Bài học từ buôn bán trái phép vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2018 | 1:44:18 PM

YBĐT - Vì hám lợi nên Nguyễn Văn Thúy, sinh năm 1968 và Phạm Thị Thơm, sinh năm 1971 cùng trú tại thôn 2, xã Yên Phú, huyện Văn Yên đã có hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ.


Khoảng giữa tháng 4/2017, một người đàn ông đến nhà Phạm Thị Thơm để bán cá (Thơm không biết tên tuổi, địa chỉ của người đàn ông này). Sau khi bán cá, người đàn ông hỏi Thơm có nhu cầu mua thuốc nổ không thì bán cho. Do gia đình chuẩn bị san gạt nền để làm lán nên cần thuốc nổ để phá, Thơm đã đồng ý và người đàn ông hẹn giao hàng vào hôm sau.
 
8 giờ sáng hôm sau, người đàn ông đến gặp và đưa cho Thơm 1 túi nilon màu xanh được gói kín, nói bên trong có 6 thỏi thuốc nổ, tổng cộng có giá 200.000 đồng. Thơm không mở ra kiểm tra mà trả đủ tiền cho người đàn ông rồi mang số thuốc nổ này xuống bếp cất giấu. Đến đầu tháng 6/2017, Nguyễn Văn Thúy là em trai chồng đến chơi và giúp đỡ gia đình Thơm một số công việc. Trong khi làm việc, Thơm nói với Thúy đã mua được 6 thỏi thuốc nổ khi nào phá đá san gạt mặt bằng làm lán cần thì sẽ mang ra sử dụng.

Cũng thời gian đó, Nguyễn Văn Giang có nhu cầu sử dụng thuốc nổ để đánh cá nên liên hệ với người đàn ông tên Năm (không rõ họ tên, tuổi, địa chỉ ở đâu) để tìm mua. Năm đã gọi điện cho Thúy nhờ tìm mua hộ thuốc nổ. Nhớ đến việc Thơm mua được 6 thỏi thuốc nổ, Thúy nghĩ chị dâu mình biết chỗ mua đã trả lời Năm là có thể mua được. Năm gọi điện và cho số điện thoại của Thúy để Giang tiện trao đổi, mua bán. Theo đó, Giang trực tiếp liên lạc với Thúy và Thúy đồng ý sẽ tìm thuốc nổ bán cho Giang.
 
Ngày 13/6/2017, Giang gặp Tạ Văn Quyết là bạn và nói việc chuẩn bị mua thuốc nổ để đánh cá. Quyết nói mình cũng muốn mua 3 thỏi thuốc nổ về dùng thử, Giang đồng ý và cả 2 thống nhất sẽ cùng nhau đi mua. Cùng ngày hôm đó, Giang gọi điện cho Thúy và nhận được câu trả lời đã có thuốc nổ với giá 200.000 đồng/thỏi khi nào cần thì gọi lấy. Giang nói với Thúy sẽ lấy 3 thỏi và người đi cùng cũng lấy 3 thỏi nhưng không lấy kíp, dây cháy chậm.
 
Sau đó, Giang cùng Quyết đi xe máy đến nhà Thúy. Trên đường đi, Giang gọi điện thông báo sắp đến nhà Thúy. Thúy nghe điện xong liền đi sang nhà và bảo Thơm để cho 6 thỏi thuốc nổ về đánh cá. Thơm đồng ý và đưa cho Thúy túi nilon có chứa thuốc nổ. Thúy cầm nhưng không kiểm tra và hẹn trả tiền sau cho Thơm. Thúy mang thuốc nổ về và cất giấu ở ven đường trước cổng nhà mình.
 
 Khi về đến nhà thì gặp Giang và Quyết đang ngồi chờ, Thúy bán cho Giang 3 thỏi, còn Quyết cũng hỏi mua 3 thỏi thuốc nổ. Thúy đồng ý và bảo với Giang và Quyết là tổng 6 thỏi thuốc nổ có giá 1.000.000 đồng và yêu cầu đưa tiền trước, mỗi người 500.000 đồng.
 
Sau đó, Thúy ra chỗ cất giấu thuốc nổ cầm mang về nhà để dưới gầm bàn và khi mở ra phát hiện ngoài 6 thỏi thuốc nổ còn có kíp điện vỏ nhôm, dây cháy chậm kèm theo. Do Quyết và Giang không lấy kíp và dây cháy chậm nên Thúy chỉ đưa 6 thỏi thuốc nổ giao dịch. Khi cả 3 đang tiến hành trao đổi, mua bán thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thị Thơm và Nguyễn Văn Thúy là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý vật liệu nổ của Nhà nước; xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, áp dụng Khoản 1 Điều 232, điểm p, q, Khoản 1 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 5/2/2018, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thúy 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; phạt bị cáo Phạm Thị Thơm 1 năm tù và cho hưởng án treo về tội "Buôn bán trái phép vật liệu nổ”.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Quang cảnh khu vực nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 676 ngày 12/4/2024 về xử phạt vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn với doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục