Cty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 2.000 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 10:51:18 AM

Bằng thủ đoạn trả hoa hồng cao ngất ngưởng, làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, mời tướng tá quân đội nghỉ hưu tham dự sự kiện để tạo lòng tin, chỉ trong vòng 1 năm, Cty kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt đã “vươn vòi bạch tuộc” tới 27 tỉnh, thành, thu hút gần 67 nghìn người tham gia đóng tiền hơn 2 nghìn tỷ đồng, rồi chiếm đoạt.

Bị can Lê Xuân Giang đã lợi dụng hình ảnh của một số sỹ quan quân đội nghỉ hưu để lừa đảo.
Bị can Lê Xuân Giang đã lợi dụng hình ảnh của một số sỹ quan quân đội nghỉ hưu để lừa đảo.

Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất điều tra vụ án, đề nghị truy tố Lê Xuân Giang (SN 1971), Chủ tịch HĐQT Cty Liên Kết Việt cùng 6 đồng phạm về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lợi dụng tướng, tá quân đội nghỉ hưu để lừa đảo

Theo kết luận điều tra, lợi dụng việc Cty Liên Kết Việt được cấp giấy chứng nhận đa cấp, Lê Xuân Giang đã khuếch trương thanh thế bằng cách tổ chức sự kiện quảng cáo không đúng với thực tế về Cty Liên Kết Việt và Cty BQP (Cty của Giang) khiến nhà đầu tư hiểu lầm là hai Cty này cũng như các sản phẩm hàng hoá (máy khử độc Ozone và một số loại thực phẩm chức năng) có liên kết với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Không chỉ vậy, nhằm củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư, tại các sự kiện gặp mặt khách hàng, Lê Xuân Giang đều diện quân phục bộ đội, đeo ve, hàm, biển tên đến dự. Thậm chí, Giang còn mời một số tướng, tá quân đội nghỉ hưu đến dự, phát biểu tại lễ đón nhận Bằng khen giả của Thủ tướng.

Đáng chú ý, đại tá rởm Lê Xuân Giang còn “cao thủ” đến mức trả lương tháng cho một số sỹ quan quân đội đã nghỉ hưu để người này chỉ làm mỗi việc mặc quân phục, tổ chức chào cờ, hát quốc ca tại các sự kiện đại hội hoa hồng của Cty Liên Kết Việt.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an và công an 49 tỉnh thành phố đã lấy lời khai của 9.100 khách hàng của Cty Liên Kết Việt. Họ được xe ô tô đưa đón đến các địa điểm tổ chức sự kiện rất hoành tráng, có hàng ngàn người tham dự. Tại đây, họ thấy trên tường treo nhiều ảnh của Lê Xuân Giang mặc quân phục bộ đội chụp cùng lãnh đạo cao cấp và các sỹ quan quân đội, có nhiều giấy chứng nhận, bằng khen…

Ngoài ra khách hàng còn được chứng kiến Giang và rất đông người khác mặc trang phục quân đội tổ chức chào cờ, hát quốc ca, đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trao tặng cho Cty Liên Kết Việt, Cty BQP và một số lãnh đạo Cty.

Do tin tưởng vào cái mác hào nhoáng mà Lê Xuân Giang đã dựng lên, hàng chục nghìn người đã tham gia đóng tiền làm thành viên, làm đại lý. Cũng theo các bị hại, ban đầu những người tham gia được Cty trả đầy đủ hoa hồng, sau ít dần và đến tháng 11/2015 thì không nhận được hoa hồng nữa.

Sập bẫy vì khuyến mại khủng, trả thưởng lớn

Cùng với việc “đánh bóng” bản thân, Cty, Lê Xuân Giang và bộ sậu còn “vẽ” ra hàng loạt chương trình khuyến mại, trả thưởng hoa hồng với giá trị rất lớn, trong khi khách hàng chỉ cần bỏ ra 8,6 triệu đồng để mua một mã sản phẩm (máy vật lý trị liệu, máy khử độc Ozone, các loại thực phẩm chức năng).

Cụ thể, Cty Liên Kết Việt đã “đẻ” ra 12 chương trình khuyến mại khủng với giải thưởng là chiếc xe máy tay ga, chuyến du lịch nước ngoài trị giá vài chục triệu đồng cho đến “xế hộp” trị giá hơn 1 tỷ đồng nhằm đánh vào lòng tham, lôi kéo khách hàng tham gia và hứa hẹn thưởng hoa hồng lên tới 65% trên tổng doanh thu nếu phát triển được mạng lưới thứ cấp.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, từ tháng 3/2014 – 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển 34 chi nhánh, văn phòng, đại lý tại 27 tỉnh thành, lôi kéo 66.880 người tham gia ký hợp đồng với tổng số tiền gần 2,1 nghìn tỷ đồng.

Trong số tiền thu được, Giang đã chi cho các nhà đầu tư hoạt động của Cty tổng số tiền hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Riêng tiền chi hoa hồng chiếm tới gần 870 tỷ đồng. Còn cá nhân Lê Xuân Giang đã sử dụng hơn 871 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thuỷ hưởng lợi cá nhân 36,4 tỷ đồng; Lê Văn Tú hưởng lợi gần 62 tỷ đồng; Trịnh Xuân Sáng hưởng lợi 15,4 tỷ đồng; Lê Thanh Sơn hưởng gần 8 tỷ đồng; Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường mỗi bị can hưởng lợi hơn 4 tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan điều tra, sau khi trừ các khoản tiền còn lại, cơ quan điều tra đã tạm giữ gần 148 tỷ đồng (chưa tính tài sản kê biên). 

(Theo TPO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục