“Sàng khôn” xứ người

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2017 | 10:44:32 AM

YBĐT - Cậu con trai út của gia đình học hết cấp 3 đã xin bố mẹ cho sang Đài Loan làm thuê ở một trang trại sản xuất nông nghiệp. 6 năm sống ở xứ người, kinh nghiệm tích lũy suốt quá trình trực tiếp làm công nhân đã giúp cậu từ năm 2013 đến giờ tạo nên những thay đổi không ngờ trên khu đất rộng gần 6 ha của bố mẹ.

Chuyện khiến chị thấy thú vị nhất là cậu út đang áp dụng phương

Tôi gặp chị trong một lần xuống cơ sở tìm hiểu mô hình cải tạo vườn tạp, thực hiện sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Bình.

Từ Thái Bình, gia đình chị đến nơi này và gắn bó cũng đã 21 năm. Khát vọng chính đáng của cả nhà là thoát cảnh nghèo đói bởi đất chật người đông, bởi thiếu đất sản xuất trong khi có thừa sức lao động, có ý chí, có nghị lực.

Thời gian đã trả lời một cách thuyết phục nhất cho quyết định rời quê hương của vợ chồng chị ở thời điểm đó là đúng đắn. Với cố gắng, góp nhặt, tích lũy trong nhiều năm qua, hộ nhà chị có thu nhập cao so với mặt bằng chung của thôn, của xã.

Trở nên khá giả qua những tháng ngày tảo tần, niềm vui thực sự rất lớn nhưng niềm vui lớn nhất vẫn là hoàn thành trách nhiệm, tạo điều kiện cho các con học tập, trưởng thành, chị chia sẻ vậy.

Câu chuyện của những người làm cha, làm mẹ về những đứa con của mình đều có chung điều này: hạnh phúc được chứng kiến các con khôn lớn, tự lập, tử tế, có ích. Ba người con đã lập gia đình, còn cậu út gần 30 tuổi chưa lấy vợ, sống cùng bố mẹ, hiện là lao động chính trong nhà.

Chia sẻ thêm về các con của mình, chị nói rằng mừng hơn nữa khi thấy các con năng động, tự tin và giỏi giang hơn bố mẹ. Như những con chim đủ lông đủ cánh bay cao, bay xa, bố mẹ dõi trông theo các con mà tin tưởng, ấm lòng biết bao. Hạnh phúc ấy thực sự mãn nguyện, vô bờ!

Chị bảo bây giờ thì sức khỏe hai vợ chồng theo thời gian mà sút giảm rõ ràng nhanh chóng. Vậy nên mọi công việc trong nhà, bố mẹ dần chuyển sang hết cậu trai út. Phấn khởi ở chỗ cậu nhanh nhẹn, chăm chỉ, theo kịp thời cuộc đã giúp bố mẹ thật yên tâm.

Học hết cấp 3, không đăng ký thi vào các trường chuyên nghiệp như các bạn, cậu đã xin bố mẹ cho sang Đài Loan làm thuê ở một trang trại sản xuất nông nghiệp. Có đến 6 năm sống ở xứ người, kinh nghiệm tích lũy suốt quá trình trực tiếp làm công nhân của cậu không ít chút nào. Trở về sống cùng với bố mẹ từ năm 2013 đến giờ, những thay đổi trên khu đất rộng gần 6 ha của gia đình đều do cậu khởi xướng và tự làm.

Chuyện khiến chị thấy thú vị nhất là cậu út đang áp dụng phương pháp cho cây vải thiều ra quả từ thân cây và cành cây chứ không chỉ ra quả ở riêng đầu cành như thông thường lâu nay. Cũng rất đơn giản khi chị thấy con chặt hết các cành nhỏ, cành vươn xa, cành dưới gầm. Kỹ thuật này giúp các cành đều nhận được ánh sáng mặt trời để quang hợp tốt hơn, cây không bị sâu bệnh, quả to hơn và tiện cho việc thu hái.

Nhìn những chùm hoa vải chi chít trên thân và cành cây vải, chị mong chờ một ngày không xa được tận tay cùng con trai hái chùm quả ngọt. Ủng hộ, động viên mỗi khi con muốn thử nghiệm cách làm mới, chị cười rạng rỡ: “Thật bõ công bao tháng năm con vất vả nơi xứ người để mang về cho bố mẹ niềm tin tưởng! Đi ngày đàng, học sàng khôn, cấm có sai chút nào!”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.

Liên quan đến những thông tin lan truyền đi tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" trên mạng xã hội, ngày 20.4, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục