Chế Cu Nha chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2013 | 9:26:34 AM

YBĐT - Chế Cu Nha có 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về hiểm họa, thiên tai của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, đời sống kinh tế khó khăn, một phần người dân mải lo làm ăn nên còn chủ quan khi có mưa bão, lũ nguy hiểm.

Mảng giúp khách qua tuyến đường Quy Mông - Xuân Ái vượt lũ.
Ảnh: p.v
Mảng giúp khách qua tuyến đường Quy Mông - Xuân Ái vượt lũ. Ảnh: p.v

Với dự báo trước về một năm thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCLBGNTT - TKCN) xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) đã kiện toàn lực lượng, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác với thiên tai; chủ động sơ tán, di dời nhà cửa, lều lán ở gần nơi nguy hiểm đến nơi an toàn; làm gác xép tránh mưa đá...

Chế Cu Nha có 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về hiểm họa, thiên tai của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, đời sống kinh tế khó khăn, một phần người dân mải lo làm ăn nên còn chủ quan khi có mưa bão, lũ nguy hiểm. Là xã vùng cao không giáp với các sông, suối lớn, lưu lượng nước nhiều có khả năng ngập úng nhưng xã cũng có nhiều khe suối nhỏ, địa hình đồi núi cao, dốc phức tạp, nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở, sụt lún luôn ở mức cao khi trời mưa. Trước một mùa mưa bão sắp tới thì việc tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân tự ý thức bảo vệ con người, tài sản của mình trước sự đe doạ của thiên tai luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm.

Ông Giàng A Của - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay sau trận mưa đá kinh hoàng ngày 27/3/2013 gây thiệt hại nặng ở các huyện Mường Khương, Si Ma Cai... của tỉnh Lào Cai, dưới sự chỉ đạo của huyện, xã đã tổ chức họp dân tuyên truyền. Ngoài các phương án phòng chống mưa lũ, sạt lở, sụt lún thì với xã Chế Cu Nha, 99% nhân dân trong xã đều lợp nhà bằng tấm lợp phibro xi măng rất đễ vỡ khi va đập hay có vật cứng tác động vào nên xã đã vận động nhân dân chủ động lấy cây về đè chân các tấm lợp, hạn chế bay tấm lợp khi có lốc xoáy và kê làm gác xép, đặc biệt là tại vị trí các phòng ngủ để tránh nguy hiểm khi có mưa đá xảy ra gây vỡ tấm lợp”.

Bên cạnh đó, với phương châm “phòng là chính”, năm 2012, xã đã tập trung vận động các hộ dân ở gần nơi nguy cơ sạt lở, sụt lún, lũ quét di dời đến nơi ở an toàn, trong đó, có hộ ông Hờ A Di ở bản Háng Chua Xay.

Trong lúc trời đang mưa thì một góc nền nhà của gia đình ông bị sụt lún xuống. Nhận được tin báo, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng, đoàn thể tham gia di dời khẩn cấp người, tài sản và tháo dỡ nhà chuyển đến dựng ở nơi an toàn ngay trong buổi chiều cùng ngày nên không gây thiệt hại gì.

Ông Hờ A Ký - một trong những hộ được xã vận động di dời khỏi chỗ ở nguy hiểm ở bản Dề Thàng, tâm sự: “Trước đây, nhà tôi ở chỗ có nguy cơ sụt lún nên rất bất an khi trời mưa, có những đêm mưa to sợ không dám ngủ, cả nhà cùng thức dậy để nếu có gì xảy ra còn kịp di chuyển. Sau khi được xã vận động và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, gia đình tôi chuyển đến nơi ở mới ổn định nên cũng yên tâm lao động, làm ăn”.

Đến nay, xã Chế Cu Nha đã di dời được hết 5 hộ nằm trong vùng nguy hiểm cần phải di dời đến nơi an toàn. Ý thức, nhận thức của nhân dân về bão lũ, thiên tai được nâng lên. Trong năm 2012, trên địa bàn xã Chế Cu Nha, tuy có xảy ra một số đợt lũ ống, lũ quét, gió lốc xoáy và sạt lở đất làm 16 ngôi nhà bị bay tấm lợp, cuốn đổ, rửa trôi hơn 2ha ngô và hơn 50kg mạ mới gieo nhưng không thiệt hại về người. Ngay sau thiên tai, xã đã huy động lực lượng tại chỗ cùng nhân dân giúp nhau khắc phục ngay đảm bảo sớm ổn định lại cuộc sống và gieo cấy lại hoa màu.

Dự báo thời tiết trong năm nay sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCLBGNTT - TKCN xã tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan với diễn biến bất thường của thời tiết, chấp hành thực hiện tốt các phương án phòng tránh mưa bão, đồng thời sẵn sàng về lực lượng, lương thực, thuốc men, phương tiện hậu cần và thông tin liên lạc 24/24 để ứng phó kịp thời khi cần nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

A Mua

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các Giám đốc sở giáo dục và đào tạo kiểm tra để ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm khắc các vi phạm về quy định về dạy thêm học thêm.

Theo Bộ Y tế, hiện nay dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã cơ bản hoàn thành, với nhiều nội dung và quy định về chính sách BHYT được đề xuất thay đổi.

Nắng nóng duy trì ở miền Trung và lan rộng toàn khu vực Bắc Bộ.

Hôm nay, nắng nóng sẽ duy trì ở miền Trung và lan rộng khắp Bắc Bộ. Nhiệt độ ở các khu vực thuộc miền Trung nhiều nơi đạt 39 độ C....

Trường mầm non Minh Huệ trao tặng Quỹ bảo trợ trẻ em nghèo thành phố 25 triệu đồng.

YBĐT - Tối ngày 25/5, trường mầm non Minh Huệ đã tổ chức đêm liên hoan văn nghệ Vui tết thiếu nhi 1/6; chia tay bé 5 tuổi vào lớp 1, tổng kết Quỹ “Vòng tay nhân ái” của nhà trường năm học 2012 – 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục