Bị lừa bán vì "bạn quen" của bạn

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 8:12:30 AM

YBĐT - Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo Cư Seo Quang, Cư Seo Đồng và Sùng Seo Vảng về tội "mua bán người”. Qua mạng xã hội Facebook, vào khoảng giữa tháng 10/2016, Cư Seo Quang sinh năm 2000, trú tại thôn Cốc Né, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã chủ động làm quen với chị Lù Thị Công, sinh năm 2000, trú tại bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Sau khi làm quen, Quang vừa nhắn tin qua mạng xã hội vừa dùng điện thoại dụ dỗ, tán tỉnh bằng những lời ngon ngọt và nói muốn đưa Công đi chơi nhưng thực ra là đưa đi sang Trung Quốc bán. Ngày 16/10/2016, Quang đã bàn với Sùng Seo Vảng, sinh năm 1996, ở thôn Đồi Gianh, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương và Thào Seo Chúng sinh năm 1991 ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng là "bạn quen” về việc lừa người đưa sang Trung Quốc bán.
 
Sáng ngày 17/10/2016, Quang gọi điện thoại nói chuyện và rủ Công đi chơi. Do nhẹ dạ, cả tin nên Công đã đồng ý và rủ thêm bạn là Giàng Thị Dê, sinh năm 2000, trú tại thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đi cùng. Sau khi thỏa thuận xong, Công và Dê đi xe khách từ thị xã Nghĩa Lộ xuống thành phố Yên Bái, còn Quang và Chúng đi xe khách từ huyện Bảo Thắng xuống đón. Khi đón được Công và Dê, Quang và Chúng đã thuê xe taxi đưa Công và Dê đi lên Lào Cai.
 
Trên đường đi, Quang đã liên lạc cho anh trai ruột của mình là Cư Seo Đồng cùng với Sùng Seo Vảng chuẩn bị xe máy ra cầu Phố Lu đón để đưa đi tiếp. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Quang và Chúng đưa Công và Dê đến ngã ba Bảo Nhai thuộc địa phận huyện Bảo Thắng thì gặp Vảng và Đồng. Cả bọn cùng nhau đưa Công và Dê đi tiếp đến bản Nả Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.
 
Tại đây, Vảng gọi điện thoại cho một người đàn ông Trung Quốc tên là Lìn ra đón, sau khi giao Công và Dê cho Lìn. Ngày 19/10/2016, Lìn trả cho Quang và Vảng 38.000 nhân dân tệ (tiền Trung Quốc). Sau đó, Quang và Vảng trở về Việt Nam. Khi về đến biên giới, Quang gọi điện thoại cho Chúng lấy xe máy ra đón về thành phố Lào Cai.
 
Tại đây, bọn chúng đã lấy số tiền do bán Công và Dê mà có chia đều nhau cho 4 người, mỗi người được 9.500 nhân dân tệ, đổi ra tiền Việt Nam, mỗi người được 30.900.000 đồng. Khi biết mình bị lừa đưa sang Trung Quốc bán, Lù Thị Công và Giàng Thị Dê đã bỏ trốn trở về Việt Nam, rồi đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi phạm tội của Cư Seo Quang và đồng bọn.

Với những chứng cứ rõ ràng, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Cư Seo Quang 7 năm tù, Sùng Seo Vảng 9 năm tù và Cư Seo Đồng 7 năm tù về tội "mua bán người”.
 
Ngoài ra, buộc các bị cáo bồi thường danh dự nhân phẩm, tổn thất cho bị hại và gia đình với tổng số tiền 53 triệu đồng, trong đó chị Lù Thị Công 25 triệu đồng, chị Giàng Thị Dê 28 triệu đồng. Còn bị cáo Thào Seo Chúng đã chết tháng 6/2017 và người đàn ông Trung Quốc tên Lìn không xác định được danh tính, nơi ở nên cơ quan cảnh sát điều tra đã đình chỉ điều tra đối với hai đối tượng. Vụ án phạm tội "mua bán người” này là lời cảnh tỉnh đối với những cô gái trẻ và phụ nữ nhẹ dạ, cả tin đem tính mạng mình trao cho những kẻ bất lương.

Đức Hồng

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục