Mù Cang Chải chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2019 | 11:05:58 AM

Huyện đã lựa chọn các văn bản pháp luật để phổ biến, thông tin tuyên truyền và tổ chức thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân cả nước và thế giới quan tâm như: bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ rừng, phòng chống ma túy, phòng chống tham nhũng, công tác an toàn giao thông...

Cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải kiểm tra giấy phép lái xe và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.
Cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải kiểm tra giấy phép lái xe và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong quá trình triển khai nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; đặc biệt là những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu được chủ trương, đồng thuận cùng Đảng bộ và chính quyền hoàn thành những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. 

Ông Đỗ Công Chúng – Chủ tịch UBND thị trấn Mù Cang Chải cho biết: "Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện, cùng với sự đa dạng về hoạt động của các tổ chức, cá nhân và các cộng đồng dân cư, chúng tôi thường xuyên quan tâm đến công tác PBGDPL cho người dân trên địa bàn, hướng người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. 

Bên cạnh đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã làm tốt công tác PBGDPL cho đội ngũ đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật tới toàn thể nhân dân trên địa bàn. 

Để làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, những năm qua, huyện đã tập trung giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc huyện và các xã, thị trấn đã tập trung PBGDPL bằng việc triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, cơ quan mình, chú trọng các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, kinh tế… 

Bên cạnh đó, huyện cũng đã lựa chọn các văn bản pháp luật để phổ biến, thông tin tuyên truyền và tổ chức thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân cả nước và thế giới quan tâm như: bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ rừng, phòng chống ma túy, phòng chống tham nhũng, công tác an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, giải quyết các tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại tố cáo... 

Qua đó, góp phần giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao được ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân. 

Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn đã nắm bắt cơ bản được thông tin cần thiết và cùng thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng pháp luật. Ngoài ra, các đơn vị, các cấp chính quyền cùng các ngành và Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho người dân biết, hiểu và thực hiện. Các xã, thị trấn cùng tổ chức các buổi tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân…

Những kết quả đã đạt được đã góp phần tích cực để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mù Cang Chải và kịp thời phục vụ nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thiên Cầm

Tags Mù Cang Chải giáo dục pháp luật

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục