Nhóm Rap phát hành MV xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo bị phạt 45 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 2:11:53 PM

Thanh tra Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch vừa ra quyết định xử phạt nhóm Rap Nhà Làm vì đã có hành vi phổ biến, lưu hành sản phẩm xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Bản nhạc gây tranh cãi của kênh YouTube Rap Nhà Làm với hình minh họa được chế từ một điển tích Phật giáo.
Bản nhạc gây tranh cãi của kênh YouTube Rap Nhà Làm với hình minh họa được chế từ một điển tích Phật giáo.

Liên quan đến bản nhạc Rap Thích Ca Mâu Chí do nhóm Rap Nhà Làm sáng tác và phổ biến trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận vừa qua, mới đây Thanh tra Bộ Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch  (VH-TT&DL) đã ra quyết định xử phạt nhóm rap này.

Quyết định được ban hành căn cứ vào khoản 4, điều 13, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, đơn vị này vừa ký văn bản xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng đối với nhóm rap trên vì đã có hành vi lưu hành sản phẩm xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng buộc nhóm rap phải tiêu hủy bản ghi âm sản phẩm vi phạm này.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa có văn bản số 491/NTBD-QLBD&BGAGH gửi Thanh tra Bộ VH-TT&DL về việc xử lý hành vi lưu hành bản ghi hình trên mạng xã hội. Nội dung văn bản đề cập, Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận được thông tin phản ánh về việc tài khoản youtube có tên Huu Long đăng tải video bài nhạc rap Thích Ca Mâu Chí . Đây là nội dung đã được kênh youtube Rap Nhà Làm đăng tải trước đó.

Theo văn bản, bài nhạc rap Thích Ca Mâu Chí có nội dung, hình ảnh xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm Khoản 2, Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Thanh tra Bộ xem xét, có biện pháp xử lý đối với các cá nhân, tổ chức lưu hành bản ghi theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Bản nhạc này đã bị phản ứng bởi cái tên đó là sự cắt ghép giữa tên Thích ca mâu ni của đức Phật và Chí - người sáng tác ra bản nhạc. Về phần nội dung, chủ nhân của ca khúc đã liên tục sử dụng những ngôn từ dung tục, khiến người nghe có cái nhìn méo mó, sai lệch về Phật giáo. Đáng chú ý khi hình ảnh minh họa của clip cũng được chế từ một sự tích trong cuộc đời đức Phật.

(Theo PLO)

Các tin khác
Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục