17 năm tù cho hai thanh niên"ma túy" 9X

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2018 | 11:02:12 AM

YBĐT - Nguyễn Tiến Việt sinh năm 1996 và Nguyễn Tiến Hải sinh năm 1998, cùng trú tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là những thanh niên thiếu sự quản lý, dạy dỗ của gia đình nên nghiện chất ma túy, thậm chí còn rủ nhau mua bán trái phép chất ma túy. 

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự liên quan đến 2 đối tượng 9X này. 

Theo đó, khoảng 20 giờ ngày 20/1/2018, Việt gọi điện cho Hải nói có người tên Tâm muốn mua 1 gói ma túy loại Methamphetamine trị giá 500.000 đồng. Đồng thời, dặn Hải sau khi mua được thì bớt lại một ít ma túy để sử dụng và Hải đồng ý. 

Khoảng 5 phút sau, Việt đến nhà Hải đưa cho Hải 500.000 đồng. Hải nhận tiền rồi đi xuống tổ 1A, phường Hồng Hà mua của một người đàn ông không quen biết 1 gói ma túy. Hải mang về chia thành 2 gói nhỏ, 1 gói đưa Việt để bán cho Tâm, còn 1 gói Hải cùng bạn sử dụng hết. Hải trả cho Việt 150.000 đồng, số tiền này Việt đã chi tiêu hết cho bản thân.

Khoảng 16 giờ ngày 22/1/2018, Hải và Trần Đình Huỳnh (sinh năm 2002) đang ngủ tại nhà Hải thì Việt gọi điện cho Hải bảo Tâm tiếp tục muốn mua 1 gói ma túy loại Methamphetamine trị giá 500.000 đồng và dặn Hải sau khi mua được thì bớt lại một ít mà dùng. 

Hải gọi Huỳnh dậy và đưa xe mô tô biển kiểm soát 21B1-502.28 bảo Huỳnh đón Việt sang nhà mình để lấy tiền. Nhận tiền, Hải điều khiển xe mô tô ra tổ 1A, phường Hồng Hà mua của một người đàn ông không quen biết 1 gói ma túy loại Methamphetamine được gói bằng túi nilon màu trắng, có khóa kẹp bằng nhựa. 

Với hành vi tương tự như lần đầu, Hải chia ma túy thành 2 gói, 1 gói để bán lấy tiền, 1 gói đưa cho Việt mang về sử dụng cho bản thân. Lần này, Huỳnh là người đưa ma túy cho Tâm. Khi Tâm có được ma túy thì chia cho bạn tên Sơn một ít, chỗ còn lại Tâm sử dụng hết.

Đến 7 giờ ngày 23/1/2018, Sơn mang số ma túy Tâm chia cho ra khu vực vắng vẻ thuộc tổ dân phố Cường Bắc, phường Nam Cường sử dụng thì bị tổ công tác Công an thành phố Yên Bái bắt quả tang, thu giữ 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 1 vỏ túi nilon màu trắng và 1 bật lửa ga màu xanh.

Quá trình điều tra, Công an thành phố Yên Bái đã thu giữ của Việt 2 điện thoại di động, 1 xe mô tô và thu giữ của Hải 1 điện thoại di động. 

Hành vi phạm tội của Nguyễn Tiến Việt và Nguyễn Tiến Hải là hết sức nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo còn trẻ, có khả năng lao động, nhận thức được mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, bất chấp pháp luật buôn bán trái phép chất ma túy nhiều lần để hưởng lợi. 

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Tiến Hải từng có tiền sự, khi ngày 13/3/2017 bị cáo bị Công an thành phố Yên Bái xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Đồng thời, 2 bị cáo phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do xúi giục người chưa thành niên là Trần Đình Huỳnh phạm tội. Áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 251, điểm r, s Khoản 1 Điều 51, Điểm o Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh đã xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Hải 8 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Tiến Việt 8 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bản án dành cho Việt và Hải là hồi chuông cảnh báo cho những bạn trẻ không chịu học hành, tu dưỡng, chơi bời lêu lổng, sa ngã vào các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. 

Mai Linh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; trộm cắp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục