Gieo rắc mầm bệnh và cả ... kim khâu để mua lợn với giá rẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 7:39:03 AM

YênBái - Vụ án hình sự về tội “Hủy hoại tài sản” đã được Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đưa ra xét xử mới đây đã gây xôn xao, bức xúc trong dư luận. Bất ngờ hơn nữa, tội phạm không chỉ mang phân, máu lợn bệnh đến trang trại chăn nuôi của gia đình người khác mà còn cho cả ăn... kim khâu để làm đàn lợn ốm yếu nhằm ép chủ nhà phải bán lợn với giá rẻ.

Bị cáo Phạm Thái Bình tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai.
Bị cáo Phạm Thái Bình tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai.


Mới đây, một vụ án hình sự về tội "Hủy hoại tài sản” gây xôn xao, bức xúc trong dư luận với tính chất phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng đã được Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đưa ra xét xử.

Việc tổ chức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự này đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ hơn những quy định của pháp luật để có ý thức chấp hành pháp luật; tuyên truyền, vận động người thân không vi phạm pháp luật, đặc biệt là loại tội phạm có thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, TAND thành phố Yên Bái đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Phạm Thái Bình, sinh năm 1974, trú tại tổ dân phố Hồng Tiến, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Phạm Thái Bình hành nghề thu mua lợn. 

Với mục đích làm cho đàn lợn bị lây bệnh, ốm yếu, bỏ ăn, sau đó chủ nuôi lợn sẽ phải bán cho Bình với giá rẻ, Bình đã gom máu và phân của 2 con lợn nhiễm bệnh cho vào chai nhựa để khi đi xem lợn sẽ đổ dung dịch này vào chuồng lợn chủ nhà. Ngày 6/5/2021, Bình nhận được điện thoại của anh Bùi Hữu Đạo, sinh năm 1979 ở thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái hẹn sang xem lợn tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Văn Vụ, bà Vũ Thị Thúy và con trai là anh Nguyễn Long An ở thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đang có nhu cầu bán. 

Khoảng 8 giờ ngày 7/5/2021, Bình mang theo chai nhựa có chứa dung dịch gây bệnh cho lợn đã chuẩn bị trước đó đến chuồng nuôi lợn nhà ông Vụ. Lợi dụng lúc ông Vụ và anh Đạo nói chuyện, Bình đã đổ dung dịch gây nhiễm bệnh vào góc chuồng nuôi 7 con lợn. Sau đó, Bình cùng anh Đạo về nhà để thỏa thuận giá mua bán lợn với bà Thúy và anh An nhưng không thống nhất được nên hẹn chiều sẽ quay lại. Khi về nhà, do chưa chắc chắn sẽ lây được bệnh cho lợn nên Bình lấy một gói gồm 10 chiếc kim khâu với mục đích chiều quay lại sẽ tìm cách cho đàn lợn ăn kim khâu, đâm vào miệng, lưỡi, ruột sẽ bị đau và bỏ ăn. 

Chiều cùng ngày, Bình đi mua bán lợn cùng người quen là Vũ Ngọc Mão, mua bán xong Bình tiếp tục rủ Mão đến nhà anh An xem lợn. Trên đường đi, Bình dừng xe mua 1 túi cám viên với kim khâu rồi trộn cám với nước và nắm được 10 nắm nhỏ có chứa kim khâu bên trong. Đến gần cổng trang trại nuôi lợn gia đình anh An, Mão xuống xe đi theo đường bờ ruộng thả nắm cám vào ngăn chuồng 7 con lợn còn Bình vào nhà nói chuyện với ông Vụ rồi đi về. 

Sau khi Bình về, ông Vụ và anh An ra kiểm tra đàn lợn thì phát hiện một số con bị chảy máu. Nghi ngờ Bình có hành động gây hại cho đàn lợn, anh An đã báo Công an xã Âu Lâu. Đến ngày 10/5, cả đàn lợn của gia đình anh An bỏ ăn, đến ngày 13 - 14/5, cả đàn lợn 7 con đã chết. Sau khi sự việc bị phát hiện, điều tra, Phạm Thái Bình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Long An 39 triệu đồng. Tiến hành thu mẫu nội tạng của từng con lợn chết và trưng cầu Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để giám định, trong mẫu nội tạng 7 con lợn chết và dung dịch màu nâu đen trong chai do Phạm Thái Bình giao nộp 8/8 mẫu dương tính với vi-rút dịch tả lợn châu Phi. 

Hành vi phạm tội của Phạm Thái Bình thực hiện là hết sức nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, thể hiện sự coi thường pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm dịch bệnh tả lợn châu Phi và gây mất tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Áp dụng Khoản 1, Khoản 5 Điều 178; điểm b, I Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; điểm e Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, TAND thành phố Yên Bái xử phạt Phạm Thái Bình 1 năm 6 tháng tù vì tội "Phá hủy tài sản”; phạt bổ sung Phạm Thái Bình 20 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.  

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái Hồng Hà xã Âu Lâu xét xử lợn bệnh kim khâu lợn ốm hủy hoại tài sản

Các tin khác
Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Ông Nguyễn Thanh Long và Phan Quốc Việt đều có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau bản án sơ thẩm.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cùng 10 bị cáo có kháng cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong ngày 15/5.

Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục