“Ma men” dẫn lối

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 7:02:08 AM

YBĐT - Những vụ ẩu đả liên quan đến rượu trong giới trẻ hiện nay không còn xa lạ nhưng từ một người hiền lành vì “ma men” mà trở thành hung đồ đã khiến những người có mặt tại phiên tòa không khỏi xót xa. Đó là trường hợp của bị cáo Đỗ Văn Phát, sinh năm 1988, trú ở tổ 66, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Đỗ Văn Phát sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở thôn Hoài Lai, xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Học xong, Phát lấy vợ là Nguyễn Thị Hường, sinh năm 1990 và có với nhau 2 con. Cuộc sống quê nhà khó khăn, Phát đưa vợ và các con lên lập nghiệp tại tổ 66, phường Yên Ninh.
 
Với bản tính hiền lành, chăm chỉ lao động nên Phát được mọi người nơi đây quý trọng. Tuy nhiên, sau khi uống rượu, Phát lại biến thành một người khác, sẵn sàng đánh đập vợ con và gây gổ với hàng xóm. Khoảng 21 giờ ngày 27/7/2016, sau khi uống rượu tại nhà anh Khổng Đức Hòa (là hàng xóm nơi gia đình Phát ở trọ), Phát có biểu hiện say rượu nên anh Hòa đã đưa Phát về nhà.
 
Lúc đó, có mẹ của Phát là bà Trần Thị Hội và vợ ở nhà. Phát nhặt một con dao ở dưới nền nhà để đe dọa, chửi bới mọi người nhưng được anh Hòa can ngăn và cất dao đi. Sợ Phát gây chuyện nên bà Hội và chị Hường đi ra khỏi nhà. Không thấy vợ đâu, Phát sang phòng trọ của chị Trần Thanh Quyên để tìm Hường. Phát hỏi chị Quyên vợ mình có ở đó không. Chị Quyên trả lời không có.
 
Do quá say nên Phát đã đạp cửa phòng và chửi chị Quyên. Thấy chị gái mình bị chửi, anh Trần Quang Tuyên nói với Phát: "Mày say rồi thì về nhà mày mà đạp cửa, đừng sang nhà tao” nên giữa Phát và Tuyên đã xảy ra cãi chửi nhau. Thấy vậy, chị Quyên gọi điện cho anh Hòa đến can ngăn. Anh Hòa đến đưa Phát về nhà và chốt cửa ngoài lại. Do bực tức với Tuyên nên Phát đã đập vỡ cửa sổ ô thoáng rồi cầm theo một con dao dài 29 cm chui ra ngoài. Phát tìm đến và tiếp tục đạp cửa nhà chị Quyên (lúc này nhà chị Quyên đã đóng cửa và tắt điện), rồi xông vào.
 
Thấy Tuyên đang ngồi trước máy vi tính, Phát hất tay chị Quyên lao đến. Thấy vậy, Tuyên nhảy lên giường. Phát cũng nhảy theo đứng đối mặt rồi dùng dao chém từ phải qua trái trúng vào vùng má của Tuyên. Bị chém, Tuyên lao vào vật lộn với Phát làm rơi con dao xuống đất. Do bị mất nhiều máu nên Tuyên đã chạy sang nhà anh Hòa nhờ bảo vệ và đưa đến bệnh viện cấp cứu. Phát tiếp tục đuổi theo để truy sát Tuyên nhưng được người dân can ngăn nên quay về nhà.

Tại Bản giám định Pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trần Quang Tuyên là 21%. Còn với bị cáo Phát, quá trình điều tra, gia đình Phát đề nghị Công an thành phố Yên Bái cho giám định pháp y tâm thần. Kết luận của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc: Đỗ Văn Phát không bị bệnh tâm thần.

Hội đồng xét xử đã căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo Phát là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, việc xử lý nghiêm hành vi phạm tội của bị cáo Phát theo quy định của pháp luật là cần thiết. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 22/6/2017, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Phát 8 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích” và phải bồi thường cho anh Trần Quang Tuyên 40 triệu đồng.

Trần Ngọc

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục