Nhóm thanh niên trộm trâu sa lưới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2016 | 8:31:55 AM

YBĐT - Đối với người nông dân “con trâu là đầu cơ nghiệp”, đặc biệt là bà con nông dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa, con trâu chính là thứ tài sản lớn nhất. Thế nhưng, trong khi cuộc sống của người nông dân còn muôn vàn khó khăn thì một nhóm thanh niên trẻ, do ham chơi, lười lao động nên đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lấy tài sản quý giá ấy của người dân.

Câu chuyện nhóm thanh niên dùng thủ đoạn tinh vi trộm cắp tài sản của anh Hoàng Đình Quân trú tại thôn Phào, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn là một điển hình. Đối tượng Hoàng Minh Lộc - chủ mưu trong vụ trộm cắp tài sản sinh năm 1991, trú tại thôn Buông 1, xã Bình Thuận (Văn Chấn). Học hết lớp 9, Lộc lao động tự do, không nghề nghiệp ổn định. Ngày 5/3/2013, Lộc từng bị Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tuy nhiên, Lộc không lấy đó làm bài học mà tiếp tục con đường tội lỗi. Chiều ngày 31/3/2015, do quen biết nhau từ trước nên Hoàng Minh Lộc điện thoại cho Đinh Văn Kiều (sinh năm 2000), rủ Kiều đi trộm cắp trâu ở trong thôn. Lộc bảo, nếu trộm cắp được thì Lộc thuê xe ô tô đến chở mang đi bán lấy tiền chia nhau. Nghe điện thoại của Lộc xong, Kiều đã rủ thêm Vũ Đức Cường (sinh năm 1998) cùng đi trộm cắp trâu và Cường đồng ý.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 1/4/2015, Kiều và Cường đi đến nhà anh Hoàng Đình Quân quan sát thấy trong chuồng trâu có 3 con nên Kiều đi vào cởi dây buộc, dắt một con trâu cái to đi ra đưa cho Cường, rồi quay lại dắt con thứ hai, còn con thứ ba không có dây buộc nên không dắt được.

Thấy cả hai con trâu đều có chuông đeo ở cổ, Kiều tháo một cái vứt tại khu vực chuồng trâu còn một cái do buộc chặt không tháo được nên Kiều lấy cỏ nhét vào để chuông không kêu. Sau đó, Kiều và Cường mỗi người dắt một con trâu đi theo đường mòn vào thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn chờ Lộc đến. Khoảng hơn 2 giờ sáng cùng ngày, Hoàng Minh Lộc đi cùng một người lái xe ô tô đến, rồi bảo lái xe lùi xe vào ta-luy đuổi hai con trâu lên xe.

Trước khi chở trâu đi tiêu thụ, Lộc đưa cho Kiều và Cường 240.000 đồng và hẹn khi nào bán được trâu thì sẽ chia cho mỗi người hai triệu đồng. Sau đó, Lộc theo xe ô tô mang trâu đi tiêu thụ. Quá trình điều tra, Hoàng Minh Lộc bỏ trốn, ngày 12/6/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn ra quyết định truy nã đối với Hoàng Minh Lộc, đến ngày 28/8/2015, Lộc đã bị bắt giữ.

Tại Bản kết luận định giá số 10/KLĐG ngày 15/4/2015 của Hội đồng Định giá tài sản huyện Văn Chấn kết luận: 1 con trâu cái màu đen 6 tuổi trị giá 22 triệu đồng; 1 con trâu cái màu đen 4 tuổi trị giá 25 triệu đồng do Hoàng Minh Lộc, Đinh Văn Kiều và Vũ Đức Cường trộm cắp của gia đình anh Hoàng Đình Quân có tổng giá trị tài sản là 47 triệu đồng. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó Hoàng Minh Lộc là người khởi xướng và là người thực hành tích cực nhất. Vũ Đức Cường và Đinh Văn Kiều là những người thực hành tích cực đã cùng với Lộc thực hiện tội phạm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2015/HSST ngày 28/7/2015, Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đã tuyên phạt Vũ Đức Cường mức án 1 năm 3 tháng cải tạo không giam giữ. Đối với Đinh Văn Kiều là người thực hành tích cực sau Lộc và là người rủ rê bị cáo Cường thực hiện hành vi trộm cắp nhưng tính đến ngày phạm tội Đinh Văn Kiều mới được 14 tuổi 5 tháng 14 ngày, tội phạm mà Kiều thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng, do vậy hành vi của Kiều chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Đinh Văn Kiều không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với người lái xe ô tô chở 2 con trâu mà Lộc trộm cắp được mang đi bán, Lộc không biết tên tuổi, địa chỉ và biển kiểm soát nên không có cơ sở để điều tra xử lý. Đối với bị cáo Hoàng Minh Lộc là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng vì muốn có tiền tiêu xài nên cố ý thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo Lộc đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm g Khoản 1 Điều 48; Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đã xử phạt bị cáo Hoàng Minh Lộc 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Hoàng Minh Lộc phải bồi thường cho anh Hoàng Đình Quân số tiền 47 triệu đồng. Đồng thời, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, làm chuồng trại chắc chắn để bảo vệ “đầu cơ nghiệp”.

Mai Linh

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục