Bản án cho kẻ đưa người xuất cảnh trái phép

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 1:30:56 PM

YBĐT - Chỉ trong vòng 9 tháng, từ tháng 6/2013 đến tháng 3/2014, Triệu Đức Cường, sinh năm 1979, trú tại thôn Năm Hăn 1, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn đã 3 lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài của Triệu Đức Cường đã vi phạm quy định tại Điều 275 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai tại nhà văn hóa tổ 1, thị trấn Nông trường Liên Sơn mới đây do Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Chấn tổ chức, bị cáo Triệu Đức Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vào khoảng cuối tháng 3/2013, Cường biết tin Đinh Thị Thư, sinh năm 1973, trú tại xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đang ở Trung Quốc có nhu cầu tìm lao động tại Việt Nam sang Trung Quốc để làm thuê nên Cường đã gọi điện hỏi Thư về công việc, tiền công cụ thể của người lao động.

Sau đó, Cường đã bàn với vợ là Phùng Thị Được về chuyện sang Trung Quốc làm thuê, vợ Cường đồng ý đi. Khoảng đầu tháng 4/2013, vợ chồng Cường đón xe khách đi từ Văn Chấn xuống Mỹ Đình, sau đó tiếp tục đi xe khách lên Lạng Sơn đến cửa khẩu Tân Thanh. Ngày hôm sau, vợ chồng Cường được đưa sang Trung Quốc và Thư đón đến làm việc tại xưởng đồ chơi trẻ em tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với mức tiền công là 5 nhân dân tệ/giờ.

Hai tháng sau, Thư gọi Cường ra góc xưởng và bàn về việc Cường sẽ là người môi giới tìm lao động tại địa phương và đưa người sang Trung Quốc cho Thư. Cường đồng ý và đã nhận 1 triệu đồng Thư đưa cho rồi hai vợ chồng Cường cùng về Phù Nham (Văn Chấn). Chỉ trong vòng 5 ngày trở về địa phương, Cường đã rủ được thêm 23 người ở xã Phù Nham và Thạch Lương đi sang Trung Quốc để lao động làm thuê, Cường được trả công 2,5 triệu đồng.

Lần thứ hai, vào tháng 7/2013, Cường tổ chức cho 10 người sang Trung Quốc được trả tiền công 1,1 triệu đồng. Lần thứ ba, vào tháng 3/2014, Cường tổ chức đưa 9 người sang Trung Quốc và được trả 900.000 đồng. Tổng cộng cả ba lần, bị cáo Triệu Đức Cường đã đưa 45 người sang Trung Quốc và được trả công 4,5 triệu đồng. Hiện có 9 người trở về địa phương đều thừa nhận được Cường rủ rê và tổ chức đi sang Trung Quốc kiếm việc làm và khẳng định nếu không có Cường đưa đi thì họ không tự vượt biên trái phép được.

Lời khai nhận của bị cáo Triệu Đức Cường phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. Hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài của bị cáo Triệu Đức Cường đã xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính về lĩnh vực xuất cảnh của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Áp dụng Khoản 2, Điều 275; Điều 47; Điều 60; Điểm o, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, TAND huyện Văn Chấn tuyên phạt bị cáo Triệu Đức Cường 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm, kể từ ngày tuyên án.

Chỉ vì mục đích vụ lợi, nhận thức pháp luật hạn chế mà Triệu Đức Cường đã thực hiện hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và nhiều lần vượt biên trái phép. Hình phạt cải tạo không giam giữ, giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục để bị cáo trở thành người công dân tốt là thỏa đáng. Đây cũng là bài học để người dân nhận rõ phương thức thủ đoạn và hậu quả của việc xuất - nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê để không nghe lời rủ rê, lôi kéo của kẻ xấu.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục