Cái giá cho những kẻ mua bán trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 8:13:40 AM

YBĐT - Thào A Vinh và Lờ A Thông, mỗi bị cáo 14 năm tù giam với tội danh lừa bán hai cháu Hờ Thị Mao và cháu Hờ Thị Mỉ sang Trung Quốc khi hai cháu còn chưa đủ 16 tuổi.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Khoảng cuối tháng 3/2017, khi đang thuê nhà trọ tại tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải, Thào A Vinh đã làm quen với cháu Hờ Thị Mỉ sinh ngày 23/2/2002, là học sinh lớp 9 của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Cu Nha. Thời gian này, Mỉ cùng bạn là Hờ Thị Mao, sinh ngày 10/10/2002 đến chỗ trọ của Vinh chơi. Mỉ có tâm sự với Vinh về gia đình hoàn cảnh, cuộc sống rất vất vả nên muốn đi sang Trung Quốc lấy chồng.

Đến chiều ngày 31/3/2017, Lờ A Thông đến phòng trọ của Vinh chơi. Vinh đã hỏi Thông có quen ai ở bên Trung Quốc không, nếu có thì liên hệ để Thông và Vinh cùng đưa Mỉ sang bên đó bán lấy tiền. Thông bảo có, rồi lấy điện thoại gọi cho một người đàn ông người Trung Quốc có tên là Cứ mà Thông đã quen biết từ trước. Nghe điện thoại, Cứ bảo Thông đưa sang đi, sẽ đón.
 
Sau khi thỏa thuận xong, Vinh gọi điện thoại cho Mỉ và bảo Mỉ rủ bạn đi cùng. Do không đủ xe nên Thông đi mượn thêm một chiếc xe máy nữa về cùng Vinh đi lên xã Chế Cu Nha đón cháu Mỉ và cháu Mao. Đón xong, Vinh đèo cháu Mao, còn Thông đèo cháu Mỉ và nói là đi sang bên Sơn La chơi nhưng khi đi thì lại đưa cháu Mỉ và cháu Mao đi thẳng lên Lai Châu.
 
Trên đường đi, Vinh đã chủ động cầm giữ lấy điện thoại của cháu Mao để tránh cháu gọi điện báo về nhà. Khi đến ngã ba Mường Kim, huyện Than Uyên, huyện Lai Châu, thấy đi không đúng tuyến, cháu Mao hỏi: "Đi Sơn La sao lại đi đường này?”. Vinh nói: "Đi Sa Pa chơi cho gần!”. Vinh, Thông tiếp tục điều khiển xe máy đưa cháu Mỉ và cháu Mao lên thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
 
Đến thành phố Lào Cai, Thông gọi điện cho Cứ chỉ đường đi lên huyện Mường Khương, đến khu vực giáp ranh Việt - Trung gặp Cứ. Sau khi gặp, Cứ dẫn Vinh, Thông đưa cháu Mỉ và cháu Mao vượt biên trái phép sang Trung Quốc giao cho hai người đàn ông rồi nhận số tiền 18.000 nhân dân tệ. Cứ lấy 7.000 nhân dân tệ, đưa cho Thông 11.000 nhân dân tệ. Trở về Việt Nam đổi được 32 triệu đồng. Thông chia cho Vinh 12.600.000 đồng còn Thông lấy 19.400.000 đồng.

Sau khi bị bán, cháu Hờ Thị Mao đã trốn thoát tìm đến đồn công an Trung Quốc trình báo. Ngày 7/5/2017, cháu Mao đã được trao trả qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trở về địa phương. Về đến nhà, cháu Mao và gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Thào A Vinh và Lờ A Thông với cơ quan chức năng.
 
Ngay sau đó, vụ án được khởi tố, Vinh và Thông đã bị bắt. Lúc bị bán sang Trung Quốc, cháu Mỉ và cháu Mao còn chưa đủ 16 tuổi. Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã áp dụng điểm d, e Khoản 2 Điều 120, Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7, Điều 151 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Thào A Vinh và Lờ A Thông mỗi bị cáo 14 năm tù giam.
 
Ngoài ra, hai bị cáo còn phải bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu Mao với số tiền 13 triệu đồng và bồi thường tiền và công đi tìm con cho ông Hờ Gà Trừ, bố đẻ của cháu Hờ Thị Mỉ với số tiền 2 triệu đồng. Buộc bị cáo Thào A Vinh trả tiền chiếc điện thoại của cháu Mao với số tiền 850.000 đồng.
 
Còn cháu Mỉ thì từ khi bị bán sang Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa thấy về, cũng không xác định được hiện cháu đang ở đâu nên việc bồi thường về tinh thần cho cháu Mỉ và gia đình sẽ được xem xét giải quyết bằng vụ án khác khi nào cháu Mỉ trở về địa phương. Đối với đối tượng có tên là Cứ, cơ quan chức năng không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý trong vụ án này. Toàn bộ số tiền 32 triệu đồng do các bị cáo bán trẻ em mà có sẽ bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Do lười lao động, hám lợi nên kiếm tiền bất chính bằng cách mua bán trẻ em, các bị cáo đã bị pháp luật trừng trị. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho chị em phụ nữ, đặc biệt là các trẻ em gái nên cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu.

 Đức Hồng

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; trộm cắp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục