Vợ đưa chồng vào con đường phạm tội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 10:57:48 AM

YBĐT - Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải vừa xét xử vụ án ma túy liên quan đến 2 vợ chồng người dân tộc Mông phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, người vợ vô tình đã đưa chồng mình là một giáo viên đang có việc làm ổn định vào con đường phạm tội. Bản thân người chồng có trình độ, hiểu biết pháp luật nhưng đã không khuyên bảo vợ để rồi vô tình trở thành đồng phạm khiến cả hai phải ngồi tù, bỏ lại con cái không người chăm sóc.

Mùa Thị Dung sinh năm 1988, là người dân tộc Mông, sống tại bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, vốn không có nghề nghiệp, lại không biết chữ, hiểu biết pháp luật hạn chế. Do vậy, khi có người nhờ tìm mua ma túy và hứa trả số tiền lớn, Dung đã đồng ý.

Khoảng cuối năm 2016, Hảng A Sính trú tại bản Chống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải điện thoại nhờ Dung mua hộ một chỉ hêrôin và hứa trả công cho Dung. Sau đó, Dung điện thoại cho Vàng A Cha trú tại xã Hồ Bốn, hỏi mua hêrôin.

Thông qua điện thoại, Cha nhất trí bán cho Dung 1 chỉ hêrôin với giá 2,4 triệu đồng. Do Cha không đến trực tiếp đưa hêrôin cho Dung được nên Dung đã điện thoại cho chồng là Cứ A Lềnh đang là giáo viên ở thị trấn Mù Cang Chải đến nhà Vàng A Cha lấy hêrôin mà Dung đã hỏi mua. Cứ A Lềnh nhất trí đem hêrôin từ huyện Mù Cang Chải về nhà, còn Dung thì đi từ nhà lên huyện gặp nhau ở đâu thì đưa cho nhau ở đó.

Nhận gói hêrôin xong, Dung đưa cho Lềnh 2,4 triệu đồng nói trả cho Cha 1,8 triệu đồng, lấy 600.000 đồng ra để chi tiêu. Trao đổi với nhau xong, Lềnh quay về huyện, còn Dung quay xe máy mang theo gói hêrôin về nhà. Khi Dung đến khu vực bản Nả Dề Thàng, xã Khao Mang thì bị tổ công tác Công an huyện Mù Cang Chải bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng. Khám xét nơi ở của Vàng A Cha, tổ công tác thu giữ một lọ nhựa bên trong chứa chất bột nén màu trắng, Cha khai nhận là hêrôin.

Theo lời khai của Cha, số hêrôin có được là do trước đó, khoảng tháng 9/2016, Vàng A Cha gọi điện hỏi Mùa A Páo ở xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải có hêrôin thì bán cho một ít. Páo trả lời không có để vài ngày nữa xem thế nào.

Sau đó, Páo hỏi vay bố đẻ 11 triệu đồng nói là để làm ăn nhưng thực tế Páo đã mua hêrôin hết toàn bộ số tiền trên với mục đích đem bán lại cho Vàng A Cha để kiếm lời. Sau đó, Páo đi xe máy mang theo gói hêrôin đến nhà Vàng A Cha. Tại nhà Vàng A Cha, hai bên cân được 5 chỉ hêrôin thống nhất giá bán 2,1 triệu đồng/1 chỉ.  

Với hành vi “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”, Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải đã tuyên án xử phạt bị cáo Mùa Thị Dung 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Cứ A Lềnh 2 năm tù; bị cáo Vàng A Cha 9 năm tù; Mùa A Páo 9 năm tù. Các bị cáo đều đã phải trả giá thích đáng cho hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, nhiều người có mặt tại phiên tòa rất tiếc cho Cứ A Lềnh - một giáo viên nhưng vẫn phạm tội.   

Anh Dũng

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục