Vào tù vì tổ chức 19 người trốn đi nước ngoài trái phép

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2016 | 8:36:45 AM

YBĐT - Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Triệu Tòn Nhất, sinh năm 1975, trú tại thôn 5, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, phạm tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”quy định tại Điều 275 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên, vào khoảng cuối tháng 3/2015, Triệu Tòn Nhất biết tin Lại Đức Thuận ở thôn 1, xã Phong Dụ Hạ hiện đang làm việc ở Trung Quốc kiếm được nhiều tiền. Sau khi liên lạc với Thuận, nghe nói có việc làm ở xưởng sản xuất áo mưa, lương tháng đầu học việc từ 6 đến 7 triệu đồng, lương tháng tiếp theo trên 10 triệu đồng, Nhất đã xin Thuận cho sang Trung Quốc làm cùng.

Thuận bàn với Nhất rủ thêm người đi cùng, càng nhiều càng tốt. Thuận hứa với Nhất nếu đưa được người sang Trung Quốc giao cho Thuận thì ngoài lương mỗi tháng, Thuận trả thêm cho Nhất 100 nhân dân tệ. Sau khi đã thống nhất với Thuận, Triệu Tòn Nhất đã rủ rê, lôi kéo 5 người cùng thôn là Triệu Mùi Phấy, Đặng Tòn Kiều, Hoàng Quế Kim, Hoàng Văn Toàn và Đặng Tòn Liều sang Trung Quốc làm việc.

Theo hành trình Thuận đã hướng dẫn, sáng ngày 4/4/2015, Triệu Tòn Nhất đã tổ chức đưa 5 người cùng thôn sang Trung Quốc làm việc. Ngoài 5 người trên còn có thêm Triệu Mùi Pham là vợ của Đặng Tòn Liều và 3 người ở thôn Mộ, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên là: Triệu Tòn Chắn, Triệu Tòn Sính và Triệu Thị Pham cũng xin đi theo. Trên đường đi, Thuận điện thoại cho Nhất dặn đến Lạng Sơn đón thêm hơn chục người ở xã Phong Dụ Hạ cùng đi và bảo Nhất thu của mỗi người 3 triệu đồng để trả tiền bao biên.

Đến cây xăng Yên Trạch (Lạng Sơn), đoàn của Nhất xuống xe thì thấy có 11 người cùng thôn 5, xã Phong Dụ Hạ đã chờ ở đó. Nhất đã thu của mỗi người 3 triệu đồng. Đến 19 giờ ngày 4/4/2015, có 2 xe ô tô đến đón cả 20 người sang Trung Quốc. Nhất đã đưa cho người của Thuận số tiền bao biên của cả đoàn 20 người là 60 triệu đồng. Xe chở 20 người đến Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn thì dừng lại. Cả đoàn đi bộ vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sang đất Trung Quốc, người của Thuận giao đoàn cho một người Trung Quốc rồi quay về Việt Nam.

Sau đó, đoàn của Nhất phải di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau,  đến chiều ngày 6/4/2016 thì đến tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, Thuận đã đến đưa cả đoàn về xưởng sản xuất áo mưa, rồi trực tiếp quản lý, phân công việc làm và trả tiền lương cho mọi người. Tháng thứ nhất, Thuận trả lương cho mọi người theo sản phẩm, người cao hơn 1.000 nhân dân tệ, người thấp 300 nhân dân tệ. Riêng Triệu Tòn Nhất được Thuận trả 800 nhân dân tệ tiền lương và 100 nhân dân tệ như thỏa thuận.

Đến tháng thứ 2, Thuận quay về Việt Nam và giao lại toàn bộ sổ sách cho Triệu Tòn Nhất quản lý, chấm công cho mọi người để Thuận sang sẽ trả lương. Tuy nhiên, Thuận đã không quay trở lại và cắt đứt liên lạc. Liên tiếp sau đó hai tháng, mọi người không ai nhận được tiền lương, hỏi ông chủ người Trung Quốc thì được biết Thuận đã ứng trước tiền lương của cả đoàn nên ông chủ không có trách nhiệm.

Vì không có lương nên một số người quay về Việt Nam, một số người xin đi làm thuê nơi khác để kiếm tiền về. Triệu Tòn Nhất xin vào làm ở một công ty sản xuất gạch ốp lát, đến ngày 23 tết âm lịch thì về Việt Nam. Khi trở về Việt Nam, anh Lương Văn Quyến đã làm đơn tố cáo Triệu Tòn Nhất về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Tại Bản cáo trạng số 28/KSĐT ngày 14/6/2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên đã truy tố Triệu Tòn Nhất về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo Khoản 1 Điều 275 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Triệu Tòn Nhất đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Xuất phát từ mục đích lợi nhuận, Nhất đã rủ rê lôi kéo 5 người cùng thôn, đồng thời trực tiếp đứng ra thu tiền và tổ chức cho 19 người trốn tránh sự quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước, vượt biên sang Trung Quốc làm thuê. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân huyện Văn Yên đã tuyên phạt bị cáo Triệu Tòn Nhất 2 năm tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Bản án nghiêm minh đối với bị cáo Triệu Tòn Nhất là tiếng chuông cảnh báo cho những ai có tư tưởng thu lợi bất chính từ việc tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Đồng thời, thức tỉnh những người dân nếu mong muốn ra nước ngoài làm việc hãy đi theo con đường hợp pháp, tránh bị rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Hồng Vân

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục