Yên Bái vững chắc thế trận an ninh nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2020 | 8:02:29 AM

YênBái - Đến nay, toàn tỉnh có 470 mô hình điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm; 280 mô hình câu lạc bộ, mô hình xã, phường, thị trấn, tổ dân phố không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội, 1.741 tổ an ninh nhân dân...

Những năm qua, Yên Bái đã thường xuyên, liên tục củng cố hệ thống chính quyền cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; đồng thời, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, qua đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo ra thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.

Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo Công an tỉnh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng nhiều đề án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện, nguồn lực cần thiết nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân; có thể kể đến những đề án như: "Tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020”, "Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. 

Công tác phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở được triển khai động bộ và có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải… phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng địa bàn với nhiều mô hình hay như: "Zalo an ninh”, "Móc khóa an ninh”, "Camera an ninh”, "Bóng đèn an ninh”… 

Thống kê cho thấy, đến nay, toàn tỉnh có 470 mô hình điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm; 280 mô hình câu lạc bộ, mô hình xã, phường, thị trấn, tổ dân phố không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội, 1.741 tổ an ninh nhân dân, 393 tổ an ninh xung kích, 5.370 tổ tự quản, 2.670 tổ hòa giải. 

Cán bộ, chiến sĩ công an  không quản ngày đêm, thời tiết thường xuyên có mặt ở cơ sở nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với phòng chống tội phạm, đặc biệt là phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho nhân dân ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật; đồng thời, nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cũng như các loại tội phạm. 

Hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân gắn bó mật thiết với nhân dân, tham gia lao động sản xuất như thu hoạch lúa, làm đường giao thông nông thôn, thăm hỏi người già đau yếu, cứu giúp bà con khi thiên tai, lũ lụt… đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Giai đoạn 2016 đến giữa năm 2020, có 661 cán bộ, chiến sĩ Công an Yên Bái đi tăng cường cơ sở, thực hiện "4 cùng” với đồng bào dân tộc thiểu số, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ bất chấp nguy hiểm, khó khăn, vất vả giúp dân phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống và sản xuất. 

Tin và nghe theo lời cán bộ công an, nhân dân các dân tộc trong tỉnh chấp hành rất tốt chủ trương, chính sách, đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ an toàn tài sản tính mạng, hăng hái cung cấp những thông tin có liên quan đến ANTT cho lực lượng công an, góp phần giúp lực lượng công an chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững thế chủ động, không bị động bất ngờ, không để phát sinh những "điểm nóng”, kiềm chế gia tăng tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực về ANTT, an toàn xã hội.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo ANTT nói chung và nhiệm vụ xây dựng thế trận an ninh nói riêng trong thời gian qua là rất tích cực. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ, các thế lực thù địch đã, đang và sẽ tiếp tục các hoạt động chống phá bằng rất nhiều âm mưu thủ đoạn, tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm luôn có chiều hướng gia tăng, khó lường, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, trật tự xã hội chịu nhiều tác động xấu… 

Từ thực tế này, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người dân cần đề cao vai trò trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ANTT, chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân, gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân thật sự vững chắc; trong đó, phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Đẩy mạnh tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành pháp luật, đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. 

Lực lượng công an cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành về công tác đảm bảo ANTT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chủ động ngăn chặn, tấn công trấn áp, đẩy lùi tội phạm, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; củng cố, vun đắp sự tin yêu của nhân dân và luôn là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong mọi tình huống.

Lê Phiên

Tags Yên Bái chiến sỹ công an an ninh nhân dân Zalo an ninh móc khóa an ninh camera an ninh bóng đèn an ninh

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục