Vào tù vì “ngựa quen đường cũ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2018 | 8:17:37 AM

YBĐT - Những vụ việc dưới đây là bài học cảnh tỉnh cho các bạn nữ hiện nay khi dễ dàng tin tưởng vào những đối tượng chỉ quen biết qua mạng xã hội để bản thân phải gặp nguy hiểm.

Việc giả mạo tên tuổi trên Facebook để "lừa tình” chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1991 ở thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đối với chị Hoàng Thị Kim Ngân ở khu 2, xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và chị Lương Thị Huế ở xóm Phúc Đình, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang là bài học cảnh tỉnh cho các bạn nữ hiện nay khi dễ dàng tin tưởng vào những đối tượng chỉ quen biết qua mạng xã hội để bản thân phải gặp nguy hiểm.


Trước đó, Nguyễn Văn Hải đã dùng Facebook có tên Nguyễn Thùy Linh đăng tải nội dung "Tìm người yêu ở Yên Bái” để "lừa tình” chị Nguyễn Thị Nương có hộ khẩu thường trú tại phố Minh Trạng, phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa với chiêu trò xin việc làm để rồi sau đó chiếm đoạt của chị Nương gần 40 triệu đồng. 

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 8/8/2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải 1 năm tù, cho hưởng án treo và giao cho UBND xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái giám sát và giáo dục. 

Tuy nhiên, thay vì sửa đổi bản thân thành người có ích cho xã hội, Hải vẫn "ngựa quen đường cũ” tiếp tục hành vi lừa đảo qua mạng xã hội đối với chị Ngân và chị Huế để trục lợi.

Tháng 12/2017, Nguyễn Văn Hải lập một tài khoản Facebook với tên giả Đinh Văn Sơn để kết bạn với chị Hoàng Thị Kim Ngân. Hải giới thiệu mình tên là Sơn và đang công tác tại Công an tỉnh Lào Cai. Ngày 8/2/2018, chị Ngân đã lên Yên Bái gặp Hải và cả hai vào nhà nghỉ Khánh Hưng ở tổ 7, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái nghỉ qua đêm.

Tại nhà nghỉ, Hải đã dùng tay đánh, bóp cổ và đe dọa, khiến chị Ngân sợ hãi không thể kháng cự. Sau đó, Hải đã chiếm đoạt chiếc điện thoại hiệu OPPO F1 của chị Ngân. Để chị Ngân không thể hô hoán, cầu cứu, Hải đã dùng khăn quàng cổ của chị Ngân trói tay vào thanh inox phơi khăn mặt trong nhà vệ sinh của nhà nghỉ rồi bỏ đi. Chiếc điện thoại di động của chị Ngân, Hải đã bán được 1,5 triệu đồng và tiêu xài hết.

Cũng trong tháng 12/2017, Nguyễn Văn Hải lập một tài khoản Facebook với tên giả là Nguyễn Tuấn và kết bạn, làm quen với chị Lương Thị Huế. Vẫn chiêu bài cũ, Hải tự giới thiệu mình là công an đang công tác tại tỉnh Lai Châu. 

Ngày 2/3/2018, chị Huế lên Yên Bái để gặp Hải và cả hai thuê nhà nghỉ Hưng Thịnh Phát ở tổ 7, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái để nghỉ qua đêm. 

Tại phòng nghỉ, Hải đã mượn điện thoại của chị Huế để chơi, sau đó bảo chị Huế đi mua nước uống. Khi chị Huế rời khỏi phòng nghỉ, Hải đã cầm điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG J7 của chị Huế đi ra cửa sau của nhà nghỉ thuê taxi về nhà. Chiếc điện thoại này, Hải đã bán được 1,7 triệu đồng và chi tiêu cá nhân hết.

Căn cứ Khoản 1 Điều 168; Khoản 1 Điều 174; các điểm b,h,s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52; các điều 55, 56 và Khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 21/8/2018, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải 4 năm 9 tháng tù với hai tội danh "Cướp tài sản” và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đồng thời, với hình phạt 1 năm tù cho hưởng án treo của bản án số 32 ngày 8/8/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh buộc bị cáo Hải phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 bản án là 5 năm 9 tháng tù. Đây là bản án thích đáng dành cho bị cáo Nguyễn Văn Hải.

Trần Ngọc

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục