Bắt chủ Fanpage từ thiện “Hỗ trợ trẻ em” vì lừa đảo hơn 6,6 tỉ đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 2:56:33 PM

Cơ quan công an vừa xác định đối tượng Trần Văn Lâm - lập ra Fanpage Hỗ trợ trẻ em đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới 6,6 tỉ đồng.

Công an bắt đối tượng Trần Văn Lâm cùng tang vật. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Công an bắt đối tượng Trần Văn Lâm cùng tang vật. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Theo cơ quan điều tra, Cục A05 và công an Hà Nam đã khám xét và bắt Trần Văn Lâm (sinh năm 1998) tại thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hoá , huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là người đã thiết lập và sử dụng Fanpage "Hỗ trợ trẻ em” để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, tháng 9.2020, Trần Văn Lâm đã lập ra Fanpage "Hỗ trợ trẻ em” đăng gần 250 bài viết kêu gọi các cá nhân ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.


Một Fanpage lừa đảo. Ảnh CACC
 
 
Một Fanpage lừa đảo. 

Tính đến tháng 3.2021, tổng số tiền của các nhà hảo tâm gửi vào tài khoản của Lâm là hơn 6,6 tỉ đồng. Cơ quan công an xác định có đến hàng ngàn người gửi cho Trần Văn Lâm khoản tiền từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra Lâm còn khai lập thêm 7 Fanpage như "Chia sẻ vì người nghèo”, "Hỗ trợ trẻ em”, "Quỹ bảo trợ trẻ em”, "Phật tại tâm”, "Chia sẻ yêu thương”, "Kết nối yêu thương”, "Quan thế âm bồ tát”… nhằm hỗ trợ hoạt động lừa đảo.

Thủ đoạn của đối tượng này là: Thông qua các bài viết từ các Hội, Nhóm từ thiện trên mạng xã hội và trên các báo điện tử, sau đó thêm số điện thoại của Lâm tại một ngân hàng lớn đế nhận tài trợ. Sau khi nhận tiền, Trần Văn Lâm không chuyển tới các địa chỉ cần hỗ trợ mà chơi game, chi tiêu cá nhân.

Với hành vi này, cuối tháng 4.2021, Trần Văn Lâm đã bị Công an Hà Nam khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lực lượng Công an đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội. Cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục