Yên Bái: 5 năm 6 tháng tù cho kẻ lừa đảo thuê lại xe đã bán

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 7:42:31 AM

YênBái - Tháng 8/2020, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án liên quan đến đối tượng “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Với chiêu trò lừa đảo tinh vi, đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt lên tới hàng tỷ đồng.

TAND tỉnh xét xử lưu động vụ mua bán người trái phép tại Trạm Tấu (ảnh minh họa). (Ảnh: Đức Hồng)
TAND tỉnh xét xử lưu động vụ mua bán người trái phép tại Trạm Tấu (ảnh minh họa). (Ảnh: Đức Hồng)

Hoàng Nhật Hoàng, sinh năm 1993, trú tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát (Lào Cai) là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thiên Hà 2, chủ sở hữu của xe ô tô loại LandCruiser VX, biển kiểm soát 24A-028.46. 

Tháng 7/2017, Hoàng đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lào Cai để làm thủ tục thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô theo địa chỉ trong đăng ký kinh doanh của Công ty Thiên Hà 2. Tuy nhiên, Hoàng không nộp lại giấy đăng ký xe ô tô cũ, mục đích để có giấy tờ xe đi lại, không bị kiểm tra. 

Tháng 8/2017, do cần tiền nên Hoàng điều khiển xe ô tô xuống thành phố Yên Bái gặp bà Trần Thị Thanh ở quán cafe thuộc tổ 12, phường Yên Ninh để bán xe. Sau khi thỏa thuận, bà Thanh và Hoàng đã làm hợp đồng mua bán xe với giá 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Hoàng nói với bà Thanh muốn thuê lại chính chiếc xe bà Thanh vừa mua với giá 30 triệu đồng/tháng. Bà Thanh cho Hoàng thuê và giữ lại giấy tờ đăng ký xe. 

Cuối tháng 8/2017, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai gọi điện cho Hoàng yêu cầu thay đổi địa chỉ trên hóa đơn mua xe. Hoàng đã đến Công ty TNHH một thành viên TOYOTA Mỹ Đình để điều chỉnh hóa đơn. 

Tháng 9/2017, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã cấp lại đăng ký xe theo địa chỉ mới cho Hoàng. Sau khi lấy được đăng ký xe mới, Hoàng đi ô tô về thăm ông bà nội ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. 

Tại đây, do cần tiền tiêu xài, Hoàng tiếp tục nảy sinh ý định bán xe cho người khác, nhưng sợ bán xe ở thành phố Yên Bái sẽ bị bà Thanh phát hiện nên Hoàng điều khiển xe xuống Hà Nội bán cho anh Đỗ Duy Nam với giá 2 tỷ đồng. Tiếp đó, anh Nam bán xe cho một người không biết tên và địa chỉ. Toàn bộ số tiền bán xe Hoàng đã tiêu xài cá nhân hết. 

Quá trình thuê xe, Hoàng đã trả cho bà Thanh khoảng 200 triệu đồng. Đến đầu năm 2019, Hoàng không trả tiền thuê xe nữa, bà Thanh nhiều lần yêu cầu Hoàng trả xe nhưng Hoàng liên tục tìm cách lẩn tránh. 

Là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác nhưng Hoàng Nhật Hoàng vẫn bất chấp thực hiện hành vi của mình. Áp dụng Khoản 4 Điều 175; Điểm b, s, t Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ Luật Hình sự, TAND tỉnh Yên Bái xử phạt Hoàng Nhật Hoàng 5 năm 6 tháng tù, buộc bị cáo Hoàng bồi thường cho bà Trần Thị Thanh 1,3 tỷ đồng. 

Thực tế cho thấy, phương thức và thủ đoạn lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản lâu nay không mới, song nhiều người vẫn "sập bẫy”. Do đó, để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động  lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tự nâng cao tinh thần cảnh giác và hiểu biết để không biến mình thành nạn nhân của loại tội phạm này. 

Mai Linh

Tags Yên Bái Tòa án nhân dân tỉnh Hoàng Nhật Hoàng Công an tỉnh Lào Cai chiếm đoạt tài sản kẻ lừa đảo thuê lại xe đã bán

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục