Lĩnh 20 năm tù vì ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2020 | 8:01:31 AM

YênBái - Mùa Thị Mỵ, sinh năm 1983, trú tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và Hua Vang (tên gọi khác Vàng Thị Hùa), sinh năm 1994, trú tại huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) vì hám lợi, coi thường pháp luật đã bất chấp thực hiện hành vi buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Tháng 1/2020, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với hai bị cáo trên.
Mùa Thị Mỵ và Hua Vang đều là người dân tộc Mông, không biết chữ, chưa từng có tiền án, tiền sự và ở nhà lao động tự do. Mùa Thị Mỵ đã có chồng cùng 6 con nhỏ, còn Hua Vang tuy tuổi đời khá trẻ nhưng cũng sớm lấy chồng và có 4 con nhỏ. 

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ ngày 12/12/2018, tại nhà trọ của bà Bùi Thị Oanh, tổ 8, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu đã phát hiện, bắt quả tang Mùa Thị Mỵ và Hua Vang đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

 Thu giữ trên tay Mỵ 1 chiếc bỉm bên trong có 1 gói nilon màu đen, chứa có 4 túi nilon màu trắng đều chứa chất bột nén, nghi là hêrôin và 1 túi nilon màu xanh có 29 viên nén màu hồng, 1 viên nén màu xám đen, nghi là ma túy tổng hợp. 

Tại khu vực hành lang cách vị trí Mỵ đứng khoảng 1 m, tổ công tác còn phát hiện 1 túi nilon vỏ bỉm màu xanh, trong túi có 1 gói nilon chứa chất bột màu trắng, nghi là hêrôin. Quá trình điều tra xác định: khoảng đầu tháng 11/2018, Mùa Thị Mỵ biết người đàn ông tên Tồng, dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu đang có nhu cầu mua hêrôin. 

Khi Mỵ sang Lào làm thuê, Mỵ đã nói với Hua Vang cùng 1 người phụ nữ tên Mai, quốc tịch Lào và cho số điện thoại để Hua Vang trao đổi với Tồng về việc mua bán ma túy. Nếu cần thì Mai sẽ bán cho Hua Vang và Mỵ. 

Sáng ngày 9/12/2018, Hua Vang cùng Chay Thào, dân tộc Mông, quốc tịch Lào không rõ địa chỉ vào Việt Nam qua cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La rồi thuê xe taxi đến thị xã Nghĩa Lộ thuê phòng nghỉ. 

Khoảng 10 giờ ngày 10/12/2018, Hua Vang gọi điện cho Mỵ hỏi địa chỉ người muốn mua ma túy. Mỵ gọi điện cho Tồng và được Tồng cho biết có bao nhiêu cũng mua, nếu có hồng phiến nữa thì càng tốt. Mỵ gọi điện thông báo cho Hua Vang, Hua Vang gọi điện cho Mai và thống nhất cho Hua Vang mua nợ của Mai 4 lạng tiểu ly hêrôin với giá 31 triệu đồng. Điểm giao hàng trên đồi cách cột mốc biên giới Việt – Lào khoảng 100 m thuộc bản Suối Chín, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu. 

Khoảng 7 giờ ngày 11/12/2018, theo hướng dẫn của Hua Vang, Mỵ đến địa điểm nhận hàng bao gồm: 4 lạng tiểu ly hêrôin gói trong 5 túi nilon màu trắng, 30 viên hồng phiến gói trong túi nilon màu xanh rồi đem về cất giấu. 

Khoảng 9 giờ ngày 12/12/2018, Tồng đến phòng nghỉ của Hua Vang và được Mỵ mang hàng đến cho xem. Tồng đồng ý mua toàn bộ số hàng với giá 62 triệu đồng. Tồng yêu cầu giao hàng trên đường đi huyện Trạm Tấu nhưng Hua Vang và Mỵ không đồng ý. 

Khoảng 11 giờ cùng ngày, Tồng gọi điện cho Hua Vang đồng ý mua nhưng để một người đàn ông khác đến trao đổi. Khi khách đến phòng mua ma túy thì Hua Vang và Mỵ bị công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ cùng toàn bộ vật chứng, người đàn ông mua ma túy đã chạy thoát. 

Chất bột nén màu trắng thu giữ sau khi bắt quả tang Hua Vang và Mỵ có tổng khối lượng là 151,73 gam, giám định là ma túy, loại hêrôin; 29 viên màu hồng thu giữ khối lượng 2,77gam là ma túy, loại Methamphetamine. Hành vi phạm tội của hai bị cáo Hua Vang và Mùa Thị Mỵ đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đều khỏe mạnh nhưng không làm ăn lương thiện. 

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu vùng xa, kiến thức pháp luật còn hạn chế, sau khi bị bắt, các bị cáo ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo, áp dụng Điểm h Khoản 4 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Mùa Thị Mỵ và Hua Vang, mỗi bị cáo 20 năm tù vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. Đây bản án đắt giá cho những kẻ gieo "cái chết trắng” cho xã hội.
Mai Linh

Tags ma túy hám lợi pháp luật buôn bán

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục