Bản án dành cho kẻ vận chuyển lâm sản trái phép

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:19:15 AM

YBĐT - Thào A Rùa sinh năm 1994, trú tại thôn Háng Tầu, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Sau khi học hết lớp 12, Rùa ở nhà trồng trọt và lấy vợ, có 2 con nhỏ. Ngày 20/6/2017, Rùa bị Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép với số tiền 1,5 triệu đồng. Sau đó, Rùa tiếp tục có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép, thậm chí còn chống trả người thi hành công vụ khi bị phát hiện, gây hậu quả nặng nề.

Khoảng 18 giờ, ngày 29/8/2017, Thào A Rùa điều khiển chiếc xe Win, biển kiểm soát 21K1-297.07 chở theo 2 thanh gỗ có kích thước 80x28x17cm đi từ thôn Háng Tầu, xã Túc Đán xuống xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.
 
Khi đến thôn Pa Te, xã Túc Đán, Rùa gặp các anh Hờ A Hồ và Lường Văn Quý là cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu đang làm nhiệm vụ tuần tra. Khi anh Quý yêu cầu Rùa dừng xe để kiểm tra, Rùa không những không dừng mà tăng ga định phóng đi.
 
Thấy vậy, anh Hồ xoay ngang đầu xe làm thanh gỗ Rùa chở quệt vào đầu xe của anh Hồ, xe của Rùa trượt xuống rãnh nước, Rùa bị ngã nhưng không xảy ra thương tích. Sau khi bị trượt ngã, Rùa vùng dậy, tay phải rút dao nhọn trong bao đeo bên sườn trái tiến về phía anh Hồ. Thấy Rùa cầm dao nhọn, anh Hồ và anh Quý xuống xe nhưng không kịp chống chân chống nên xe đổ ra đường.
 
Anh Hồ lùi về sau khoảng 2 m thì bị Rùa tiến đến và dùng dao chém thẳng vào người. Anh Hồ giơ tay lên ngang trán để đỡ thì bị Rùa tiếp tục chém thêm một nhát vào tay. Sau đó, anh Hồ lùi lại bị trượt ngã, tay phải chống xuống đất còn chân trái đạp về phía Rùa, Rùa chém nhát thứ hai vuốt từ tay trái xuống đùi trái, chém nhát thứ ba vào mông giáp đùi trái của anh Hồ.

Lúc này, anh Quý chạy đến giúp anh Hồ thì Rùa cầm dao đuổi anh Quý khoảng 5 m rồi quay lại xe của mình dùng dao chặt đứt dây cao su, hất 2 thanh gỗ xuống đất, ngậm dao lên miệng rồi chạy xe theo hướng thôn Háng Tầu về nhà.
 
Anh Hồ sau đó được đưa đến Trạm Y tế xã Pá Lau sơ cứu và đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ điều trị. Đến ngày 30/8/2017, Rùa ra đầu thú tại Công an xã Túc Đán. Theo kết quả giám định thương tích của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế, anh Hờ A Hồ tại thời điểm giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể là 37%.

Có thể thấy, Thào A Rùa là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác là vi phạm phạm luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Không những vậy, hành vi phạm tội của Rùa còn mang tính chất côn đồ, dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm. Hành vi của bị cáo Rùa gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội.
 
Áp dụng các điểm a và k Khoản 1 và Khoản 3 Điều 104; điểm b và p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xử phạt Thào A Rùa 6 năm 6 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích”.

Bản án thích đáng dành cho Thào A Rùa về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép là lời cảnh tỉnh cho những kẻ liều lĩnh và coi thường pháp luật.

Mai Linh

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục