Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỉ: Luật sư tranh luận với Chủ tọa về đề nghị triệu tập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 1:56:16 PM

Cuối phiên xét xử sáng nay, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương và luật sư Nguyễn Huy Thiệp tranh luận về việc đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng có cần phải bằng văn bản.

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương
Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương

Sáng nay (16.11), phiên tòa xét xử vụ án 2 cựu tướng Công an bảo kê đường dây đánh bạc nghìn tỉ tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo trong nhóm công ty trung gian bị truy tố tội đồng phạm "Tổ chức đánh bạc" và "Mua bán hóa đơn trái phép".

"Chưa bao giờ có việc yêu cầu đề nghị triệu tập thêm người phải bằng văn bản"

Cuối phiên xét hỏi, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết, HĐXX nhận được văn bản số 53, được tổ thư ký chuyển lên, về việc triệu tập người tham gia tố tụng của Đoàn luật sư Văn phòng luật sư Toàn Cầu do Trưởng văn phòng Luật sư Lê Huy Thiệp ký.

"Tuy nhiên, theo văn bản này, tôi thấy luật sư Lê Huy Thiệp gửi cho TAND tỉnh Phú Thọ, không phải cho HĐXX vụ án này. Nên tôi đề nghị, các luật sư có đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng phải gửi HĐXX theo đúng quy định, để chúng tôi xem xét. Đối với văn bản này, chúng tôi không xem xét được vì luật sư gửi lên tòa án tỉnh”, nữ chủ tọa nói.

Trước câu trả lời của nữ chủ tọa, luật sư Lê Huy Thiệp cho biết, ngày đầu khai mạc, trong phần thủ tục của phiên tòa, Văn phòng Luật sư Toàn Cầu đã đề nghị triệu tập đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và 3 đại diện của Công ty cung cấp dịch vụ viễn thông.

"Từ khi tôi hành nghề luật sư đến nay, chưa bao giờ có việc yêu cầu đề nghị triệu tập phải bằng văn bản. Ở phiên xét xử lần này, tôi nhận được thông tin "yêu cầu phải gửi lên bằng văn bản". Chúng tôi đã làm theo yêu cầu.

Trong phần "kính gửi phải đề là HĐXX" thì tôi chưa thấy một cái tiền lệ nào như vậy. Đến khi nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử, chúng tôi mới biết thành phần tham dự phiên tòa mà tòa án triệu tập.

Tôi cho rằng, đây không phải là vấn đề bắt bẻ nhau. Về mặt nguyên tắc, chưa bao giờ có phiên tòa nào - sau phần thủ tục mà phải làm văn bản. Tôi đề nghị, nếu các yêu cầu của chúng không được chấp nhận, HĐXX phải giải thích rõ", luật sư nói.

"Các đề nghị triệu tập thêm người của luật sư không rõ"

Liên quan vấn đề này, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương giải thích: "Về nội dung mà ông trình bày, trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, HĐXX có hỏi các luật sư cũng như người tham gia tố tụng khác có đề nghị triệu tập ai để tham gia tố tụng không?

Tại phiên tòa, HĐXX có nhận được đề nghị của ông. Tuy nhiên, các đề nghị của ông về triệu tập về những nội dung gì chưa được rõ. Nên, HĐXX nói tổ thư ký gặp ông, đề nghị ghi rõ nội dung ông yêu cầu", Chủ tọa phiên tòa nói.

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương hỏi thêm: "Trong trường hợp này, ông gửi văn bản triệu tập thêm người tham gia tố tụng cho tòa hay HĐXX để chúng tôi xem xét việc triệu tập thêm người tham gia tố tụng”.

Ngay lập tức, luật sư Thiệp trình bày: "Trong các văn bản mà tôi ký gửi lên có đầy đủ nội dung mà bà cần, theo yêu cầu của luật sư cần triệu tập, trình tự này đúng quy định tại Điều 296 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tôi không hiểu, trong quá trình tòa án đang xét xử mà luật sư lại phải gửi văn bản yêu cầu triệu tập trong khi tại phần thủ tục, đại diện viện kiểm sát và thư ký đề đã ghi rõ rồi.

Nói chung là gửi ai thì ít nhất bà đã biết nội dung đó và đề nghị bà triệu tập các người đó để đảm bảo yêu cầu giải quyết vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật”.

"Về vấn đề này, chúng tôi sẽ xem xét, quyết định và sẽ thông báo sau”, nữ chủ tọa chốt lại sau tranh luận.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục