Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 4:13:02 PM

Ngày 21-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án liên quan tới vụ việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận về việc đưa hàng trăm tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận về việc đưa hàng trăm tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh.

Trong số 7 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử thì riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) bị truy tố 2 tội danh là "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013, bị cáo Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, nguyên Tổng giám đốc OceanBank) số tiền 20 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào OceanBank. Với số tiền chiếm đoạt này, bị cáo Quỳnh khai nhận đã sử dụng vào nhiều việc khác nhau. Trong đó, bị cáo Quỳnh có gửi tiết kiệm 9,5 tỷ đồng, mua căn hộ 3 tỷ đồng, mua một chiếc ô tô 800 triệu đồng, cho 2 con trai du học ở Anh và Mỹ khoảng 4,5 tỷ đồng, mua chứng khoán khoảng hơn 1 tỷ đồng; chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại giao… khoảng 1,2 tỷ đồng.

Trước hành vi trên, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Sơn đã khai nhận chi tiết về việc "chăm sóc" cấp dưới của mình là  Ninh Văn Quỳnh. Theo bị cáo Sơn, từ năm 2009 đến 2010, đã chi 30 đến 40 tỷ đồng cho Quỳnh để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các thành viên của PVN gửi tiền vào OceanBank.

Sau đó, giai đoạn năm 2010-2014, cứ khoảng 45 ngày, ông Sơn đưa cho ông Quỳnh 5 tỷ đồng, tổng cộng hơn 200 tỷ đồng. Thậm chí, không chỉ đưa hàng tỷ đồng cho ông Quỳnh mà bị cáo Sơn khai nhận còn dùng một căn hộ chung cư cao cấp trị giá khoảng 5 tỷ đồng để "chăm sóc" cựu kế toán trưởng PVN và căn hộ này mang tên con trai của ông Quỳnh. Theo đó, khi ông Quỳnh đặt vấn đề muốn mua căn hộ cao cấp trên tầng 16 của khu chung cư cao cấp Star City, ông Sơn đã phải báo Hà Văn Thắm khi đó là Chủ tịch OceanBank hoãn chi một khoản để đáp ứng yêu cầu này của ông Quỳnh. Tuy nhiên vì thời đó, chung cư trên đang trong giai đoạn xây dựng nên sau này ông Quỳnh có nhận nhà hay chưa thì bị cáo  Sơn không rõ.

Đối chất lại với những lời trước tòa của bị cáo Sơn, nguyên kế toán trưởng PVN phủ nhận việc nhận một căn hội tại chung cư Star City. Đồng thời, bị cáo Quỳnh cũng khẳng định chỉ nhận được số tiền 20 tỷ đồng từ Sơn đưa và sau khi bị bắt, gia đình đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt. Lý giải về việc nguyên Tổng giám đốc OceanBank lại đưa tiền cho kế toán trưởng PVN, bị cáo Quỳnh cho biết, sở dĩ Sơn đưa tiền cho mình vì bản thân là kế toán trưởng, có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương có lợi cho OceanBank, trong đó có yêu cầu các thành viên, đơn vị của PVN phải sử dụng dịch vụ của OceanBank.

"Trong thời gian PVN nắm 20% vốn tại OceanBank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000-20.000 tỷ đồng..."- bị cáo Quỳnh khai. Về số tiền và những lần Sơn đưa tiền cho, bị cáo Quỳnh cho biết, có khoảng 10 lần nhận tiền từ Sơn và đưa bao nhiêu nhận bấy nhiêu, không đòi hỏi, tính toán cụ thế số tiền. "Anh Sơn đưa tiền cho tôi hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Ở giai đoạn này, anh Sơn đều nói là quà biếu theo kiểu "em biếu anh chai rượu", "biếu anh cái áo" và không nói bao nhiêu tiền...”-  bị cáo Quỳnh khai. Bị cáo Quỳnh cũng khai nhận với số tiền 20 tỷ đồng mà Sơn thì ngoài việc chia cho nhân viên còn sử dụng vào mục đích cá nhân. Hơn nữa,  khi nhận tiền đều hiểu là của Sơn cho chứ không phải tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank nên không có trách nhiệm đưa cho ai trong PVN.

Trong khi đó, với tư cách là người làm chứng tại phiên tòa, ông Hà Văn Thắm xác nhận bị cáo Sơn có báo cáo về việc mua một căn hộ cao cấp nhưng không nói rõ căn hộ này mua cho ai và sau đó Sơn xử lý việc này như thế nào thì không quan tâm. Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank khẳng định tiền bị cáo Sơn đưa là tiền Oceanbank chủ trương chi chăm sóc chung cho PVN chứ không riêng ông Quỳnh.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục