Thành phố Yên Bái: Đẩy mạnh đối thoại, giảm khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2020 | 8:23:43 AM

YênBái - Năm 2019, trên địa bàn thành phố Yên Bái tiếp nhận tổng số 22 đơn khiếu nại, trong đó có tới 9 đơn không phải giải quyết.

Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Yên Bái kiểm tra quy chế làm việc tại phường Đồng Tâm.
Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Yên Bái kiểm tra quy chế làm việc tại phường Đồng Tâm.

Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh công tác đối thoại; trong đó, chú trọng thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tăng cường thực hiện hòa giải ở cơ sở.

Các vụ, việc KNTC thuộc thẩm quyền đều được thẩm tra, xác minh, thu thập hồ sơ, chứng cứ, tổ chức các cuộc họp, đối thoại với đơn vị, cá nhân có liên quan để có biện pháp giải quyết dứt điểm, đúng quy định. Qua đó, không để xảy ra "điểm nóng” phức tạp về khiếu kiện đông người. 

Năm 2019, phường Minh Tân đã tăng cường đối thoại với tổ chức và công dân; đồng thời, tổ chức các hoạt động thiết thực trong Ngày thứ Bảy cùng dân; thực hiện tốt chế độ, lịch tiếp công dân thường xuyên và đột xuất. 

Trong năm, UBND phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường thành lập mới 20 mô hình tự quản trên địa bàn. Bộ phận Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động ổn định với 100% thủ tục đã được hoàn thành trả kết quả cho người dân trước hạn và đúng hạn. 100% tổ chức, cá nhân được tham gia đánh giá mức độ hài lòng. Nhờ vậy, năm 2019, phường chỉ tiếp nhận 14 đơn kiến nghị, tập trung về tranh chấp đất đai, đã giải quyết 13 đơn, bằng 92,8%, còn 1 đơn đang tiếp tục giải quyết và không có đơn KNTC. 

Bà Dương Thị Hoa ở tổ 7, phường Yên Thịnh, trong năm 2019 có đơn khiếu nại về việc Chủ tịch UBND và cán bộ, công chức phường đo đất để cấp cho bà Tống Thị Minh không đúng quy định. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Hoa, các cấp, các ngành của thành phố Yên Bái đã tiến hành xác minh, tìm hiểu nội dung khiếu nại. Đồng thời, sau khi giải thích, bà Hoa đã tự nguyện rút đơn. 

Tương tự như vậy, năm 2019, trên địa bàn thành phố Yên Bái tiếp nhận tổng số 22 đơn, bao gồm: 17 đơn trong kỳ, 5 đơn kỳ trước chuyển sang. 

Trong tổng số 22 đơn khiếu nại, có tới 9 đơn không phải giải quyết. Hàng tháng, UBND thành phố làm việc với các phòng, ban, đơn vị, xã, phường để rà soát, kiểm tra tiến độ giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân. Trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. UBND thành phố cũng đã tổ chức tiếp công dân định kỳ 347 lượt với 46 vụ, việc, đã giải quyết 41 vụ, việc, còn 5 vụ, việc đang tiếp tục xem xét, giải quyết. Đồng thời, tiếp nhận tổng số 536 đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 363 đơn, bằng 68%. Kết quả đã giải quyết 307 đơn, đạt 84,6%; còn 56 đơn, bằng 15,4% đang được xem xét, giải quyết.

Có thể thấy, năm qua, chất lượng công tác giải quyết KNTC có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư KNTC có nhiều tiến bộ. Qua việc tiếp công dân, nhất là qua việc đối thoại với công dân, nhiều trường hợp được giải thích, giải quyết thỏa đáng ngay tại buổi tiếp công dân, buổi đối thoại nên đã tự rút đơn; nhiều trường hợp thuộc diện cưỡng chế giải phóng mặt bằng đã tự tháo dỡ công trình bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội. 

Trong năm, thành phố có 25 trường hợp phải tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Qua đối thoại, 23 vụ, việc đã được các hộ dân tự giác bàn giao mặt bằng, chỉ có 2 trường hợp phải tổ chức cưỡng chế. 

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài được các cấp, các ngành chủ động phối hợp thực hiện, góp phần vào sự ổn định chung, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Trần Ngọc

Tags Thành phố Yên Bái đẩy mạnh đối thoại giảm khiếu nại tố cáo phường Minh Tân

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục