Đưa Luật Hộ tịch vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 7:41:25 AM

YBĐT - Luật Hộ tịch (LHT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, gồm 7 chương, 77 điều. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Luật đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Cán bộ Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái tư vấn thủ tục đăng ký hộ tịch cho người dân.
Cán bộ Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái tư vấn thủ tục đăng ký hộ tịch cho người dân.


Luật Hộ tịch chủ yếu luật hóa các quy định hiện hành trong các nghị định của Chính phủ, thông tư và thông tư liên tịch của bộ, liên bộ đã được thực tiễn kiểm nghiệm, đồng thời quy định một số nội dung mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch, hiện đại gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch nhằm bảo đảm lợi ích của người dân và tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch.
 
So với quy định pháp luật hộ tịch hiện hành, Luật có nhiều nội dung mới như: đơn giản hóa và cắt giảm nhiều loại giấy tờ không cần thiết khi đăng ký hộ tịch; cải tiến phương thức nộp hồ sơ, có nhiều phương án để người dân tự lựa chọn có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện; có thể đăng ký hộ tịch trực tuyến khi điều kiện cho phép...
 
Đặc biệt, trong Luật đã quy định cá nhân có quyền lựa chọn cơ quan đăng ký hộ tịch cho mình mà không phải phụ thuộc vào nơi cư trú như trước. Theo quy định của Luật, cá nhân có thể đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống. Khi đăng ký hộ tịch, người dân sẽ được cấp trích lục hộ tịch. Đối với những vụ, việc hộ tịch quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày như: khai sinh, đăng ký kết hôn, Luật cũng quy định sau khi đăng ký người dân vẫn được cấp bản chính giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn...

2 năm qua, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; chỉ đạo công chức, người thi hành công vụ thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động phối hợp với cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý về công tác hộ tịch tại địa phương, bảo đảm các giấy tờ có thông tin về nhân thân của công dân phù hợp với giấy tờ hộ tịch đã được cấp.
 
Các cơ quan chức năng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về đăng ký và quản lý hộ tịch cho công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch trên địa bàn tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch; công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực hộ tịch theo đúng quy định; rà soát các văn bản pháp luật do địa phương ban hành có nội dung liên quan đến công tác hộ tịch, kịp thời kiến nghị, đề xuất cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế văn bản không còn phù hợp. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết hơn 35 nghìn trường hợp đăng ký khai sinh; hơn 9 nghìn trường hợp khai tử; hơn 12 nghìn trường hợp đăng ký kết hôn… theo đúng quy định của Luật ban hành.

Cùng với những thuận lợi đó, việc triển khai Luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định do các việc hộ tịch luôn phát sinh nhiều tình tiết phức tạp, nhạy cảm mà Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành chưa dự liệu và chưa có quy định điều chỉnh.
 
Do đó, để Luật tiếp tục đi vào cuộc sống, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở 3 cấp, nhất là ở cấp huyện và xã; tăng cường đào tạo, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, nhất là các kỹ năng trong việc giải quyết, xử lý các tình huống hộ tịch; thanh tra, kiểm tra tình hình đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
 
Hồng Oanh

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục