Cảnh giác các đối tượng giả danh qua điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/1/2021 | 8:59:49 AM

Ngày 23/1, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo về việc người dân cần nâng cao cảnh giác với các đối tượng giả danh công an, tòa án, viện kiểm sát gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Công an TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo với nhiều hình thức về loại tội phạm giả danh cơ quan tư pháp gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân; tuy nhiên tình hình hoạt động của loại tội phạm trên còn diễn biến phức tạp, vẫn có nhiều người dân bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Trong năm 2020, Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận xảy ra 97 trường hợp có liên quan tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức gọi điện thoại giả danh các cơ quan tư pháp trên địa bàn thành phố.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này có đặc điểm chung là sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP – cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình) giả số điện thoại công khai của các cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và giả danh nhân viên các cơ quan tư pháp để gọi vào điện thoại bàn, điện thoại di động của người dân nói có liên quan đến vụ án, chuyên án đang điều tra để hù dọa làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân. Sau đó, các đối tượng tội phạm yêu cầu kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra; đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo nợ cước điện thoại vào các thuê bao cố định (điện thoại bàn). Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.

Đối với nhân viên ngân hàng, cần chú ý quan sát, phát hiện những biểu hiện bất thường về tâm lý của khách hàng; về mục đích chuyển tiền, số tài khoản chuyển tiền đến, nhất là khách hàng rút hết tiền gửi trước thời hạn để chuyển vào một tài khoản khác thì chủ động thông báo ngắn gọn cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để cảnh giác, không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi phát hiện khách hàng bị các đối tượng lừa đảo hù dọa, yêu cầu chuyển tiền thì thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp giải quyết./

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.

Liên quan đến những thông tin lan truyền đi tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" trên mạng xã hội, ngày 20.4, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục