Cảnh giác với trộm là... người quen

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2021 | 7:30:44 AM

YênBái - Do có mối quan hệ bạn bè nên giữa tháng 3/2020, Quách Văn Hà sinh năm 1997, trú tại thôn Yên Phú, xã Yên Quang, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đến chơi và ở lại tại cửa hàng tạp hóa của gia đình anh Nguyễn Văn T ở thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.

Ngày 27/3/2020, anh T đi làm quên không mang theo điện thoại. Đang lúc không có tiền để mua ma túy, Hà liền lấy chiếc điện thoại di động iPhone 6S của anh T. Sau đó, Hà hỏi bà D - mẹ đẻ anh T để mượn chiếc xe máy của anh T, là loại xe Exciter, nhãn hiệu YAMAHA, biển kiểm soát 21EI-112.78 với lý do đi cắt tóc. 

Tin tưởng bạn của con trai, bà D đồng ý và giao xe máy cho Hà. Mượn được xe máy, Hà đi xe đến thôn Trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên cầm cố chiếc điện thoại được 800.000 đồng, rồi nhờ tìm được một đối tượng không quen biết, mua 400.000 đồng ma túy để sử dụng. 

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, do biết thời điểm này gia đình anh T đều đang sinh hoạt ở cửa hàng, còn nhà ở của gia đình anh T ở thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên sẽ không có ai nên Hà đi xe máy đến nhà anh T, cậy chốt khóa cửa phụ. 

Khi đi đến cửa buồng thì nhìn thấy chiếc két sắt, Hà kéo ra phía sau nhà rồi dùng búa và một số dụng cụ phá két sắt, lấy được 2 chiếc nhẫn bằng vàng có tổng trọng lượng là 5 chỉ; 2 đôi hoa tai bằng vàng 2 chỉ; 1 dây chuyền, 1 nhẫn bằng bạc. Sau đó, Hà điều khiển xe mô tô đến thôn Trái Hút, xã An Bình thuê phòng trọ để ngủ. 

Sáng ngày hôm sau, Hà mang 1 chiếc nhẫn và 1 đôi hoa tai bằng vàng đến một cửa hàng vàng bạc. ở xã An Bình, bán được số tiền là 16.560.000 đồng, rồi đi chuộc lại chiếc điện thoại iPhone 6S đã cầm cố hôm trước. 

Lúc này, Hà tiếp tục nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe mô tô của anh T mang về Hà Nội tiêu thụ, nhưng do không thuộc đường nên Hà gửi chiếc xe mô tô của anh T tại nhà một người dân ở thôn Khe Cạn, xã Đông An rồi đón xe khách đi về Hà Nội. 

Sau khi tiêu hết số tiền, Hà tiếp tục mang số nhẫn, hoa tai bằng vàng, bạc đi bán tại thành phố Hà Nội được 21.300.000 đồng; bán chiếc điện thoại iPhone 6S được 1.200.000 đồng. Số tiền trộm cắp được, Hà mang đi mua ma túy sử dụng và chi tiêu cá nhân. Đến ngày 10/7/2020, Quách Văn Hà bị Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội bắt giữ về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 2/2/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với bị cáo Quách Văn Hà và không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Tòa nhận định, bị cáo Quách Văn Hà đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của gia đình anh T với tổng giá trị 45.400.000 đồng, phạm vào tội "Trộm cắp tài sản”; lợi dụng quen biết để mượn xe mô tô rồi nảy sinh ý định chiếm đoạt, bỏ trốn không trả lại xe, bị cáo phạm vào tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Với 2 tội danh trên, Tòa tuyên bố bị cáo Quách Văn Hà phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 tội là 4 năm tù. Qua vụ án trên, người dân cần nêu cao cảnh giác hơn nữa trước những thủ đoạn của tội phạm, đã lợi dụng tình cảm, sự tin tưởng, tín nhiệm để trộm cắp, chiếm đoạt tài sản.

Vũ Đồng

Tags Xuân Tầm Văn Yên trộm cắp tài sản ma túy

Các tin khác
Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Ông Nguyễn Thanh Long và Phan Quốc Việt đều có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau bản án sơ thẩm.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cùng 10 bị cáo có kháng cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong ngày 15/5.

Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng điều hành 2 nhóm lừa đảo.

Mỗi ngày, nhóm đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thực hiện từ 1.500 - 2.000 cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục