Chưa phải đợt nắng nóng nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2013 | 4:38:33 PM

YBĐT - Đợt nắng nóng vừa qua đã khiến cho cuộc sống của người dân Thành phố Yên Bái bị đảo lộn đáng kể.

Mỗi khi ra đường, người ta phải trang bị “kín mít” như thế này.
Mỗi khi ra đường, người ta phải trang bị “kín mít” như thế này.

Nhiệt độ đo được ngoài trời vào thời điểm giữa trưa có lúc lên tới trên 40oC khiến đường phố vắng tanh, người người không dám ra đường, hoặc có đi thì chỉ khi phải làm những việc không thể đừng và phải trang bị đầy đủ những dụng cụ chống nắng như: áo, mũ, khẩu trang, khăn trùm đầu chống nắng..., Người lớn đi làm, trẻ em đi học, tất cả đều chịu áp lực của thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao cộng với gió nóng khiến cho không khí đặc quánh lại vì oi bức...

Những tưởng tiết trời nóng bức sẽ khiến cho các bệnh viện quá tải với những ca nhập viện của người già và trẻ nhỏ, nhưng không phải. Thực tế tại các bệnh viện cho thấy, trời càng nắng nóng thì số lượng bệnh nhân vào viện lại càng ít. Lí giải cho điều này, bác sỹ Nguyễn Thị Thoan – Trưởng Khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cho biết: “Thời tiết khắc nghiệt tuy là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp người già bị tăng huyết áp, biến chứng các bệnh về tim mạch, trẻ nhỏ bị cảm, sốt phát ban..., tuy vậy, do tâm lý ngại ra đường nên chỉ có những trường hợp bệnh nặng người nhà mới đưa vào nhập viện điều trị.

Nóng nóng khiến bệnh viện thoát khỏi tình trạng quá tải.

Thế nên những ngày nóng, số lượng bệnh nhân giảm hẳn, chỉ còn bằng 2/3 so với ngày thường”. Tại khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số bệnh nhân nhi cũng không quá tải, chỉ có những trường hợp bắt buộc phải điều trị nội trú mới ở lại, còn hầu hết đều xin điều trị ngoại trú vì “ở bệnh viện không có được điều kiện chống nóng hữu hiệu như ở nhà”.

Trong cái nóng bức kéo dài, người dân Thành phố Yên Bái cũng phải tìm cho mình những biện pháp tránh nắng, tránh nóng: Người đi ra đường thì “hóa trang thành ninja bịt mặt”; lứa tuổi trung niên, phụ nữ, trẻ em và thậm chí cả người già chọn cách đến tắm tại các bể bơi công cộng; đám thanh niên trẻ thì chọn những quán trà đá vỉa hè, gốc cây để giải khát; dân công chức, viên chức thì cố gắng ngồi lì ở công sở, hạn chế ra đường... Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện cũng tăng lên.

Bể bơi là nơi được nhiều người dân lựa chọn để tránh nóng.

Nhiều hộ gia đình đã phải sử dụng đồng thời cả điều hòa không khí và quạt các loại để xua khí nóng ra khỏi nhà. Anh Nguyễn Văn Việt – phường Đồng Tâm chia sẻ: “Nhà tôi có trẻ nhỏ, mấy ngày vừa qua phải bật điều hòa 24/24 giờ. Biết là cần phải tiết kiệm điện nhưng thực sự không có điều hòa thì không chịu nổi, trời nắng như đổ lửa, hơi nóng từ mặt đường nhựa, đường bêtông bốc lên, ở trong nhà còn khó thở nữa là ra đường”.

Nhiều quán trà đá vỉa hè “hốt bạc” nhờ nắng nóng.

Có vẻ như đợt nắng nóng vừa qua vẫn chưa phải là đợt nắng nóng “kinh hoàng” nhất trong mùa hè này, bởi theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, sẽ còn rất nhiều đợt biến đổi khí hậu bất thường trong thời gian tới, đặc biệt người dân phải chuẩn bị tinh thần ứng phó với những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 45oC...

Thiên Cầm – Trần Ngọc

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục