Hôm nay xét xử phúc thẩm Vũ “nhôm” và 2 cựu thứ trưởng công an

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2019 | 9:01:12 AM

Vũ “nhôm” lại đứng trước “vành móng ngựa” tại TAND Cấp cao tại Hà Nội trong vụ thâu tóm 7 khu đất vàng dưới sự giúp đỡ của 2 tướng công an.

Các bị cáo trong vụ án.
Các bị cáo trong vụ án.

Hôm nay (10/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Các bị cáo đều có đơn kháng cáo

Các bị cáo trong vụ gồm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ Nhôm) - chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Bắc Nam 79, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu thượng tá, phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đưa ra xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V) bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Được biết, giữ vai trò chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Bùi Văn Thành đều có một luật sư bào chữa; nguyên Thượng tướng Trần Việt Tân có 2 luật sư bào chữa. Tòa án cũng triệu tập 14 đơn vị, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới tham gia xét xử.

Tòa án phúc thẩm sẽ xem xét theo đơn kháng cáo của các bị cáo về 2 các tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, ngày 26/2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Trong đơn kháng cáo viết ngày 11/2/2019, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Vì vậy, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm.

Cũng trong đơn kháng cáo, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét, cân nhắc các tình tiết, tính chất, mức độ của hành vi… để giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Bị cáo Bùi Văn Thành (sinh năm 1959, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) cũng có đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mình và xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, từ đó cho bị cáo xin được hưởng án treo.

Bị cáo Trần Việt Tân (sinh năm 1955, cựu Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) không chấp nhận những phán quyết của Tòa cấp sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong các ngày từ 28-30/1/2019, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt các bị cáo.

Lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong thâu tóm nhiều đất

Bản án sơ thẩm xác định, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để đề nghị Bộ Công an, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Đà Nẵng cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng không qua đấu giá, đồng thời xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và xin được hưởng nhiều ưu đãi khác... trái với quy định của Nhà nước.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản nêu trên, Phan Văn Anh Vũ đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình; hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; hoặc không triển khai dự án, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an; gây thiệt hại về tài sản cho Nhà nước.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Hữu Bách dù biết mục đích của Vũ "nhôm” mua, thuê đất không phục vụ nhiệm vụ ngành công an nhưng vẫn đề nghị lãnh đạo ký văn bản giúp bị cáo Vũ phạm tội nhưng không thừa nhận, đổi lỗi cho người khác.

Tương tự, bị cáo Phan Hữu Tuấn trực tiếp chỉ đạo Vũ: sau khi Bách soạn thảo, Tuấn đã ký nháy trình lãnh đạo bộ công an, ban hành các văn bản tạo điều kiện cho Vũ "nhôm” thâu tóm đất công.

Các bị cáo Bách, Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực ngang nhau, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Bị cáo Trần Việt Tân bị tòa xác định đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát Tổng cục V, để Vũ "nhôm” lợi dụng quyền hạn và các văn bản của lực lượng công an thuê, mua nhà đất; làm giảm uy tín ngành công an...

HĐXX cũng cho rằng bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM). Ông Thành cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để ngăn chặn việc Vũ "nhôm” chuyển nhà đất cho người khác.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo đều có tuổi cao nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ trong ngành công an như đề nghị của đại diện VKSND TP Hà Nội.

Từ phân tích trên, HĐXX tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; xử phạt Vũ "nhôm” 15 năm tù, đề nghị thẩm phán có thẩm quyền tổng hợp mức 25 năm tù về các tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra rại ngân hàng Đông Á (do án chưa có hiệu lực).

Tiếp đến, bị cáo Bách phải nhận 5 năm tù, tổng hợp 6 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 11 năm tù; bị cáo Tuấn nhận 5 năm tù, cộng bản án 7 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là 12 năm tù.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù; bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục