Trấn Yên: Nhiều giải pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 7:45:35 AM

YênBái - Ngay từ khi nhận được thông báo của cấp trên và tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Ban Chì hyu quân sự huyện Trấn Yên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đón tiếp; đồng thời, có định hướng ngành nghề cho công dân theo chủ trương chung.

Lực lượng dự bị động viên huyện Trấn Yên tu sửa nhà cho hộ nghèo.
Lực lượng dự bị động viên huyện Trấn Yên tu sửa nhà cho hộ nghèo.

Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh tại mỗi địa phương. Chính vì vậy, những năm gần đây, thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về xây dựng lực lượng DBĐV, Đảng ủy, Chỉ huy Ban CHQS huyện Trấn Yên đã tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và quản lý lực lượng DBĐV theo hướng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh...

Cụ thể, ngay từ khi nhận được thông báo của cấp trên và tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Ban CHQS huyện Trấn Yên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đón tiếp; đồng thời, có định hướng ngành nghề cho công dân theo chủ trương chung. 

Mặt khác, tiến hành các biện pháp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là lực lượng DBĐV bằng nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu, đã thực sự tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, quản lý lực lượng DBĐV. 

Từ đó, chế độ đăng ký và công tác quản lý nguồn dự bị từng bước đi vào nề nếp; hệ thống kế hoạch, sổ sách, mẫu biểu thường xuyên được củng cố và hoàn thiện; hầu hết số quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật được đăng ký chặt chẽ theo đúng pháp lệnh... 

Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận nguồn, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức sắp xếp, biên chế bảo đảm số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. 

Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình huấn luyện, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương và đơn vị là một trong những khâu then chốt đã được xác định. Qua động viên kiểm tra và huấn luyện khu vực phòng thủ hàng năm, huyện Trấn Yên luôn bảo đảm xấp xỉ 100% quân số; diễn tập chiến đấu trị an 100% đạt khá giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối...

Tuy vậy, do tác động của nền kinh tế thị trường nên công tác xây dựng và quản lý lực lượng DBĐV của huyện Trấn Yên cũng không thể tránh khỏi những hạn chế, đó là: nhận thức của một số ít cán bộ trong các ban, ngành, đoàn thể chưa sâu, chưa rõ vấn đề, dẫn đến chưa phát huy đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và quản lý lực lượng DBĐV. 

Trong khi đó, lực lượng DBĐV đông, nhiều người không có việc làm ổn định, phải đi làm ăn xa, nên việc quản lý hoặc tập hợp lực lượng gặp không ít khó khăn, kinh phí bảo đảm cho công tác huấn luyện quân dự bị còn hạn chế... 

Trước những vấn đề trên, để xây dựng lực lượng DBĐV theo hướng toàn diện, góp phần từng bước nâng cao sức cơ động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có lệnh, Đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS huyện Trấn Yên đã xác định chủ trương xây dựng lực lượng trong thời gian tới một cách khoa học. 

Đó là, sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong các cấp, các ngành và nhân dân hiểu rõ Pháp lệnh DBĐV, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, xây dựng lực lượng DBĐV của huyện vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đưa đi đào tạo để tạo nguồn cho cơ sở sau này, song song với việc nâng cao chất lượng công tác đăng ký, nguồn DBĐV đi vào nề nếp. 

Được biết, thời gian tới, Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh DBĐV. Đặc biệt, thực hiện tăng cường rà soát, kiểm tra, sắp xếp, đề nghị bổ nhiệm, xây dựng lực lượng đúng, đủ chỉ tiêu, tỉ lệ chuyên nghiệp quân sự cao, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra trên địa bàn và nhiệm vụ cấp trên giao... 

Những giải pháp đó chắc chắn sẽ là nguồn động viên các cấp, các ngành và nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiên Cầm

Tags Trấn Yên dự bị động viên

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục