Xét xử vụ án cháy thảm khốc quán karaoke làm 13 người thiệt mạng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 11:50:13 AM

Hôm nay 26-3, theo kế hoạch, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ án cháy quán Karaoke 68 phố Trần Thái Tông (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người bị thiệt mạng.

3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết ra hầu tòa.
3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết ra hầu tòa.


3 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội),  Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, ở xã Nghĩa Mai, Nghĩa Đàn, Nghệ An) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, 56 tuổi, ở phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tất cả 3 bị cáo đều bị truy tố và xét xử về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, theo khoản 3, Điều 240, Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố các bị cáo cho thấy, do không tuân thủ quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và không tuân thủ quy định về sử dụng lao động nên đã để xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke 68 phố Trần Thái Tông vào ngày 1-11-2016 làm 13 khách hát karaoke thiệt mạng. Ngoài ra, vụ hỏa hoạn này cũng thiêu rụi nhiều tài sản và ảnh hưởng tới một số ngôi nhà xung quanh.

Trong số 3 bị cáo thì bị cáo Nguyễn Diệu Linh là chủ quán Karaoke 68 đã tự ý thay đổi, không làm theo đúng thiết kế về PCCC theo bản thiết kế đã được thẩm duyệt và không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị.

Ngày 1-11-2016, thời điểm đó, quán Karaoke 68 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, lắp đặt hệ thống PCCC và chưa được nghiệm thu thì vào hồi 13 giờ và 13 giờ 30 cùng ngày, Linh vẫn chỉ đạo nhân viên của quán karaoke này cho 2 tốp khách vào hát tại các phòng 502 và 506.

Đối với Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn sửa chữa tại quán karaoke trên, cáo trạng xác định bị cáo này không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động và không có biện pháp phòng chống cháy khi thi công lắp đặt thiết bị tại quán karaoke 68.

Do vậy, trong lúc dùng máy hàn điện thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa phòng nhằm mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra đã dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây ra vụ hỏa hoạn với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người trong 2 tốp khách nêu trên bị thiệt mạng.

Đối với  Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động đối với Tuấn cũng đã vi phạm quy định về PCCC khi thuê người không có đủ điều kiện hành nghề đến quán karaoke 68 để thi công, lắp đặt các thiết bị phục vụ việc kinh doanh tại cơ sở này.  

Xét xử vụ án cháy thảm khốc quán karaoke làm 13 người thiệt mạng ảnh 4
 
Vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông là một trong những vụ hỏa hoạn thảm khốc nhất ở Hà Nội

Trước đó, đầu tháng 1-2018, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã xét xử Nguyễn Diệu Linh và đồng phạm nhưng sau đó tòa đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung nhằm làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại của các gia đình liền kề quán Karaoke 68 và làm rõ trách nhiệm hình sự đối với người được cho là đồng sở hữu quán karaoke này.

Vụ cháy quán Karaoke 68 là một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang và bức xúc trong nhân dân.

Sau vụ hỏa hoạn này, cơ quan chức năng đã tiến hành cách chức và kỷ luật một số cán bộ và lãnh đạo tại quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu và một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục