Ghi ở chốn công đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 2:55:12 PM

YBĐT - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đã có nhiều bài viết biểu dương chính quyền cơ sở thay đổi cung cách làm việc, cải cách thủ tục hành chính, công khai quy trình giải quyết mọi vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách và đất đai... người xưa đã thay dùng từ "ông làng, ông xã" hay "quan xã" bằng cách gọi "Công chức xã" nghe thấy phù hợp hơn.

Qua đánh giá cho thấy hiện 100% cán bộ công chức xã đã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; nhiều đồng chí đã có trình độ đại học và trung cấp chính trị; ở hầu hết các xã, phường trong tỉnh, giờ làm việc cán bộ đều đeo thẻ có ảnh chân dung, họ tên và chức vụ đàng hoàng! Dân nhìn vào thấy vui vì cán bộ cơ sở ngày càng chững chạc.

Có dịp đến xã vùng cao Đại Sơn, huyện Văn Yên công tác, đang trao đổi với anh em cán bộ xã về vấn đề trụ sở Đảng ủy, chính quyền đã quá xuống cấp, thiếu phòng làm việc chuyên môn, nhất là rất khó bố trí phòng "Giao dịch một cửa" thì có mấy công dân đến chứng thực một số văn bản giấy tờ gì đó. Sau một hồi trao đổi, Chủ tịch UBND xã đã từ chối giải quyết công việc cho mấy công dân.

Thấy lạ tôi quay sang xem có chuyện gì xảy ra và đoạn trao đổi dưới đây đã nói lên cả: "Mũ xe máy đâu mà cô không đội vào? Đội cho mình chứ đội cho ai mà cứ phải nhắc nhở! Lên ủy ban xã mà không thèm đội mũ thì đi chơi, đi chợ chắc không bao giờ đội luôn! Như thế là coi thường chính mình, coi thường pháp luật, lên xã mà vậy thì coi thường cán bộ, coi thường chính quyền!". "Chú thông cảm cho cháu, cháu quên! Giúp cháu tý, chạy về ngại quá". "Cho về một lần để lần sau nhớ. Việc này cũng không gấp gáp gì; mũ bảo hiểm của tôi để ngoài xe kia, lấy đội vào, đi về lấy mũ của mình lên đây thì ký, đóng dấu".

Trước thái độ cương quyết của cán bộ xã, hai cô gái còn khá trẻ chấp nhận về nhà lấy mũ bảo hiểm; anh cán bộ xã quay sang nói với tôi: "Anh thông cảm, cho bọn trẻ về một lần để nhớ chứ mũ mão không đội cứ phóng xe như bay trên đường rồi tai nạn xảy ra".

Một dịp khác, có dịp lên phường Hồng Hà (TP Yên Bái) giải quyết một số công việc, phòng "Giao dịch một cửa" hôm ấy cũng không đông lắm, chỉ có tôi và hai công dân khác, bộ phận thường trực cũng có 3 cán bộ. Một lúc sau có chị phụ nữ tuổi ngoài 30 cầm trên tay một cặp giấy tờ đi vào; chắc cũng như nhiều người khác chị ta lên trụ sở phường xin chứng thực việc gì đó.

Chị phụ nữ lên tiếng: "Các em ơi, giúp chị cái này với!" vừa nói chị ta vừa mở cặp tài liệu. Thấy thế một cán bộ phường lên tiếng luôn: "Chị thông cảm, chị về thay áo đi rồi lên đây làm việc". Mọi người ngẩng lên nhìn lại chị phụ nữ và thấy chị ta mặc chiếc áo hai dây mỏng tanh, vòng một quá cỡ như muốn nhảy ra khỏi chiếc áo. Bị nhắc nhở, chị phụ nữ đỏ mặt, chị ta lúng túng mãi rồi ra sân lấy chiếc áo chống nắng rộng thùng thình mặc vào. Phía trong bàn quầy, người cán bộ phường nói khá nhẹ nhàng: "Là phụ nữ với nhau em cũng không vấn đề gì đâu nhưng đây là trụ sở chính quyền, còn người này, người khác, chị thông cảm nhé!". Chị phụ nữ bị nhắc nhở ngượng ngùng nói: "Mình xin lỗi, mình vội quá, mình quên!".

Xin được kể lại cho bạn đọc hai câu chuyện trên để chúng ta cùng tham khảo, cá nhân tôi rất vui và rất hoan nghênh cán bộ chính quyền cơ sở đổi mới tác phong và cung cách làm việc. Trong công tác, người cán bộ phải cởi mở, thẳng thắn và tôn trọng công dân, nhưng cũng phải giữ đúng nguyên tắc, kỷ cương, tác phong, nền nếp để giữ sự tôn nghiêm của "chốn công đường".

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Cùng với cả nước, trong 2 ngày 15 và 16/7, trên 1.500 thí sinh của tỉnh Yên Bái đã tham dự kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng tại trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái và trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái.

Khá đông thí sinh vừa hoàn thành kỳ thi cao đẳng năm 2012 ra bến xe để về quê. Thí sinh chờ mua vé xe tại Bến xe miền Tây trưa ngày 16-7.

Sáng 16-7, các thí sinh đã hoàn tất môn thi cuối của kỳ thi cao đẳng 2012. Thí sinh thi môn Hóa học (khối A, B), môn Tiếng Anh khối (A, A1) theo hình thức trắc nghiệm (90 phút); thi môn Địa lý (khối C) theo hình thức tự luận (180 phút).

Bộ luật lao động sửa đổi do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lệnh ban hành được công bố sáng nay, 16/7, chính thức áp dụng quy định tăng số ngày nghỉ Tết Âm lịch từ 4 ngày hiện hành lên 5 ngày. Tuy nhiên quy định này chưa thực hiện trong dịp Tết tới.

Đoàn Việt Nam tham dự IMO-53 tại Argentina.

Tại kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 53 (IMO -53) diễn ra tại thành phố Mar del Plata của Argentina, cả 6 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục