Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cứu sống bé sinh non

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 9:28:08 AM

YBĐT - Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã cứu sống, chăm sóc, nuôi dưỡng thành công một bé sinh non, thiếu cân với trọng lượng 1.100 gram.

Mẹ bệnh nhi Triệu Thị Còi vui mừng đón bé về với gia đình.
Mẹ bệnh nhi Triệu Thị Còi vui mừng đón bé về với gia đình.

Bé gái được đặt tên là Triệu Thị Còi, con của sản phụ Lý Thị Phin, 26 tuổi, dân tộc Dao ở thôn Nậm Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn. Sinh ra tại nhà được 7 ngày, bé bắt đầu các có dấu hiệu bỏ bú, sốt, chân tay lạnh, tím tái, được gia đình đưa đến Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ. Các bác sỹ chẩn đoán bé bị suy hô hấp, nhiễm trùng huyết/sơ sinh non tháng, thiếu cân.

Khi nhập viện, bé trong trong tình trạng hết sức nguy kịch: toàn thân tím tái do thiếu oxy lâu, không có phản xạ sơ sinh và trương lực cơ, không khóc, không tự thở. Tiên lượng tại thời điểm nhập viện: tỷ lệ tử vong gần như 100%.

Với tinh thần "còn nước còn tát", kíp trực Khoa Nhi đã tập trung tổng lực để cứu lấy sự sống mong manh cho bệnh nhi. Các thao tác cấp cứu hồi sức sơ sinh lập tức được tiến hành: thở oxy, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, thuốc vận mạch, tuy nhiên rất khó vì bé quá nhỏ mà  dừng  thì bệnh nhi lại suy hô hấp. Với sự nỗ lực của các y bác sĩ, khoảng 20 phút sau khi hồi sức, cơ thể bệnh nhi đã hồng hào trở lại, nhịp tim ổn định 130 lần/phút, đã bắt đầu thở được.

Sau 45 ngày điều trị, chăm sóc, tích cực, trọng lượng của bé Còi đã đạt 2000gram, các chỉ số đánh giá sự phát triển trong giới hạn bình thường, không bị các biến chứng của trẻ sinh non, các chức năng của mắt, tim, phổi... ổn định. Khoa Nhi đã cung cấp các kiến thức – kỹ năng và hướng dẫn gia đình chăm sóc nuôi dưỡng cháu.

Việc cứu sống bé Còi là một thành công thể hiện cố gắng đặc biệt của đội ngũ y bác sĩ - điều dưỡng Khoa Nhi Bệnh viện nhờ kinh nghiệm và sự tận tụy đồng thời biết áp dụng những kiến thức chuyên môn và kỹ thuật mới trong điều trị trẻ sơ sinh cùng lúc với việc Bệnh viện vừa trang bị máy móc hiện đại cho đơn nguyên sơ sinh (Khoa Nhi) để áp dụng chăm sóc sơ sinh tốt nhất.

Đặng Phương Lan

Các tin khác
Bà con nhân dân xã Mồ Dề huyện Mù Cang Chải nhận gạo cứu đói năm 2012.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, hiện tượng thiếu đói xảy ra ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái.

Nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các địa phương tổng hợp, đề xuất danh mục, nộp hồ sơ pháp lý các dự án phát triển nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị để xem xét cho vay vốn ưu đãi.

Đợt 1 kỳ thi ĐH-CĐ diễn ra khá an toàn, nghiêm túc.

Trong ngày 8/7, các thí sinh đã được nhận phòng thi, thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng ký dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi.

Thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1 năm 2012.

Ngày 8/7, thí sinh dự thi đại học đợt 2 đến trường làm thủ tục dự thi. Theo thống kê ban đầu của Bộ GD-ĐT, số lượng thí sinh ĐKDT đại học đợt 2 khoảng gần 500.000 hồ sơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục