Trộm trâu lấy tiền trả nợ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2017 | 8:11:50 AM

YBĐT - Do không có tiền trả nợ cho anh Bàn Văn Vẻ ở thôn Khe Cạn, xã Đông An, huyện Văn Yên nên Hoàng Văn Phúc, sinh năm 1986 ở thôn Tam Quan, xã Đông An đã lấy trộm con trâu trị giá 30 triệu đồng của gia đình chị Trần Thị Huyền ở thôn Gốc Mít, xã Đông An.

Chiều ngày 6/5/2016, Hoàng Văn Phúc đến nhà anh Bàn Văn Vẻ nhờ tìm người mua và chở trâu thuê thì gặp anh Hoàng Huy Tân ở thôn 1, xã Mậu Đông. Sau khi nghe Phúc đặt vấn đề, anh Tân nói có biết người chuyên chở hàng và biết chỗ bán trâu, Phúc đã nhờ anh Tân liên lạc giúp.

Để giúp Phúc, anh Tân liên lạc với anh Mai Đăng Huân ở thôn 3, xã An Bình có người muốn thuê chở hàng. Khoảng 15 giờ, ngày 8/5/2016, anh Tân thông báo cho Phúc là đã tìm được người chở và chỗ bán trâu nên hẹn Phúc tối đến nhà anh Vẻ gặp và thỏa thuận giá với chủ xe.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, tại nhà anh Vẻ, Phúc đã gặp anh Huân và thỏa thuận thuê anh Huân chở hàng. Do không nói là chở hàng gì nên anh Huân yêu cầu Phúc phải viết giấy cam kết với nội dung: “Nếu hành vi vi phạm pháp luật thì Phúc hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 8/5/2016, Phúc đi bộ từ lán xuống bờ suối Ngòi Hút thuộc thôn Gốc Mít, xã Đông An với mục đích dắt trộm trâu của gia đình chị Trần Thị Huyền. Đến nơi, thấy 4 con trâu đang buộc lại không có người trông, Phúc liền cởi chạc và dắt một con trâu mẹ lông màu đen khoảng 10 tuổi đi ngược lên đường cái.

Sau đó, Phúc gọi điện cho anh Huân đi xe ô tô đến đón như đã thỏa thuận. Anh Huân điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 21C-026.33 đến khu vực Khe Xuân thuộc thôn Gốc Mít, xã Đông An.

Tại đây, anh Huân có hỏi: “Trâu của ai?”, Phúc cho biết: “Trâu của gia đình”. Sau đó, Phúc cho trâu lên xe và cùng anh Huân điều khiển ô tô theo hướng Phong Dụ Hạ - Đông An.

Khi đến khu vực thôn Đức Tiến, xã Đông An thì bị tổ công tác Công an huyện Văn Yên yều cầu dừng xe và kiểm tra hành chính. Do Phúc không khai báo được nguồn gốc con trâu đang vận chuyển nên tổ công tác đã đưa về trụ sở Công an huyện Văn Yên để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Hoàng Văn Phúc khai nhận dắt trộm trâu của gia đình chị Trần Thị Huyền với mục đích đem xuống xã Mậu Đông bán lấy tiền trả nợ.

Căn cứ Bản Kết luận định giá số 10/KL-HĐĐGTS, ngày 10/5/2016 của Hội đồng Định giá tài sản huyện Văn Yên kết luận: số tài sản bị xâm phạm là 1 con trâu cái, có giá trị 30 triệu đồng; căn cứ Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2016/HSST ngày 9/8/2016 của Tòa án nhân dân huyện Văn Yên, ngày 26/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh áp dụng Khoản 1 Điều 138, điểm g, p Khoản 1 và Khoản 2, Điều 46, Bộ luật Hình sự tuyên án bị cáo Hoàng Văn Phúc 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đây là bài học thích đáng cho những kẻ lười lao động; đồng thời, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. 

 Trần Ngọc

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục