Diễn biến tiếp theo tại phiên tòa xét xử bị cáo Lê Duy Phong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2018 | 12:36:25 PM

YênBái - YBĐT - Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Duy Phong đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, quá trình điều tra rất khách quan, không có hiện tượng ép cung, nhục hình... Người bị hại và các luật sư đều đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho Lê Duy Phong.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng: căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, chứng cứ thu thập được, diễn biến phiên tòa có thể khẳng định cáo trạng truy tố cựu nhà báo Lê Duy Phong tội "Cưỡng đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội.
 
Theo đại diện VKS, hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái - ông Vũ Xuân Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực là xuất phát từ lòng tham của Lê Duy Phong. Hành vi này đã vi phạm đạo đức nghề báo và vi phạm quy định pháp luật. Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, sự thành khẩn khai báo, nhận tội của bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị mức án dành cho Phong từ 3-4 năm tù giam.

Quá trình tranh tụng, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Lê Duy Phong cho rằng: Lê Duy Phong có nhiều tình tiết cần được xem xét, giảm nhẹ như: có nhân thân tốt; có bố là cựu chiến binh tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo. Nên xem xét yếu tố tự thú hoặc đầu thú khi đã tự giác khai báo với các điều tra viên về hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng vì khi bị bắt, Phong không biết ông Sáng đã có đơn tố cáo mình với cơ quan công an.
 
Phần đối đáp của kiểm sát viên Lê Thu Hằng đã không chấp nhận quan điểm "tự thú” hoặc "đầu thú” của Lê Duy Phong vì hành vi đó đã thực hiện từ ngày 16/6/2017, ông Vũ Xuân Sáng đã có đơn tố cáo trước khi Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi phạm tội lần hai. Kết thúc phần tranh tụng, khi được nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Lê Duy Phong đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

14 giờ chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tuyên án.

Lê Phiên – Anh Hải

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục