"Sao vuông" Lục Yên “vượt nắng, thắng mưa” mùa huấn luyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2020 | 8:06:11 AM

YênBái - Trên thao trường luyện tập thuộc xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, cái nắng như đổ lửa không thể lung lay ý chí hăng say tập luyện của các chiến sĩ dân quân; các bài tập điều lệnh đội ngũ, kỹ chiến thuật được giáo viên chỉ bảo tận tình, chỉnh nắn từng động tác càng làm tăng quyết tâm luyện tập của các chiến sĩ.

Chiến sĩ dân quân xã Mai Sơn tham gia huấn luyện.
Chiến sĩ dân quân xã Mai Sơn tham gia huấn luyện.

Trong đội hình này, mỗi người đến từ một xã khác nhau và họ đều có công việc của riêng mình, nhất là công việc đồng áng đang lúc bận rộn nhưng khi có lệnh gọi tập trung, tất cả tạm gác lại công việc, nhanh chóng có mặt, sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới. 

Đồng chí Lý Thị Trang – chiến sĩ "sao vuông" xã Mai Sơn chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên tôi tham gia huấn luyện dân quân. Tôi đã sắp xếp công việc gia đình làm sao để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thời gian, nội dung huấn luyện. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng, quyết tâm giành thành tích cao trong đợt huấn luyện này”.

Hòa cùng với không khí luyện tập của khối dân quân, những ngày này, các chiến sĩ tự vệ của Ban Chỉ huy Quân sự Trường THPT Mai Sơn cũng đang cố gắng để hoàn thành song song 2 nhiệm vụ: vừa thực hiện giảng dạy vừa tham gia huấn luyện. 

Nếu như thời điểm này những năm trước, các thầy cô giáo chỉ tập trung cho việc luyện tập, vì hầu hết các em học sinh nghỉ hè thì năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến các thầy cô vất vả hơn. Tuy nhiên, với tinh thần luôn sẵn sàng khi có tình huống xảy ra, các thầy cô đã không quản ngại, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành chương trình huấn luyện. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên huyện Lục Yên không tổ chức lễ ra quân huấn luyện. Để đáp ứng yêu cầu huấn luyện cùng một thời điểm và hoàn thành kế hoạch huấn luyện trong tháng 6, Ban CHQS huyện đã chia ra làm 3 cụm huấn luyện dân quân tại các xã: Tô Mậu, Mai Sơn và Vĩnh Lạc. 

Đối với lực lượng năm thứ nhất và lực lượng binh chủng, Ban CHQS huyện sẽ trực tiếp huấn luyện, các lực lượng từ năm thứ 2 trở đi do Ban CHQS xã huấn luyện, còn lực lượng tự vệ cơ bản tự huấn luyện dưới sự hỗ trợ của Ban CHQS huyện và giáo án đã được phê duyệt. 

Trong suốt quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện thường xuyên cử cán bộ phụ trách địa bàn xuống theo dõi tiến độ huấn luyện, trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh những nội dung còn hạn chế. Chính vì thế, chất lượng huấn luyện không ngừng nâng lên.

Thượng tá Nguyễn Văn Chung - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lục Yên cho biết: "Năm nay, do phải lùi thời gian luyện tập đến giữa mùa hè nên thời tiết nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến khả năng thao giảng và luyện tập của giáo viên cũng như chiến sĩ. Đặc biệt, ở 2 điểm luyện tập tạm thuộc xã Mai Sơn và Vĩnh Lạc, việc ăn ở phải nhờ nhà dân, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo cũng gây khó khăn cho công tác huấn luyện”. 

Tuy nhiên, do đã được chuẩn bị tốt từ đầu năm, Ban CHQS huyện Lục Yên đã tham mưu với Huyện ủy làm tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện. Thực hiện phương châm "Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, trước khi vào mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao chất lượng huấn luyện cho đội ngũ giáo viên, đội ngũ chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn, chỉ huy các đơn vị tự vệ; đồng thời, củng cố lực lượng, chú trọng khâu chuẩn bị bài giảng, viết giáo án, thực luyện, bổ sung những nội dung mới và chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… 

Đến nay, 31/31 đơn vị cơ sở dân quân, tự vệ trên địa bàn huyện đã bước vào mùa huấn luyện, đảm bảo nghiêm túc, duy trì sĩ số cao. Cùng với đó, các đơn vị tăng cường công tác dân vận, cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ gia đình chính sách, các hộ nghèo, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới.

Anh Dũng

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục