Bài học đắt giá

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2019 | 1:44:07 PM

YênBái - Hàng chục năm ngồi tù là cái giá đắt phải trả, là thời gian để các bị cáo ăn năn hối cải và cũng là lời cảnh tỉnh, răn đe cả cho những ai coi thường pháp luật, gieo rắc "cái chết trắng” trong cộng đồng.

Từ tháng 10 - 11/2018, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh liên tiếp đưa ra xét xử nhiều vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó, Chang Thị Dê, sinh năm 1970, trú tại bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải và Mùa A Ra, sinh năm 1982, trú tại bản Pú Dảnh, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đều phải nhận hình phạt ở mức cao từ 15 - 20 năm tù. Bản án thích đáng dành cho 2 bị cáo là lời cảnh tỉnh cho những ai vì hám lợi, coi thường pháp luật, gieo rắc "cái chết trắng” trong cộng đồng. 

Là người dân tộc Mông, chồng mất sớm, một mình Chang Thị Dê phải nuôi dạy 5 đứa con nhỏ. Có lẽ, cũng vì trình độ văn hóa thấp (Dê không biết chữ), hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Chang Thị Dê thay vì tích cực lao động sản xuất lại buôn bán ma túy. 

Theo đó, gần 6 giờ sáng ngày 30/6/2018, tại bản Làng Sang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Công an xã Nậm Khắt phát hiện Vàng Thị Bla đang tàng trữ trên người 1 gói chất nhựa dẻo màu nâu đen được bọc bằng mảnh nilon có nhiều màu sắc và ký tự để trong lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, khối lượng 2,09 gam. Khi bị bắt Bla khai nhận, đó là gói thuốc phiện vừa mua của Chang Thị Dê với giá 150.000 đồng để sử dụng cho bản thân. 

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp người, nơi ở và đồ vật của Chang Thị Dê. Thu giữ 3 gói bọc bằng mảnh nilon màu đen, 2 gói bọc bằng mảnh nilon màu xanh, 2 gói bọc bằng giấy màu trắng - bên trong đều có chứa chất nhựa dẻo màu nâu đen; 1 kg tiểu ly vỏ gỗ tự chế; 1 kéo… 

Dê khai nhận, khoảng 5 ngày trước, có một người đàn ông tên Thù - người quen cũ của chồng Dê đến nhà chơi và nói có 1,7 kg thuốc phiện, nếu Dê mua thì sẽ để lại cho với giá 35 triệu đồng, Dê chỉ có 10 triệu đồng nên đã đưa trước cho Thù và lấy về 7 gói thuốc phiện, tổng khối lượng 1.674,5 gam để bán kiếm lời. 

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/11/2018, áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 251; Điểm s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Chang Thị Dê 15 năm tù vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 249; điểm o, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Vàng Thị Bla 1 năm tù vì tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với Mùa A Ra, đối tượng này từng bị TAND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La xử phạt 9 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”, trở về địa phương, sau khi chấp hành án năm 2015, đối tượng Mùa A Ra này không lấy đó làm bài học cảnh tỉnh mà vẫn tiếp tục tìm cách buôn bán ma túy. 

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 13/6/2018, tại khu vực bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang Mùa A Ra có hành vi mua bán ma túy. Kiểm tra trong túi quần đang mặc của Ra, cơ quan công an thu giữ 1 gói nilon được bọc kín bằng băng dính màu đen, bên trong chứa chất bột màu trắng. 

Mùa A Ra khai nhận đó là hêrôin, Ra đang định mang đi bán thì bị bắt. Chất bột nén thu giữ được của Mùa A Ra có khối lượng 276,8 gam là ma túy, loại hêrôin. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 26/10/2018, áp dụng Điểm b Khoản 4 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Mùa A Ra 20 năm tù vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Người vì hoàn cảnh cuộc sống quá khó khăn, người đã từng ngồi tù vì ma túy nhưng vẫn tiếp tục phạm tội, tất cả chỉ vì hám lợi trước mắt, mong muốn kiếm tiền nhanh và dễ dàng, bất chấp thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hàng chục năm ngồi tù là cái giá đắt phải trả, là thời gian để các bị cáo ăn năn hối cải và cũng là lời cảnh tỉnh, răn đe cả cho những ai coi thường pháp luật, gieo rắc "cái chết trắng” trong cộng đồng.

Mai Linh

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục