Bản án thích đáng cho hành vi trộm cắp

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2019 | 8:05:43 AM

YBĐT - Với hành vi trộm cắp tài sản, Nguyễn Văn Đông sinh năm 1985, trú tại thôn Miếu Hạ cùng Phạm Anh Tuấn sinh năm 1992, thôn Mĩnh và Đỗ Quý Báu, sinh năm 1989, thôn Liên Hiệp cùng ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã phải nhận hình phạt thích đáng.

Nguyễn Văn Đông là công nhân của Công ty TNHH Daesung Global có trụ sở tại thôn Liên Hiệp, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình. 

Khoảng tháng 10/2017, Đông đã chui qua khe cửa kho B, trèo qua phòng điện vào khu vực chứa hàng hóa trộm cắp 44 chiếc áo khoác nhãn hiệu DISNEY (MICKEY) mới 100% do Công ty sản xuất năm 2016 đem ra ngoài bán lẻ tại các chợ thuộc các xã Vĩnh Kiên, Phúc An (Yên Bình) được 3,8 triệu đồng.

 Đầu tháng 11/2017, Đông rủ Phạm Anh Tuấn cùng là công nhân của Công ty tổ chức trộm cắp áo khoác trong kho B đem bán lấy tiền và Tuấn đồng ý. 

Được Tuấn hậu thuẫn mở cửa phòng điện, ngắt cầu dao và làm nhiệm vụ cảnh giới, Đông trèo vào bê các thùng carton đựng áo khoác rồi tuồn qua tường rào của Công ty. 

Với mánh khóe tinh vi, Đông và Tuấn đã tiến hành trót lọt 4 lần trộm cắp tài sản. 

Sau đó, toàn bộ số áo khoác trộm cắp được của Công ty, Đông trực tiếp mang đi bán cho anh Lê Đình Tài, trú tại thôn Hệ, xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình 336 chiếc với giá 17 triệu đồng; Vũ Quang Trường, trú tại Tế Quan, xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình 300 chiếc giá 15 triệu đồng; anh Nguyễn Xuân Quyền, trú tại tổ 49, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái 69 chiếc giá 5 triệu đồng; anh Vũ Đình Vĩ, trú tại Quế Lâm, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ 260 chiếc giá 25 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Thúy, trú tại thôn Tân Lập 7, xã Hán Đà, huyện Yên Bình 20 chiếc giá 1,8 triệu đồng… 

Tổng số tiền thu được từ việc bán áo là 65,8 triệu đồng. Đông chia cho Phạm Anh Tuấn 6,8 triệu đồng, số tiền còn lại Đông chi tiêu hết.

Khoảng tháng 10/2017, Đỗ Quý Báu và Lê Thị Kim Anh cũng là công nhân Công ty TNHH Daesung Global. Trong lúc cùng làm việc tại tổ laze, Báu đã rủ Kim Anh trộm cắp áo khoác trong kho B của Công ty mang về mặc. Ban đầu, Kim Anh sợ không dám nhưng Báu nói đó là hàng tồn không ai để ý thì Kim Anh đồng ý. 

Khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi ăn cơm chiều tại Công ty, Báu và Kim Anh vào chỗ làm rồi đi đến kho B chứa các thùng carton đựng áo khoác. 

Tại đây, mỗi người đã lấy 2 chiếc áo khoác hiệu DISNEY (MICKEY) mới 100% do Công ty sản xuất năm 2016 cho vào túi nilon và mang ra ngoài. Hôm sau, trong lúc làm việc, Báu nói với Kim Anh: "Đã lấy thì lấy luôn 1 thùng cho đỡ bị phát hiện” nhưng Kim Anh không đồng ý và nói: "Anh có lấy thì lấy, em không lấy”. 

Sau đó, Báu một mình vào kho lấy 6 chiếc áo khoác chia đều 2 túi nilon và mang để tại vị trí cửa phòng Laze. Báu nói với Kim Anh: "Anh chuẩn bị và để ở cửa phòng Laze. Anh xin nghỉ làm về đi tiêm. Khi nào anh gọi điện thì em mang 2 túi đưa qua hàng rào nhé”. 

Khoảng 18 giờ cùng ngày, Báu đến điểm hẹn gọi điện và Kim Anh cầm 2 túi đưa qua hàng rào cho Báu. Sau đó, Kim Anh đề nghị đưa cho mình thêm 2 chiếc áo khoác và Báu đồng ý.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng thẩm định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Yên Bình: số lượng 1 chiếc áo khoác nhãn hiệu DISNEY (MICKEY) mới 100% do Công ty Daesung Global sản xuất có giá là 226.800 đồng/chiếc; số lượng 1.456 chiếc áo khoác do Công ty sản xuất bị mất cắp có giá là 330.220.800 đồng.

Với hành vi phạm tội của các bị cáo, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn Đông, Phạm Anh Tuấn và Đỗ Quý Báu phạm tội "Trộm cắp tài sản”. 

Áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 138, Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 47, Điểm g Khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông 7 năm 6 tháng tù; áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 138, điểm b, p Khoản 1 và 2 Điều 46, Điểm g Khoản 1 Điều 48, Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Phạm Anh Tuấn 2 năm 6 tháng tù; áp dụng Khoản 1 Điều 138, điểm g, h, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Đỗ Quý Báu 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và giao bị cáo cho UBND xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Đây là bản án thích đáng dành cho những kẻ trộm cắp, không những bị mất việc mà còn rơi vào vòng lao lý.

Trần Ngọc

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục