Yên Bái giải quyết tốt khiếu nại tố cao, Không để phát sinh “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 7:49:48 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp. Công tác giải quyết KNTC được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở.

Trong 9 tháng năm 2020, thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trực tiếp tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, số đơn tiếp nhận tăng. Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.288 lượt công dân (giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2019); tiếp nhận 1.149 đơn (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019). Toàn tỉnh có 7 đoàn đông người (tăng 1 đoàn so với cùng kỳ năm 2019). 

Tổng số vụ, việc tiếp nhận qua tiếp công dân là 1.092 vụ việc, trong đó: khiếu nại 188 vụ việc, nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, các chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở, tài sản, còn lại là các lĩnh vực khác; tố cáo có 20 vụ việc, nội dung liên quan chủ yếu đến lĩnh vực hành chính, tư pháp; đề nghị, kiến nghị, phản ánh có 884 vụ, việc, chủ yếu liên quan đến giải quyết chế độ chính sách, lao động, thương binh - xã hội và đường giao thông. 

Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã xem xét, giải quyết 983/1.092 vụ, việc (đạt 90%); trong đó, có quyết định giải quyết, có văn bản trả lời công dân 966 vụ việc; đã có bản án của tòa án 17 vụ, việc. Số vụ, việc đang được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết theo quy định là 109/1.092 vụ, việc. 

Đối với việc xử lý đơn thư KNTC, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 1.149 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó: UBND tỉnh tiếp nhận 257 đơn; UBND cấp huyện tiếp nhận 676 đơn; cấp sở, ngành tiếp nhận 216 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 844 đơn. 

Trong tổng số 112 đơn KNTC có 41/112 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp đã được các cơ quan thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền. 

Đối với 732 đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, đến nay, các cơ quan đã hướng dẫn, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC, các cấp, các ngành trong tỉnh đã ban hành 18 văn bản mới chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; triển khai 7 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC tại 9 đơn vị. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03 ngày 5/3/2019 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, đồng thời, giao Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của người đứng đầu các sở, ngành, UBND các cấp; tập trung thanh tra, kiểm tra vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ, việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC của công dân sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai khi tỉnh triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm và các nội dung tố cáo đối với cán bộ các cấp, các ngành vì đầu năm 2021 là thời điểm diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Do đó, những tháng cuối năm, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, KNTC và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trong thực hiện pháp luật về KNTC; tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KNTC nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân, để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp, phức tạp.

Hồng Oanh

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục