Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Nâng cao chất lượng công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/7/2017 | 10:16:31 AM

YBĐT - Việc xét xử các vụ án hình sự của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ cho thấy, so với cùng kỳ năm 2016, án hình sự tăng cả về số vụ và số bị cáo, tội phạm phổ biến nhất là tội xâm phạm sở hữu và tội phạm về ma túy.

Một phiên xét xử lưu động của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ.
Một phiên xét xử lưu động của Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ.

Là trung tâm giao thương của các huyện, thị phía Tây của tỉnh nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có nhiều diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Nghĩa Lộ đã đưa ra xét xử 86 vụ án. Trong đó, có 26 vụ án hình sự, 60 vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình.

Để phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, tuyên truyền pháp luật đến nhân dân thông qua các phiên tòa hình sự, trong 6 tháng đầu năm 2017, Tòa đã mở 7 phiên tòa xét xử lưu động. Qua việc xét xử các vụ án hình sự cho thấy, so với cùng kỳ năm 2016, án hình sự tăng cả về số vụ và số bị cáo, tội phạm phổ biến nhất là tội xâm phạm sở hữu và tội phạm về ma túy. Các tội xâm phạm sở hữu có tính chất nhỏ lẻ nhưng liều lĩnh, manh động.

Các cơ quan trong khối nội chính, nhất là các cơ quan làm án đã phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ bản bảo đảm áp dụng đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình bảo đảm đúng pháp luật, chú trọng công tác hòa giải (39/47 vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình đã giải quyết bằng quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự). Quá trình giải quyết các vụ việc đã vận dụng đúng các quy định của pháp luật phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chánh án TAND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Tòa đã tổ chức, bố trí, giao nhiệm vụ cho từng thẩm phán, thư ký phù hợp với khả năng, sở trường và yêu cầu công việc. Quá trình giải quyết các vụ án luôn tuân thủ các quy định của pháp luật. Qua đó, chất lượng xét xử các vụ án nâng cao, 100% các vụ án đều được giải quyết đúng pháp luật và vượt chỉ tiêu do TAND Tối cao đề ra. Không có vụ án kháng nghị, kháng cáo; tỷ lệ y án sơ thẩm cao; tỷ lệ án bị hủy, cải sửa thấp”.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, Tòa đã đổi mới việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, coi trọng tranh tụng tại phiên tòa giữa các bị cáo, người bào chữa, kiểm sát viên và các đương sự, bảo đảm công khai, dân chủ. Công tác phối hợp giữa ba ngành công an, viện kiểm sát, tòa án luôn được phối hợp chặt chẽ. Khi có quan điểm khác nhau về chứng cứ tội danh, khung hình phạt, ba ngành tổ chức họp để thống nhất quan điểm.

Việc chuyển hồ sơ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, chuyển giao tang vật, tài liệu đều tuân thủ đúng thời gian quy định tố tụng. Do đó, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa nâng lên rõ rệt, nhất là ở những phiên tòa có sự tham gia của người bào chữa, phiên tòa có nhiều bị cáo.

Trong quá trình xét xử án hình sự, luôn tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc với những đối tượng có tiền án, tiền sự, chủ mưu, cầm đầu, đồng thời khoan hồng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, luôn quan tâm đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự.

Với phương châm tận tình hòa giải, trước khi xét xử, Tòa đã phối hợp với các cơ quan có liên quan  giải thích cho đương sự hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và hướng dẫn họ trong việc thu thập chứng cứ cung cấp cho Tòa để xem xét, xác minh đầy đủ chứng cứ nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đương sự và giải quyết đúng đắn các tranh chấp mà Tòa đã thụ lý...   

Những tháng cuối năm, TAND thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục nỗ lực phấn đấu 100% án được giải quyết kịp thời trong thời hạn luật định, tỷ lệ hòa giải thành trên 50%, không để án bị hủy hoặc bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, của hội đồng xét xử. Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan điều tra, viện kiểm sát, nâng cao chất lượng hồ sơ vụ án và đẩy mạnh chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

 Anh Dũng

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục