Lực lượng vũ trang Yên Bái sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2020 | 11:06:16 AM

YênBái - Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh có vai trò rất quan trọng, là lực lượng thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Lãnh đạo Trung đoàn 121 và cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình hàng ngày trao đổi về công tác phục vụ các công dân thực hiện cách ly.
Lãnh đạo Trung đoàn 121 và cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình hàng ngày trao đổi về công tác phục vụ các công dân thực hiện cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra đối với các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái là: quyết tâm khống chế, không để dịch bệnh có cơ hội xuất hiện, lan rộng; trong đó, các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có vai trò rất quan trọng, là lực lượng thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh... Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Dương Anh Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về những vấn đề liên quan.

P.V: Thưa đồng chí, đến thời điểm này, LLVT tỉnh đã triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ra sao? 

Thượng tá Dương Anh Tuấn: Từ khi xuất hiện ca bệnh dịch đầu tiên viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) ngày 12/12/2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch. 

Cụ thể: thực hiện tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra; tập trung tuyên truyền chính xác, kịp thời diễn biến tình hình của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Thông tin tuyên truyền về dịch bệnh đã được tiến hành một cách phù hợp để bộ đội không chủ quan trước dịch bệnh, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bất an trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. 

Chúng tôi đã ban hành 18 văn bản, chỉ thị, hướng dẫn... về công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 kế hoạch về tổ chức cách ly tập trung đối với công dân đi từ vùng dịch về địa bàn tỉnh giai đoạn 1 và giai đoạn 2; lên phương án cụ thể để tiếp nhận cách ly y tế của "Tình huống 2" khi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh và chuẩn bị cho tình huống nguy cơ dịch lan rộng; tham mưu cho tỉnh chuẩn bị 11 khu vực cách ly tập trung, khả năng tiếp nhận 1.494 người... 

Hiện tại, có 3 khu vực cách ly đã đi vào hoạt động gồm: Trung đoàn 121, Trường PTTH Nội trú Miền Tây thị xã Nghĩa Lộ và Trường Trung cấp Nghề Lục Yên. LLVT tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, y tế các địa phương huy động tổng quân số 38 người, toàn bộ đều đã được xét nghiệm sàng lọc và đều âm tính với Covid-19. 


Đặc biệt, chúng tôi đã tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế tổ chức 9 chốt kiểm dịch tại các điểm nút giao thông vào địa bàn tỉnh. Lực lượng mỗi chốt gồm: y tế địa phương, công an, bộ đội thuộc ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và dân quân tự vệ; phương tiện tại các chốt gồm: máy phun hóa chất khử khuẩn; dụng cụ đo thân nhiệt; xe chuyên dụng của cảnh sát giao thông... 

Chúng tôi cũng đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 ở các cấp trong LLVT: cấp Bộ chỉ huy tham gia diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 4/3/2020; tổ chức diễn tập vận chuyển, thu dung các đối tượng vào khu vực cách ly tập trung của tỉnh; chỉ đạo các ban CHQS các huyện, thị, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức diễn tập các tình huống theo đúng Kế hoạch số 70/KH-BCĐ ngày 21/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh (tổ chức cách ly khu dân cư khi có tình huống)...

P.V: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ LLVT tỉnh sẽ triển khai trong thời gian tiếp theo?

Thượng tá Dương Anh Tuấn: LLVT tỉnh đã phối hợp thành lập bệnh viện dã chiến tuyến tỉnh với khả năng thu dung 150 bệnh nhân; thực hiện đúng chế độ bảo đảm của cấp trên cho các đối tượng cách ly (ăn 60 nghìn đồng/người/ngày và nhu yếu phẩm đầy đủ cho từng cá nhân). 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng kế hoạch điều chỉnh đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19 (từ cấp độ 3 đến cấp độ 5 của dịch) theo Kế hoạch số 385/KH-BTL ngày 6/4/2020 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Ngoài ra, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẵn sàng tiếp nhận các đối tượng vào các khu vực cách ly của tỉnh, của huyện; đồng thời, làm tốt công tác xử lý chất thải, thanh khiết môi trường theo quy định. 

Đối với các địa phương, LLVT sẽ tiếp tục phối hợp với y tế địa phương tham mưu với ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp làm tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và địa bàn đóng quân, trước mắt đáp ứng với tình huống 2 của dịch xảy ra trên địa bàn (khi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh), sẵn sàng ứng phó với các tình huống cao hơn. 



Lực lượng kiểm tra y tế liên ngành phun khử trùng các phương tiện qua chốt kiểm dịch số 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Mạnh Cường) 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tiếp tục quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Bộ CHQS đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong Bộ CHQS tỉnh; 9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trong giao nhận chiến sĩ mới; tiếp tục tổ chức cấp phát, phun thuốc cloramin B khử khuẩn môi trường, doanh trại cho 100% cơ quan, đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh...

P.V: Là lực lượng thường trực, có nguy cơ đối mặt trực tiếp với dịch bệnh, LLVT tỉnh gặp những khó khăn gì trong quá trình triển khai nhiệm vụ, và đâu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Thượng tá Dương Anh Tuấn: Thời gian qua, trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ". Song, thời gian đầu gặp phải một số khó khăn nhất định như: thị trường khan hiếm khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ bảo hộ, hóa chất khử khuẩn... 

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tốt hơn nữa, ngoài những nội dung "bốn tại chỗ”, Bộ CHQS tỉnh xin kiến nghị đề xuất với cấp trên một số nội dung sau: trang bị thêm cho tổ quân y phòng, chống dịch cơ động của bệnh xá các phương tiện thiết yếu như: bảo hộ phòng chống dịch; cung cấp thêm hóa chất khử khuẩn (cloraminB); cung cấp thêm khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, máy phun thuốc, máy đo thân nhiệt và bổ sung quân trang dùng chung đảm bảo cho các khu cách ly tập trung của tỉnh như: chăn, ga, gối, đệm... 

Đặc biệt cần nhấn mạnh, để chiến dịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thực sự có hiệu quả, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chủ động, tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng theo đúng tinh thần chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh như "chống giặc” với phương châm tự dự phòng là chính. 

Đồng thời, gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các nội dung liên quan như: Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các văn bản quy phạm pháp luật về cấm tiêu thụ động vật hoang dã... nhằm góp phần hạn chế tối đa nguồn lây bệnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Tags Bộ CHQS LLVT sẵn sàng ứng phó COVID-19

Các tin khác
Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương

Công an thành phố Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích” xảy tại trụ sở Công an phường Trần Lãm.

Đối tượng Tu Long và Yuan Deng Hui tại cơ quan công an

Thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động, app, nhóm người Trung Quốc đã cho 60.000 người ở nhiều tỉnh, thành phố vay khoảng 100 tỷ đồng với lãi suất lên đến 1.095%/năm.

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng đấu tranh, gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

Trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về tình hình sau hơn 1 năm thực hiện Luật An ninh mạng, Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho rằng, môi trường không gian mạng đang dần trở nên văn hóa, lành mạnh hơn.

Đối tượng Đàm Kim Cương bên chiếc xe máy vừa trộm cắp.

Sáng 20/4, Công an huyện Lục Yên nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về vụ việc mất xe máy xảy ra trên địa bàn thị trấn Yên Thế. Chỉ sau chưa đầy 1 giờ sau khi gây án, đối tượng đã bị bắt giữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục