel Yên Bái... với mức lương trả cho NLĐ từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Qua quá trình sản xuất, một số lao động đã được giao quản lý các tổ, các phân xưởng và được lãnh đạo các công ty đánh giá cao...

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm Yên Bái đã khẳng định vai trò là cầu nối, là địa chỉ tin cậy giữa doanh nghiệp với NLĐ. Thông qua những hoạt động như giới thiệu, tư vấn việc làm, học nghề và các chính sách liên quan đến NLĐ đã góp phần giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước đề ra những hoạch định, chính sách phù hợp với thực tiễn và có những dự báo chính xác hơn về tình hình cung - cầu lao động trên địa bàn.

Minh Tuấn

Các tin khác
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM.

Trong tuần qua có thêm 1.403 trường hợp mắc tay chân miệng mới được xác nhận, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh trong hai tháng đầu năm là trên 7.700 trường hợp, chín ca tử vong.

Ngày 28/2, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái tổ chức lễ kỉ niệm 57 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2012) và đón nhận Chứng chỉ ISO 17025: 2005.

Bác sĩ Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa Yên Bái sàng lọc kiểm dịch xét nghiệm HIV và các bệnh lây truyền khác.

YBĐT - HIV/AIDS ở Tây Bắc đang tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ rất lớn trong nhóm nguy cơ cao.

Đồng Chí Tạ Văn Long – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011- 2015 cho Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/2, Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011- 2015. Đồng Chí Tạ Văn Long – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục